Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết, với tổn thất tối thiểu, Nga đã xử lý đại dịch COVID-19 tốt hơn Mỹ. Ông lý giải kết quả của Mỹ không tốt như ở Nga do chính quyền bang và liên bang nước này không đồng lòng.

Ông Putin nói Nga chống dịch COVID-19 tốt hơn Mỹ

15/06/2020, 09:57

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây cho biết, với tổn thất tối thiểu, Nga đã xử lý đại dịch COVID-19 tốt hơn Mỹ. Ông lý giải kết quả của Mỹ không tốt như ở Nga do chính quyền bang và liên bang nước này không đồng lòng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Getty

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ ba thế giới, với hơn 528.000 ca nhiễm, trong đó gần 7.000 ca tử vong, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác. Trong khi ở Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới, số ca nhiễm đã vượt hơn 2.1 triệu và gần 118.000 người chết.

"Chúng ta đang làm việc khá suôn sẻ, vượt qua đại dịch một cách tự tin và với tổn thất tối thiểu. Nhưng ở Mỹ mọi thứ không diễn ra như vậy", Tổng thống Putin nói trên truyền hình nhà nước Rossiya 1 hôm 14.6.

Ông Putin chỉ trích sự lãnh đạo thiếu quyết liệt trong việc đối phó với dịch bệnh ở Mỹ, khi "tổng thống nói cần phải làm điều này điều kia nhưng các thống đốc lại nói với tổng thống rằng cần phải làm gì". Theo ông, hệ thống chính trị Nga đã xử lý khủng hoảng tốt hơn so với Mỹ, bởi giới chức cấp liên bang và cấp vùng ở nước này đã đoàn kết làm việc và phối hợp tốt với nhau mà không xảy ra bất đồng.

"Ở Nga, tôi không thể tưởng tượng một người nào đó trong chính phủ Nga hoặc ở các khu vực nói rằng chúng tôi sẽ không làm theo những gì chính phủ hay tổng thống nói. Dường như tôi thấy vấn đề ở Mỹ là lợi ích nhóm, trong trường hợp này là lợi ích đảng phái, được đặt lên trên toàn bộ lợi ích xã hội nói chung, và trên cả lợi ích của người dân", ông chủ điện Kremlin nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng đại dịch COVID-19 đã phơi bày những gì gọi là "cuộc khủng hoảng nội bộ sâu sắc, bắt nguồn từ chiến thắng trong cuộc bầu cử của Tổng thống Trump và những nỗ lực của đối thủ nhằm làm suy yếu tính hợp pháp của chiến thắng đó".

Đề cập đến làn sóng biều tỉnh đòi quyền lợi cho người da màu ở Mỹ, ông Putin cho rằng tình trạng bất ổn liên quan đến đại dịch COVID-19. "Làn sóng biểu tìng cho thấy đang có vấn đề. Những thứ liên quan đến cuộc chiến với dịch bệnh đã làm lộ ra những vấn đề tổng thể", ông nhận xét.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Straits Times)

Bài liên quan
Nhà báo Forbes bị quản thúc tại gia vì phát tán tin giả về quân đội Nga
Hãng thông tấn RIA Novosti ngày 27.4 đưa tin nhà báo Sergey Mingazov của tạp chí Forbes bị quản thúc tại gia với cáo buộc phát tán tin giả về quân đội Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin nói Nga chống dịch COVID-19 tốt hơn Mỹ