Trước quyết định rút toàn bộ tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ An Thuyên ra khỏi sự bảo trợ tác quyền của Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), đại diện của trung tâm đã chính thức lên tiếng.

Ông Phó Đức Phương lên tiếng việc gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm

Hải Yến | 14/04/2018, 06:57

Trước quyết định rút toàn bộ tác phẩm âm nhạc của cố nhạc sĩ An Thuyên ra khỏi sự bảo trợ tác quyền của Trung tâm Quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), đại diện của trung tâm đã chính thức lên tiếng.

Chia sẻ với báo chí trong buổi họp báo, con gái của nhạc sĩ An Thuyên cho biết lâu nay phía VCPMC chỉ làm mỗi việc là thu tiền tác quyền các tác phẩm qua những sản phẩm có sẵn, thậm chí có những bản đã tồn tại hơn chục năm nay chứ không làm mới các tác phẩm.

"VCPMC mới chỉ khai thác bài hát đã phát hành, chứ chưa đầu tư cho tác phẩm mới hơn. Ví dụ ca khúc Ca dao em và tôicủa ba tôi đến giờ vẫn chỉ có bản thu của ca sĩ Quang Linh mà thực tế nó được rất nhiều ca sĩ thể hiện. Bản ghi của ca sĩ Quang Linh tới thời điểm này cũng không còn tốt nữa nên gia đình cũng cần sản xuất các bản thu khác để khai thác, để cập nhật với thị trường" - đạo diễn Bông Mai cho biết.

Con trai và con gái của cố nhạc sĩ An Thuyên

"Gia đình không coi phí tác quyền của ba là nguồn thu chính. Chúng tôi coi trọng những giá trị nghệ thuật mà ông đóng góp cho xã hội nhiều hơn. Vì vậy, gia đình càng trân trọng những người đồng sáng tạo cùng ba trong các sản phẩm, từ nhạc sĩ phối khí đến ca sĩ, người phụ trách kỹ thuật phòng thu... Chúng tôi mong muốn có sự minh bạch với tất cả nghệ sĩ sáng tạo ra mỗi tác phẩm âm nhạc", chị tâm sự.

Bên cạnh đấy, vợ của nhạc sĩ An Thuyên cũng cho biết khi nghe yêu cầu rút tác phẩm từ gia đình hồi đầu năm, VCPMC có thông báo họ phải chờ thêm 6 tháng để thanh lý hợp đồng. "Anh Phó Đức Phương - Giám đốc trung tâm lúc ấy - nói với tôi phần thu tác quyền từ các chương trình biểu diễn thì gia đình làm, còn về phía các công ty, đơn vị thì để bên VCPMC giúp nhằm bớt thiếu sót, thiệt thòi cho gia đình. Tôi cảm ơn anh nhưng nói gia đình muốn tự làm. Sau đó, trung tâm không đả động lại việc này nữa", vợ cố nhạc sĩ cho biết.

Sau khi cóthông tin gia đình nhạc sĩ An Thuyên muốn rút toàn bộ tác phẩm của ông ra khỏi VCPMC, phóng viên đã liên lạc với nhạc sĩ Phó Đức Phương, nhạc sĩ cho biết bản thân ông đã biết thông tin này, tuy nhiên ông cho rằng việc một cá nhân hay gia đình nào đó có muốn rời khỏi VCPMC thì cũng là một điều hết sức bình thường như việc một khách hàng họ không muốn sử dụng dịch vụ của một đơn vị nào đó mà thôi, không có gì đáng tranh cãi.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương khẳng định: "Hiện nay, VCPMC có hơn 2 triệu tác giả thế giớiđang được bảo vệ tác quyền và ở trong nước có tới hơn 4 nghìn tác giảđang ủy quyền cho VCPMC thu tác quyền từ các công ty, các đơn vị sử dụng dịch vụ bài hát.... Và con số đó ngày một tăng lên chính là điều khẳng địnhVCPMCcàng ngày càng có uy tín, được các tác giả tin tưởng và ủy quyền tác giả.Chính vì thế, việc một cá nhân thành viên nào đó muốn rút khỏi VCPMCvì những lý do cá nhân, tôi cho rằng là điều hết sức bình thường, không nên làm ầm ĩ, không có việc gì phải bàn cả. Nếu bản thân VCPMC không uy tín thì đã không có nhiều nhạc sĩ và tác phẩm được bảo vệ quyền lợi đến như vậy".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương cũng cho biết trước đó khi ông đã đưa những bản chi tiết về bảng kê khai tác quyền các tác phẩm của nhạc sĩ An Thuyên cho vợ và 2 con của nhạc sĩ và ông hỏi kỹ xem gia đình có thắc mắc gì không thì chính gia đình nhạc sĩ An Thuyên khẳng định là không thắc mắc hay đưa ra ý kiến gì.

Theo ông Phó Đức Phương, ởnước ngoài các trung tâm bảo vệ tác quyền, có các công ty, đơn vị quản lý đều đã được hoạt động từ rất lâu, tuy nhiên ở Việt Nam thìVCPMC là đại diện đầu tiên vànhững khởi đầu đi theo quy trình đó với các công ước quốc tế mà Việt Nam cam kết. HiệnVCPMC phân phối, chi trả đến tác giả đều đặn vào mỗi quý trong năm, thu bao nhiêu trả bấy nhiêu.

Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn - Giám đốc VCPMC cũng trả lời báo chí trước đó rằng chuyện gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút khỏi VCPMC không phải là chuyện đầu tiên. Thời gian qua, có rất nhiều trung tâm, nhiều công ty kinh doanh âm nhạc nổi lên, nhiều nhạc sĩ cũng đã rút khỏi VCPMC vì nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, có cả những nhạc sĩ đã xin rút rồi vẫn quay lại ủy quyền tiếp cho VCPMC vì bản thân Trung tâm cũng mong làm những gì tốt nhất cho các bản quyền âm nhạc tại Việt Nam.

Chia sẻ về việc có ý kiến cho rằng VCPMC chưa được minh bạch khi kê khai sổ sách để làm tác quyền, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết: "Không phải là việc sổ sách, kê khai của Trung tâm có vấn đề gì mà trước đây, mỗi quýVCPMC sau khi chuyển tiền cho các tác giả vào tài khoản, hoặc các tác giả trực tiếp lĩnh tiền tại VCPMC thì đều nhận được bản kê chi tiết tác phẩm, tần suất sử dụng, địa điểm sử dụng, hình thức sử dụng, số tiền...Tuy nhiên, mỗi tác giả có khi nhận bản kê dày cả tập nên sau này các thành viên VCPMC thống nhất quan điểm nếu ai cần đối soát sẽ yêu cầu VCPMC in bảng kê chi tiết chứ không in tất cả như trước kia".

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Phó Đức Phương lên tiếng việc gia đình nhạc sĩ An Thuyên rút tác phẩm