Ông Bryan Vorndran vừa cho biết thông tin này.

FBI: Hacker Nga quét các hệ thống năng lượng Mỹ, đe dọa an ninh quốc gia

Sơn Vân | 30/03/2022, 10:10

Ông Bryan Vorndran vừa cho biết thông tin này.

Các hacker Nga đã quét hệ thống của các công ty năng lượng, cơ sở hạ tầng quan trọng khác ở Mỹ và việc hack do nhà nước Nga bảo trợ đưa ra một mối đe dọa hiện tại với an ninh quốc gia”, một quan chức FBI hàng đầu nói với các nhà lập pháp.

Bryan Vorndran, trợ lý Giám đốc bộ phận không gian mạng của FBI (Cục Điều tra Liên bang Mỹ), cho biết: “Mối đe dọa từ Nga theo nghĩa tội phạm là rất thực tế và đang diễn ra”.

Trong những tuần sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, Nhà Trắng và Bộ Tư pháp Mỹ đã cảnh báo các công ty nước này về thông tin tình báo cho thấy Nga đã và đang thực hiện các bước để sớm có thể tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Bryan Vorndran nói với các nhà lập pháp rằng các trường hợp người Nga quét mạng trong lĩnh vực năng lượng của Mỹ gia tăng gần đây. Ông cho biết hoạt động như vậy thể hiện một "giai đoạn do thám" của Nga để thử và hiểu khả năng phòng thủ của một công ty, liệu nó xuất hiện lỗ hổng có thể bị khai thác hay không.

"Đó là một phần cực kỳ quan trọng của các cuộc tấn công tổng thể", Bryan Vorndran lưu ý, nói thêm rằng Nga đại diện cho "một trong hai đối thủ mạng tiềm năng nhất mà chúng ta phải đối mặt trên toàn cầu và là kẻ thù đáng gờm".

Trước cuộc tấn công của Nga vào Ukraine, vào tháng 6.2021, Tổng thống Biden cho biết đã chuyển tới Tổng thống Putin danh sách 16 lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng "không được là mục tiêu tấn công mạng", vạch ra lằn ranh đỏ cho Nga.

Cảnh báo đó áp dụng cho 16 lĩnh vực được Bộ An ninh Nội địa Mỹ chỉ định là quan trọng, bao gồm cả viễn thông, chăm sóc sức khỏe, thực phẩm và năng lượng.

Kể từ thời điểm đó, Bryan Vorndran nói với các nhà lập pháp rằng ông đã biết về các công ty phần mềm, trong số những hãng khác, trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công mạng.

Ông nói: “Có những thỏa hiệp chống lại một số trong 16 lĩnh vực cơ sở hạ tầng quan trọng đó. Tôi không thể nói cụ thể với cái nào".

fbi-hacker-quet-qua-cac-he-thong-nang-luong-my.jpg
Bryan Vorndran: Các trường hợp hacker quét mạng trong lĩnh vực năng lượng của Mỹ gia tăng gần đây

Nga đưa ra 2 vụ kiện chống lại Google vì không xóa nội dung bị cấm

Cơ quan quản lý truyền thông Nga (Roskomnadzor) hôm 29.3 cho biết đã đưa ra hai vụ kiện hành chính chống lại Google vì không xóa thông tin bị cấm khỏi nền tảng chia sẻ video YouTube của mình, với cáo buộc quảng cáo nội dung sai sự thật trắng trợn.

Theo Roskomnadzor, Google có thể bị phạt tới 8 triệu rúp (91.533 USD), hoặc tương đương 20% ​​doanh thu hàng năm của công ty tại Nga nếu tái phạm.

Roskomnadzor cho biết YouTube trở thành một trong những nền tảng quan trọng trong "cuộc chiến thông tin" chống lại Nga.

Google không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận qua email.

Nga đã hạn chế quyền truy cập vào Twitter, Facebook và Instagram sau khi tấn công Ukraine từ ngày 24.2, khi cuộc tranh chấp âm ỉ với các gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã leo thang thành cuộc chiến để kiểm soát các luồng thông tin.

Chặn các phương tiện truyền thông do nhà nước Nga tài trợ trên toàn cầu, YouTube đang chịu áp lực nặng nề từ Nga. Đầu tháng này, Nga cáo buộc YouTube phát tán video đe dọa công dân Nga.

"Nền tảng của Mỹ công khai cho phép lan truyền nội dung sai lệch, chứa thông tin công khai không chính xác về quá trình hoạt động quân sự đặc biệt ở Ukraine, làm mất uy tín của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga cũng như thông tin có tính chất cực đoan với lời kêu gọi bạo lực chống lại các quân nhân Nga", Roskomnadzor nói.

Tuần trước, Nga gán Meta Plaforms là "tổ chức cực đoan", điều mà luật sư công ty Mỹ đã phủ nhận tại một tòa án ở thủ đô Moscow.

Nga nói rằng tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine nhằm làm suy giảm khả năng quân sự các nước láng giềng và loại bỏ những người mà họ gọi là theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Các lực lượng Ukraine đã kháng cự gay gắt và phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng với Nga để đáp trả.

Bài liên quan
Cơ quan tình báo Mỹ truy tìm hacker phá hoại internet vệ tinh ở Ukraine khi Nga tấn công
Các cơ quan tình báo phương Tây đang điều tra cuộc tấn công mạng của hacker chưa rõ danh tính làm gián đoạn truy cập internet vệ tinh băng thông rộng ở Ukraine trùng thời điểm Nga tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
FBI: Hacker Nga quét các hệ thống năng lượng Mỹ, đe dọa an ninh quốc gia