Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18.12 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới Macau nhân kỷ niệm 20 năm ngày đặc khu này được trao trả về Trung Quốc.

Ông Tập thăm Macau giữa lúc bất ổn ở Hồng Kông chưa lắng xuống

Hoàng Vũ | 18/12/2019, 15:09

Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18.12 bắt đầu chuyến thăm 3 ngày tới trung tâm cờ bạc lớn nhất thế giới Macau nhân kỷ niệm 20 năm ngày đặc khu này được trao trả về Trung Quốc.

Chuyến thăm của ông Tập tới thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha, nơi ông dự kiến công bố một loạt chính sách hỗ trợ cho Macau, như một “phần thưởng” nhằm động viên đặc khu hành chính này vì sự ổn định và lòng trung thành trong bối cảnh Hồng Kông đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình kéo dài hơn 6 tháng qua.

Theo đó, các chính sách hỗ trợ Macau có mục đính nhằm đa dạng hóa nền kinh tế hiện đang phụ thuộc chủ yếu vào ngành công nghiệp cờ bạc được hợp pháp hóa, với các sòng bạc đóng góp khoảng 80% ngân sách đặc khu, và biến đặc khu này thành một trung tâm tài chính mới với sàn chứng khoán giao dịch bằng đồng nhân dân tệ.

Lịch trình chuyến thăm chính thức dài nhất của ông Tập tới Macau chưa được công bố cụ thể, nhưng ông Tập dự kiến sẽ dự lễ tuyên thệ nhậm chức của trưởng đặc khu hành chính Macau Hạ Nhất Thành vào ngày 20.12, đúng ngày kỷ niệm 20 năm Macau được trao trả về Trung Quốc (20.12.1999 và 20.12.2019) theo mô hình "Một quốc gia, hai chế độ", tương tự Hồng Kông.

Tuy nhiên, không giống như thuộc địa cũ của Anh, người dân Macau lại thấy ít bất đồng hay tức giận về quyền tự do của họ và có rất ít sự phản đối đối với sự cai trị của Bắc Kinh.Nhiều người, đặc biệt là người trung niên và người cao tuổi, tìm cách tránh xa điều này. Các cuộc biểu tình rất hiếm khi xảy ra ở Macau với hơn một nửa trong số 100.000 dân là người nhập cư từ đại lục trong những thập niên trở lại đây.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tập thăm Macau giữa lúc bất ổn ở Hồng Kông chưa lắng xuống