Trang web Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng liệt kê các thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc khiến chính quyền Đài Bắc bức xúc.

Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc

27/09/2020, 22:00

Trang web Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng liệt kê các thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc khiến chính quyền Đài Bắc bức xúc.

Ông Tô Trinh Xương bức xúc vì GcoM liệt kê các thành phố Đài Loan là một phần của Trung Quốc

Theo Reuters, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên các nhóm và công ty quốc tế để coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc trước sự tức giận từ chính quyền Đài Loan và nhiều người dân trên hòn đảo.

Từ lâu, Bắc Kinh xem Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc. Trong khi nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn tuyên bố hòn đảo này là quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc và Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền gì.

Trong tháng 9, một cơ quan bảo tồn chim Đài Loan bị loại khỏi quan hệ đối tác với tổ chức bảo tồn động vật hoang dã có trụ sở tại Anh. Lý do vì tổ chức ở Anh yêu cầu cơ quan bảo tồn chim Đài Loan đổi tên và ký các văn bản tuyên bố họ không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan.

Cuối ngày 26.9, chính quyền thành phố Cao Hùng, phía nam Đài Loan cho biết trang web Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng (GcoM) bắt đầu liệt kê các thành phố thành viên Đài Loan như một phần của Trung Quốc. GcoM là liên minh lớn nhất thế giới của các đô thị và chính quyền địa phương với tầm nhìn chung dài hạn về việc thúc đẩy, hỗ trợ hành động tự nguyện để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính quyền Đài Loan rất tức giận vì chuyện này. “Đài Loan là Đài Loan. Trung Quốc là Trung Quốc. Đài Loan không phải là một thành phố của Trung Quốc. Nếu GcoM gọi tên không chính xác, chúng tôi nghĩ rằng điều này là cực kỳ không phù hợp”, ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, nói với các phóng viên hôm nay.

Website Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng liệt kê các thành phố Đài Loan như một phần của Trung Quốc

Chính quyền thành phố Cao Hùng đã đưa cho các phóng viên xem bản thảo bức thư chung của 6 thị trưởng Đài Loan gửi đến GcoM để yêu cầu chỉnh sửa vấn đề tên, nếu không họ sẽ rút khỏi liên minh này.

Về chuyện đó, ban thư ký của GcoM cho biết đây là tổ chức phi chính trị thúc đẩy hành động vì khí hậu và trả lời rằng: “Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã chỉ định các thành phố phù hợp với thông lệ quốc tế và điều này đã không thay đổi kể từ đó. Chúng tôi đã nhận được và đang đánh giá yêu cầu từ 6 thị trưởng”.

GcoM cho biết sứ mệnh của họ là “khuyến khích hành động về khí hậu và năng lượng trên khắp các thành phố toàn thế giới, đại diện cho dân số hơn 800 triệu người”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc không bình luận về chuyện trên.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục có hành động gây áp lực với Đài Loan. Gần đây, Trung Quốc nổi giận khi Mỹ tăng cường hỗ trợ Đài Loan bằng hai chuyến thăm trong hai tháng của hai quan chức hàng đầu: Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào tháng 8 và Keith Krach - Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế hồi tuần trước.

Trong hai ngày tập trận 18.9 và 19.9, Trung Quốc huy động 19 máy bay đến gần Đài Loan. Lực lượng không quân của Đài Loan phải huy động máy bay phản lực ứng phó với việc nhiều máy bay Trung Quốc tiếp cận hòn đảo và vượt qua đường trung tuyến nhạy cảm của eo biển Đài Loan.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đã huy động 16 máy bay chiến đấu (12 chiếc J-16, 2 chiếc J-10, 2 chiếc J-11), 2 máy bay ném bom H-6 và 1 máy bay chống tàu ngầm Y-8.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc