Hôm 10.9, Tổng thống Joe Biden đã nhắm vào vấn đề chống vắc xin ở Mỹ, thông báo các chính sách yêu cầu hầu hết nhân viên liên bang phải tiêm vắc xin COVID-19 và thúc đẩy các nhà tuyển dụng lớn phải tiêm hoặc xét nghiệm cho người lao động của họ hàng tuần.

Ông Biden: Sự kiên nhẫn vơi dần, việc từ chối tiêm vắc xin của bạn khiến chúng tôi phải trả giá

Sơn Vân | 10/09/2021, 22:40

Hôm 10.9, Tổng thống Joe Biden đã nhắm vào vấn đề chống vắc xin ở Mỹ, thông báo các chính sách yêu cầu hầu hết nhân viên liên bang phải tiêm vắc xin COVID-19 và thúc đẩy các nhà tuyển dụng lớn phải tiêm hoặc xét nghiệm cho người lao động của họ hàng tuần.

Các biện pháp mới mà ông Biden đưa ra từ Nhà Trắng, sẽ áp dụng cho khoảng 2/3 tổng số nhân viên Mỹ, những người làm việc cho các doanh nghiệp có hơn 100 người lao động.

"Chúng tôi đã rất kiên nhẫn. Nhưng sự kiên nhẫn của chúng tôi ngày càng vơi dần và việc từ chối của các bạn đã khiến chúng tôi phải trả giá. Nhóm thiểu số chưa tiêm vắc xin có thể gây ra nhiều thiệt hại và đúng như vậy", ông Biden nói với hàng chục triệu người Mỹ đã từ chối tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Các chính sách và bài phát biểu đại diện cho những bước đi tích cực nhất của ông Biden nhưng vẫn chưa thúc đẩy được những người Mỹ chống vắc xin đi tiêm phòng khi biến thể Delta lây lan nhanh gây ra làn sóng bệnh tật và tử vong mới.

Điều đó gây ra rủi ro không chỉ cho nước Mỹ mà còn với một tổng thống đã tranh cử bằng lời hứa sẽ kiểm soát đại dịch. Tỷ lệ ủng hộ Biden đã giảm xuống dù vào tháng 7, ông nói rằng Mỹ "gần hơn bao giờ hết để tuyên bố sự độc lập khỏi một loại vi rút chết người".

Những động thái mới nhất từ Tổng thống Biden được cho là chủ đề của những thách thức chính trị và pháp lý.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), bất chấp chiến dịch được kiểm soát toàn diện của chính quyền Biden kêu gọi người Mỹ tiêm vắc xin miễn phí và được cung cấp rộng rãi, chỉ hơn 62% người Mỹ đã tiêm chủng đầy đủ.

ong-biden-su-kien-nhan-voi-dan-va-viec-tu-choi-tiem-vac-xin-cua-ban.jpeg
ong-biden-su-kien-nhan-voi-dan-va-viec-tu-choi-tiem-vac-xin-cua-ban1.jpeg
Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, công bố các quy định về vắc xin mới của liên bang ảnh hưởng đến 100 triệu người Mỹ trong nỗ lực toàn lực nhằm tăng cường tiêm chủng và hạn chế biến thể Delta đang gia tăng - Ảnh: AP

Hôm 9.9, ông Biden cảnh báo rằng "chúng tôi đang ở trong giai đoạn khó khăn và nó có thể kéo dài trong một thời gian".

Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và chính sách y tế cho biết các quy định khó có thể thay đổi đáng kể tỷ lệ lây nhiễm vi rút một cách nhanh chóng. Song theo Tiến sĩ Jesse Goodman của Đại học Georgetown, cựu nhà khoa học tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các quy định sẽ giúp chống lại các làn sóng vi rút tiềm ẩn trong tương lai, giảm tử vong, nhập viện và giảm bớt căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

"Đó hoàn toàn là điều đúng đắn phải làm. Tốt nhất là tất cả mọi người đã được tiêm vắc xin rồi", ông nói.

'Sử dụng sử sợ hãi, kiểm soát và xử lý'

Trong bài phát biểu trên truyền hình dài hơn nửa giờ, Tổng thống Biden cáo buộc "một thiểu số khác biệt các quan chức được bầu" chống lại các quy định đeo khẩu trang và tiêm vắc xin trên tự do lựa chọn và cơ sở kinh tế "khiến người khác phát ốm".

Kế hoạch phục hồi sau COVID-19 của Nhà Trắng dựa trên phần lớn những người Mỹ được tiêm vắc xin năm nay. Thế nhưng vấn đề sức khỏe cộng đồng đã trở thành chính trị hóa, với thiểu số lên tiếng từ chối các quy định tiêm vắc xin và đeo khẩu trang.

Thống đốc Florida - Ron DeSantis (đảng Cộng hòa) đã ban hành lệnh hành pháp vào tháng 7 để ngăn chặn các quy định đeo khẩu trang trong trường học.

