Trái ngược với cảnh báo từ phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin không tỏ ý định leo thang chiến dịch quân sự tại Ukraine và cũng không kêu gọi tổng động viên để tăng quân số phục vụ cuộc chiến.

Ông Putin không kêu gọi tổng động viên trong lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng

Cẩm Bình | 10/05/2022, 12:00

Trái ngược với cảnh báo từ phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin không tỏ ý định leo thang chiến dịch quân sự tại Ukraine và cũng không kêu gọi tổng động viên để tăng quân số phục vụ cuộc chiến.

Phát biểu trước 11.000 binh sĩ tại quảng trường Đỏ ngày 9.5, ông nhắc lại chiến thắng của Liên Xô trước phát xít Đức giúp kết thúc Thế chiến thứ 2 để thúc giục quân đội Nga sớm giành chiến thắng trong cuộc chiến đang diễn tại Ukraine.

“Các bạn đang chiến đấu cho tổ quốc, cho tương lai của tổ quốc, để không ai quên bài học của Thế chiến thứ 2. Trên thế giới không có chỗ cho quốc xã”, Tổng thống Putin phát biểu. Nhà lãnh đạo này cũng cáo buộc phương Tây luôn chuẩn bị để xâm lược nước Nga kể cả Crimea.

putin.jpg
Tổng thống Putin dự lễ duyệt binh tại quảng trường Đỏ - Ảnh: Reuters

Trước cáo buộc từ Tổng thống Putin, Cố vấn Mykhailo Podolyak của Tổng thống Ukraine phản bác: “Các nước NATO không định tấn công Nga. Ukraine cũng không định tấn công Crimea”.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đưa ra phát ngôn gay gắt: “Không thể có ngày chiến thắng, chỉ có nỗi nhục nhã và thất bại chắc chắn ở Ukraine. Tổng thống Nga sẽ phải đối mặt với sự thua cuộc về dài hạn, ông ấy thua hoàn toàn”. Phía Mỹ trước đó nhận xét những gì Tổng thống Putin phát biểu là "xét lại lịch sử".

putin1.jpg
Lễ duyệt binh năm nay có ít binh sĩ và khí tài hơn mọi năm - Ảnh: Reuters

Trước lúc lễ kỷ niệm 77 năm Ngày chiến thắng, giới quan sát và quan chức phương Tây tin rằng Tổng thống Putin sẽ nhân dịp này chính thức tuyên bố chiến dịch tại Ukraine là chiến tranh, đồng thời tổng động viên để tăng quân số tham chiến.

Nhưng nhà lãnh đạo Nga đã không làm như dự đoán. Theo nhà phân tích người Belarus Igar Tyshkevich, bài phát biểu dường như cho thấy Nga chưa có quyết định kết thúc cuộc chiến tại Ukraine.

“Họ chưa đạt được mục tiêu nhưng lại chẳng biết nên làm gì”, nhà phân tích Tyshkevich nhận xét.

Nhiều nhà phân tích xác định ban đầu Nga muốn giành được chiến thắng nhanh chóng, nhưng vì nhiều lý do mà không đạt được mục tiêu. Moscow sau đó chuyển trọng tâm sang “giải phóng” vùng li khai nằm ở phía đông Ukraine, tuy vậy tại đây họ cũng gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ từ quân đội Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin không kêu gọi tổng động viên trong lễ kỷ niệm Ngày chiến thắng