Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thẳng thắn nêu: "Trong hơn 600 văn bản trả lời, có rất nhiều nội dung trả lời không rõ, căn cứ vào trả lời cũng không biết sao làm".

Ông Phan Văn Mãi nói về việc TP.HCM gửi 584 văn bản xin ý kiến Bộ KH-ĐT

Tú Viên | 11/05/2023, 16:00

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thẳng thắn nêu: "Trong hơn 600 văn bản trả lời, có rất nhiều nội dung trả lời không rõ, căn cứ vào trả lời cũng không biết sao làm".

Sáng 11.5, tại hội nghị công bố kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành, địa phương (DDCI) trên địa bàn thành phố năm 2022; triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số PAR Index, PAPI, PCI của thành phố năm 2023, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã có những trao đổi liên quan đến những phát biểu mới đây của Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng về số lượng văn bản mà TP.HCM gửi bộ quá nhiều, thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố.

Theo đó, tại phiên họp thứ 23 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 9.5, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết năm 2022, TP.HCM gửi, hỏi Bộ KH-ĐT 584 văn bản, bộ đã trả lời 604 văn bản. Tất cả các vấn đề đó không quan trọng, các nội dung hỏi đều thuộc thẩm quyền của TP.HCM...

Về vấn đề này, ông Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn nêu: "Trong hơn 600 văn bản trả lời đó, có rất nhiều nội dung trả lời không rõ, căn cứ vào trả lời cũng không biết sao làm". Ông Mãi cho biết sau cuộc họp này, TP sẽ có chỉ đạo phân tích, làm rõ vấn đề.

Qua phân tích, TP nhận thấy các văn bản trên thuộc 4 nhóm vấn đề. Cụ thể, nhóm 1 là văn bản hỏi về các vấn đề thực tiễn của TP.HCM phát sinh nhưng quy định pháp luật chưa có. Nhóm 2 là những vấn đề đã có quy định nhưng còn sự khác nhau giữa luật này và luật kia. Nhóm 3 là đã có quy định nhưng cách hiểu còn khác nhau. Nhóm 4 là đã có quy định rõ nhưng còn nhiều điểm chưa chắc chắn nên hỏi.

Chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ, qua các phản ánh, TP đã có phân tích, lý giải về việc này với mong muốn khắc phục để làm tốt hơn. Qua đó, ông mong các chuyên gia phân tích góp ý cho TP với tinh thần khách quan, chỉ lỗi sai để TP có thể làm tốt hơn và đóng góp vào công cuộc phát triển chung của cả nước.

Về kết quả DDCI của TP.HCM năm 2022, Chủ tịch Phan Văn Mãi yêu cầu, từ kết quả phân tích các chỉ số PAR Index, PAPI, PCI, thành phố phải tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thúc đẩy hơn nữa, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi nhấn mạnh đây là nhiệm vụ rất quan trọng, là mệnh lệnh hành động của thành phố trong giai đoạn hiện nay để tạo sự chuyển biến trên thực tế, cải thiện không chỉ bằng các chỉ số mà bằng sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân.

Từ kết quả các chỉ số của năm 2022, ông Mãi nhận xét thành phố đã nỗ lực nhưng hiệu quả chưa cao, kết quả chưa được như mong muốn. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần tập trung hơn nữa, rà soát và thực hiện các giải pháp một cách quyết liệt, đồng bộ để tạo kết quả trên thực tế.

Ông Phan Văn Mãi cũng nghiêm khắc phê bình các đơn vị chưa tham gia nghiêm túc gồm: Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Du lịch trong việc chưa cung cấp các danh sách khảo sát làm ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả đánh giá DDCI. Ông Mãi đề nghị thủ trưởng các đơn vị này nghiêm túc rút kinh nghiệm và có kế hoạch chuẩn bị tâm thế tham gia triển khai trong thời gian tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Phan Văn Mãi nói về việc TP.HCM gửi 584 văn bản xin ý kiến Bộ KH-ĐT