Tòa án Trung Quốc mới đây đã kết án tử hình công dân Úc vì tội buôn ma túy, giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.

Trung Quốc kết án tử hình công dân, Bộ trưởng Úc lên tiếng

14/06/2020, 16:43

Tòa án Trung Quốc mới đây đã kết án tử hình công dân Úc vì tội buôn ma túy, giữa lúc căng thẳng song phương leo thang.

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Simon Birmingham - Ảnh: Internet

Công dân Úc, Cam Gillespie bị Tòa án Nhân dân Trung cấp Quảng Châu tuyên án tử hình hôm 10.6, theo thông báo được đăng trên trang web của tòa án. Thông báo không nêu thêm chi tiết nào ngoài quốc tịch của bị cáo. Truyền thông Trung Quốc cho biết Gillespie bị bắt ở sân bay quốc tế Bạch Vân, Quảng Châu, vào cuối năm 2013 với hơn 7,5 kg ma túy đá trong hành lý ký gửi.

Trong cuộc phỏng vấn với Sky News, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Simon Birmingham cho biết chính quyền Canberra lên án việc sử dụng hình phạt tử hình và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ lãnh sự cho công dân Úc.

Việc công dân Úc bị kết án tử hình có thể sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Canberra, vốn đã trở nên tồi tệ trong những tuần gần đây sau khi Thủ tướng Scott Morrison công khai kêu gọi một cuộc điều tra chính thức về đại dịch COVID-19.

Thời gian qua, Bắc Kinh cũng đã hạn chế thương mại với Canberra khi áp mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc và đình chỉ nhập khẩu từ 4 nhà sản xuất nông nghiệp Úc, đồng thời khuyến cáo người dân Trung Quốc không đến Úc, cũng như cảnh báo du học sinh nước này cân nhắc rủi ro khi học tập tại Úc.

Trước đó, 2 công dân Canada bị kết án giữa căng thẳng ngoại giao giữa Ottawa và Bắc Kinh sau vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt của Washington đối với Iran.

Khi được hỏi liệu động thái này có được coi là hành động trả đũa của Bắc Kinh giữa lúc căng thẳng song phương hay không, ông Birmingham nói rằng "chúng ta không nhất thiết phải xem nó như vậy", đồng thời khẳng định mong muốn đến Trung Quốc để đàm phán khi thích hợp. Ông cũng cho biết Canberra đang tiếp tục điều phối các đại diện ngoại giao chính thức để thảo luận một loạt các vấn đề đối với quan hệ hai bên.

"Nhưng những cuộc thảo luận này cũng cần có sự tham gia giữa các nhà lãnh đạo, giữa các bộ trưởng hai nước và tôi hy vọng rằng phía Trung Quốc đồng ý. Không nhất thiết phải đợi một chuyến thăm, các cuộc thảo luận có thể được thực hiện thông qua hội nghị thượng đỉnh trực tuyến", ông Birmingham nói.

Hoàng Vũ (theo Straits Times)

Bài liên quan
Xuân Lan mong kỳ tích đến với 'Cái giá của hạnh phúc' trong dịp lễ 30.4 – 1.5
“Ráng tin và ráng mong… kỳ tích sẽ đến ở những ngày lễ”, đó là chia sẻ của Xuân Lan đối với bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm - chồng cô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc kết án tử hình công dân, Bộ trưởng Úc lên tiếng