Các quan chức quản lý y tế cho biết hơn 97% số người không tiêm vắc xin nhập viện vì COVID-19 và những người này chiếm tỷ lệ tử vong thậm chí còn cao hơn.

Cathy McMorris Rodgers, đảng viên Cộng hòa cấp cao trong ủy ban giám sát chính sách y tế của Hạ viện, cho biết ông Biden "đang sử dụng sự sợ hãi, kiểm soát và các quy định".

Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho biết có ý định kiện chính quyền Biden về việc quy định tiêm vắc xin.

Theo kế hoạch của ông Biden, chính quyền cũng sẽ yêu cầu tiêm vắc xin cho hơn 17 triệu nhân viên y tế tại các bệnh viện và các tổ chức khác tham gia vào các chương trình xã hội Medicare, Medicaid cho người nghèo, người khuyết tật và người lớn tuổi ở Mỹ.

Ông Biden trước đây đã yêu cầu các nhân viên liên bang phải tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm. Người lao động liên bang hiện có 75 ngày để tiêm vắc xin hoặc đối mặt với việc chấm dứt hợp đồng trừ khi họ thuộc các trường hợp miễn trừ giới hạn.

Vào ngày 9.9, các công đoàn liên bang gợi ý rằng họ sẽ chấp nhận quy định tiêm vắc xin.

Phạt tiền

Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp của Bộ Lao động Mỹ (OSHA) có kế hoạch thực hiện các hành động cưỡng chế chống lại các công ty tư nhân không tuân thủ quy định về vắc xin, với mức phạt đáng kể gần 14.000 USD cho mỗi vi phạm.

Chính quyền Biden cũng đang kêu gọi các địa điểm vui chơi giải trí yêu cầu xét nghiệm COVID-19 hoặc tiêm vắc xin và các bang áp dụng các quy định với nhân viên trường học. Chính quyền Biden cũng đang nâng số tiền phạt với những người không đeo khẩu trang trên máy bay, tàu hỏa, xe buýt và cũng có kế hoạch tăng cường kiểm tra vi rút.

Ông Biden sẽ sử dụng quyền hạn theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy ngành công nghiệp và đẩy nhanh quá trình sản xuất bộ test COVID-19, sau đó các nhà bán lẻ lớn bao gồm Walmart, Amazon, Kroger Co dự kiến ​​sẽ bán 3 tháng tiếp theo với giá hợp lý hơn.

Các nhà phê bình cho rằng chính quyền Biden đã không thực hiện đủ việc xét nghiệm COVID-19 trong suốt 7 tháng cầm quyền. Tuy nhiên, nhu cầu xét nghiệm mới có thể đánh thuế các nhà cung cấp bộ test COVID-19 vốn đã căng thẳng.

Các quan chức chính quyền tin rằng sự phục hồi hoàn toàn của nền kinh tế Mỹ phụ thuộc vào việc ngăn chặn sự lây lan vi rút SARS-CoV-2, trọng tâm chính của Tổng thống Biden kể từ khi nhậm chức vào tháng 1.

COVID-19 đã giết chết hơn 654.000 người ở Mỹ với số ca tử vong và nhập viện đang tăng mạnh do biến thể Delta dễ lây lan.

Sự lan rộng của biến thể Delta đã làm dấy lên lo ngại khi trẻ em quay trở lại trường học, đồng thời cũng khiến các nhà đầu tư bối rối, đẩy lùi kế hoạch quay trở lại văn phòng của công ty và cắt giảm việc tuyển dụng.

Nhà Trắng cũng có kế hoạch cung cấp các mũi tiêm tăng cường để bảo vệ thêm cho những người đã được tiêm vắc xin đầy đủ. Thế nhưng, nguồn cung cấp có hạn và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cầu xin các nước giàu tạm dừng các chương trình tiêm vắc xin tăng cường cho đến khi có nhiều người hơn trên toàn thế giới được chủng ngừa COVID-19.

Với việc biến thể Delta gây nhiễm trùng đột phá có triệu chứng hơn trong số những người được tiêm vắc xin đầy đủ, hầu hết những người Mỹ đều muốn được tiêm nhắc lại, một cuộc thăm dò ý kiến ​​gần đây của Reuters / Ipsos cho thấy. Việc tiêm mũi vắc xin thứ ba có thể bắt đầu vào tuần từ 20.9.

"Hãy tiêm vắc xin”, ông Biden thúc giục khi kết thúc bài phát biểu của mình.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc hội đàm với quân đội Trung Quốc lần đầu dưới thời Tổng thống Biden
Một quan chức cấp cao của Lầu Năm Góc đã hội đàm với quân đội Trung Quốc lần đầu tiên kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức vào tháng 1 để tập trung vào việc kiểm soát rủi ro giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden: Sự kiên nhẫn vơi dần, việc từ chối tiêm vắc xin của bạn khiến chúng tôi phải trả giá