Trợ lý và đồng minh chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang đặt nền móng để khởi động chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024 của mình sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tháng 11 sắp tới.

Ông Biden quyết tâm tái tranh cử dù tuổi cao

Cẩm Bình | 15/08/2022, 09:40

Trợ lý và đồng minh chính trị của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đang đặt nền móng để khởi động chiến dịch tái tranh cử vào năm 2024 của mình sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ tháng 11 sắp tới.

Nếu Tổng thống Biden thực sự tái tranh cử, bầu cử năm 2024 có thể là màn tái đấu giữa ông với người tiền nhiệm Donald Trump.

Cựu Tổng thống Trump được cho cũng sẽ sớm khởi động chiến dịch tái tranh cử. Tuy nhiên ông phải đối đầu với không ít ứng viên Cộng hòa ngưỡng mộ ông nhưng muốn đem lại tiêu chuẩn mới cho đảng.

Cố vấn Nhà Trắng cấp cao Anita Dunn - người sát cánh với Tổng thống Biden lâu năm - khẳng định đương kim lãnh đạo Mỹ luôn nghiêm túc tìm kiếm nhiệm kỳ thứ 2: “Ngài tổng thống đã nói có kế hoạch tái tranh cử. Mọi người nên tin lời ông ấy”.

Đến tháng 11 năm nay Tổng thống Biden sẽ bước sang tuổi 80. Nhiều đảng viên Dân chủ kêu gọi tìm kiếm ứng viên trẻ hơn, nhưng chuỗi chiến thắng tại Quốc hội Mỹ (hàng loạt dự luật về tăng đầu tư cho ngành chip nội địa, giảm lạm phát, biến đổi khí hậu và các loại thuế được thông qua) đã khích lệ ông Biden. Ngoài ra Tổng thống Biden cũng muốn ngăn chặn người tiền nhiệm Trump - nhân vật mà ông đánh giá đe dọa đến nền tảng của đất nước - quay lại nắm quyền.

onbiden.jpg
Tổng thống Biden sắp bước qua tuổi 80 - Ảnh: AP

Cựu Tổng thống Trump có thể tận dụng làn sóng phẫn nộ với vụ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tập hợp lực lượng khởi động chiến dịch tranh cử. Ông phủ nhận mọi cáo buộc và tiếp tục nhận được ủng hộ mạnh mẽ từ đảng Cộng hòa.

Phía Tổng thống Biden xem chiến thắng trong quá khứ là bài học kinh nghiệm quý báu. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông đánh bại đối thủ với tỷ lệ 306 - 232 phiếu đại cử tri và đa số phiếu cử tri phổ thông, giành thắng lợi ở một loạt bang không ngả về đảng nào (swing state) là Arizona, Georgia, Michigan, Pennsylvania, Wisconsin.

Từ vị thế được ủng hộ mạnh mẽ, tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Biden giảm mạnh từ đợt rút quân hỗn loạn khỏi Afghanistan năm ngoái, đến nay vẫn chưa phục hồi.

Ông còn phải thực hiện nhiệm vụ tiêm chủng rộng rãi vắc xin COVID-19 cho hàng triệu người, giải quyết lạm phát và giá xăng tăng cao đe dọa sức khỏe nền kinh tế. Chương trình nghị sự của đảng Dân chủ tại Quốc hội cũng đình trệ hơn 1 năm nay vì thế đa số họ thiết lập không đủ lớn, thường cần tiến hành thuyết phục một số đảng viên Cộng hòa để thông qua các dự luật lớn.

Theo cựu hạ nghị sĩ Cedric Richmond từng làm cố vấn Nhà Trắng dưới quyền Tổng thống Biden, thành viên Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, thì nhà đương kim lãnh đạo Mỹ vẫn đủ khả năng duy trì vị thế vững chắc trong nội bộ đảng.

“Rõ ràng ông ấy là ứng viên sáng giá nhất của chúng tôi. Ông từng nghĩ bản thân là người duy nhất có thể đánh bại Donald Trump, và ông ấy đã đúng”, cựu nghị sĩ Richmond cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden quyết tâm tái tranh cử dù tuổi cao