Trong chuyến thăm tới thành phố Flint, bang Michigan, lần đầu tiên sau khi vụ bê bối nước nhiễm độc tại thành phố này nổi lên hồi mùa thu năm 2015, ông Obama đã uống nước lọc của thành phố để trấn an dư luận.

Ông Obama uống nước lọc tại thành phố Flint để an dân

Hà Ngọc Bách | 05/05/2016, 16:44

Trong chuyến thăm tới thành phố Flint, bang Michigan, lần đầu tiên sau khi vụ bê bối nước nhiễm độc tại thành phố này nổi lên hồi mùa thu năm 2015, ông Obama đã uống nước lọc của thành phố để trấn an dư luận.

Thành phố Flint bang Michigan là nơi phải gánh chịu vụnước nhiễm độc đến mức chính phủ Mỹ phải ban bố tình trạng khẩn cấp cho toàn thành phốvào tháng 1.2016, khi hàng trăm cư dân trong đó có nhiều trẻ embị nhiễm độc chì vì uống nước độc được cung cấp bởi hệ thống nước lọc của thành phố.

Ngày 4.5, trong chuyến thăm lần đầu tiên tới Flint, ông Obama đã gọi vụ bê bối nước nhiễmđộc tại thành phố này là"bi kịch không nên xảy ra".

"Phục hồi Flint là trách nhiệm của mọi người", ông Obama nói với khoảng 1.000 công dân trong khán phòng của một trường trung học tại Flint. "Và tôi bảo đảm rằng trách nhiệm này phải được thực thi".

Thông qua hành động uống ly nước lọc trong cuộc họp báo ở Trung tâm Ứng phó Khủng hoảng nước Flint, Tổng thống Obama muốn khẳng định chính quyền của ông sẽ làm tất cả để nguồn nước của thành phố này trở nên an toàn hơn.

"Nói chung, tôi sẽ không thực hiện các hành động mạo hiểm và các bạn ở đây cũng vậy. Việc làm của tôi có cơ sở khoa học và khẳng định rằng nước ở Flint đủ an toàn để uống”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Ly nước lọc mà ông Obama uống đã được lọc thêm một lần nữa bằng hệ thống lọc bổ sung mà các nhà khoa học yêu cầu lắp đặt ở các hộ gia đình trong thành phố Flint nhằm giúp nước lọcđủ chuẩn để uống được.

"Nếu mọi người sử dụng bộ lọc nước... nước lọc của Flint sẽ có thể uống được", ông Obama nói, đồng thời cảnh báo phụ nữ, trẻ em dưới 6 tháng tuổi thì vẫn nên dùng nước đóng chai.

Trong chuyến công du thành phố vừa diễn ra, Tổng thống Obama, Thống đốc bang Michigan Rick Snyder, Thị trưởng thành phố Flint Karen Weaver cùng hàng chục quan chức khác đã tham dự cuộc họp báo, nơi ông Obama khẳng định nước lọc an toàn và thiết bị lọc đã được chuẩn bị cho tất cả cư dân thành phố.

Hội trường trở nên sôi động hơn khi Thống đốc Rick Snyder xuất hiện và phát biểu trước người dân Flint. Lần đầu tiên sau 7 tháng ông công nhận rằng nguồn nước tại thành phố này bị nhiễm độc.

Khi ông Snyder bước lên sân khấu, người dân có mặt trong khán phòng bắt đầu la ó tỏ ý không hài lòng với cách phục vụ nhân dân của vị Thống đốc bang này.

"Mọi người không tạo ra vấn đề này, chính quyền đã thất bại trong chuyện này", ông Snyder nói.

Người dân của thành phố Flint nhanh chóng đáp lại tuyên bố ngắn của vị thống đốc bang bằng những tiếng la ó: "Ông đã gây ra!".

Theo Thị trưởng Flint, ông Karen Weaver, thành phố cần 55 triệu USD để thay thế toàn bộ đường ống nước.Tuy nhiên thành phố này chỉ mới có khoảng 2 triệu USD để thực hiện công việc trên.Chưa hết, nếu có đủ tiền, Flint cũng phải mất từ 1 đến 2 năm để thay mới toàn bộ đường ống nước của mình.

Thiên Hà (theo The Guardian)

Ảnh: Ông Obama uống ly nước lọc tại buổi họp báo ở Flint.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Obama uống nước lọc tại thành phố Flint để an dân