2 cảnh sát và 1 binh sĩ của bang Vermont (Mỹ) đã từ chức trong bối cảnh bị cáo buộc có nhiều vai trò khác nhau trong việc làm giả thẻ tiêm vắc xin COVID-19. Cáo buộc này đã thúc đẩy cuộc điều tra của FBI, nhà chức trách cho biết.

2 cảnh sát và 1 binh sĩ Mỹ từ chức vì làm giả thẻ tiêm vắc xin COVID-19

Sơn Vân | 09/09/2021, 10:59

2 cảnh sát và 1 binh sĩ của bang Vermont (Mỹ) đã từ chức trong bối cảnh bị cáo buộc có nhiều vai trò khác nhau trong việc làm giả thẻ tiêm vắc xin COVID-19. Cáo buộc này đã thúc đẩy cuộc điều tra của FBI, nhà chức trách cho biết.

Shawn Sommers, Raymond Witkowski và David Pfindel "bị nghi ngờ có nhiều vai trò khác nhau trong việc tạo ra thẻ tiêm vắc xin COVID-19 gian lận, có thể vi phạm luật liên bang", cảnh sát Vermont cho biết. Thẻ giả này được bán cho những ai chưa tiêm vắc xin COVID-19 nhưng muốn có giấy chứng nhận đã chủng ngừa.

"Các chi tiết xung quanh vụ việc này, được báo cáo cho các giám sát viên bởi các binh sĩ khác, ngay lập tức được báo cáo cho các cơ quan thực thi pháp luật liên bang. Cảnh sát bang đã chuyển vấn đề lên Cục Điều tra Liên bang và Văn phòng Luật sư Mỹ ở thành phố Burlington", tuyên bố cho biết.

Các quan chức cho biết Sommers và Witkowski từ chức ngày 10.8, một ngày sau khi một đồng nghiệp nêu quan ngại về hành vi của họ. Việc Pfindel từ chức có hiệu lực vào ngày 10.9 sau cuộc điều tra bổ sung của Cục An toàn Công cộng của bang, các quan chức cho biết.

Không ai trong số 3 cảnh sát đưa ra bình luận hôm 8.9.

Đại tá Matthew T. Birmingham, Giám đốc cảnh sát bang Vermont, cho biết các cáo buộc không đại diện cho các giá trị và hành động của bộ. Matthew T. Birmingham nói rằng ông xấu hổ vì những cáo buộc đã làm hoen ố danh tiếng của cảnh sát bang.

"Các cáo buộc trong trường hợp này liên quan đến mức độ hành vi sai trái bất thường - một hành vi vi phạm pháp luật hình sự - và tôi không thể buồn bã và thất vọng hơn. Nếu những cáo buộc này được chứng minh là đúng, thật đáng trách khi những binh sĩ và cảnh sát của bang thao túng thẻ tiêm vắc xin giữa đại dịch, khi tiêm chủng là một trong những bước quan trọng nhất mà bất kỳ ai có thể làm để giữ an toàn cho cộng đồng của họ khỏi COVID-19", Đại tá Matthew T. Birmingham nói.

Ủy viên An toàn Công cộng bang Vermont - Michael Schirling tuyên bố: "Dựa trên đánh giá nội bộ ban đầu, chúng tôi không tin rằng cảnh sát bang có thể làm thêm bất cứ điều gì để ngăn chặn điều này xảy ra. Ngay sau khi những binh sĩ khác nhận thức được tình huống này, họ đã nêu ra các cáo buộc trong nội bộ. Các chỉ huy đã có hành động nhanh chóng, dứt khoát để buộc những cá nhân này phải chịu trách nhiệm và báo cáo vấn đề này với chính quyền liên bang".

2-canh-sat-va-1-binh-si-my-lam-gia-tiem-vac-xin-covid-19.jpg
Từ trái qua phải là Shawn Sommers, David Pfindel and Raymond Witkowski

Sommers và Witkowski, gia nhập cảnh sát bang vào tháng 7.2016, tốt nghiệp học viện hồi tháng 1.2017. Pfindel được thuê vào tháng 1.2014 và trở thành lính trinh sát của Cục Điều tra Hình sự vào tháng 7.2016, nhưng trở lại làm lính đường bộ vào tháng 4.2020.

Đại diện của văn phòng luật sư Mỹ ở Burlington và FBI ở Albany, New York - nơi giám sát các vụ án ở bang Vermont - từ chối bình luận. Các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Quân nhân Vermont củng không đưa ra bình luận hôm 3.9.

Thẻ giả tiêm vắc xin COVID-19 thu hút sự chú ý của cơ quan thực thi pháp luật trên cả nước. Chloe Mrozak (người phụ nữ 24 tuổi bang Illinois) đã bị buộc tội vào cuối tháng trước với hai tội nhẹ ở Hawaii. Cô bị buộc tội sử dụng thẻ giả tiêm vắc xin để vượt qua các yêu cầu xét nghiệm và kiểm dịch COVID-19 của bang.

Chloe Mrozak đã bị bắt tại sân bay Honolulu (Mỹ) khi cố gắng lên một chuyến bay về đất liền sau 5 ngày lại Hawaii.

Khi các nhà điều tra bang kiểm tra hồ sơ tiêm chủng của Chloe Mrozak, họ phát hiện ra rằng thẻ tiêm chủng của cô có lỗi chính tả nhà sản xuất vắc xin Moderna, được viết là "Maderna".

Bài liên quan
Biến thể Mu có thể kháng vắc xin lan ra 49 bang của Mỹ
Kể từ khi được phát hiện ở Colombia vào tháng 1, biến thể Mu của COVID-19 đã lan rộng đến gần bốn mươi quốc gia và đã được ghi nhận tại 49 trên 50 bang của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2 cảnh sát và 1 binh sĩ Mỹ từ chức vì làm giả thẻ tiêm vắc xin COVID-19