Trang web Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng liệt kê các thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc khiến chính quyền Đài Bắc bức xúc.

Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc

Phạm Hồng Quân | 27/09/2020, 22:00

Trang web Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng liệt kê các thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc khiến chính quyền Đài Bắc bức xúc.

Theo Reuters, Bắc Kinh đã gia tăng áp lực lên các nhóm và công ty quốc tế để coi Đài Loan là một phần của Trung Quốc trước sự tức giận từ chính quyền Đài Loan và nhiều người dân trên hòn đảo.

Từ lâu, Bắc Kinh xem Đài Loan chỉ là một tỉnh của Trung Quốc. Trong khi nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn tuyên bố hòn đảo này là quốc gia độc lập với tên gọi Trung Hoa Dân Quốc và Trung Quốc chưa bao giờ cai trị Đài Loan nên không có quyền gì.

Trong tháng 9, một cơ quan bảo tồn chim Đài Loan bị loại khỏi quan hệ đối tác với tổ chức bảo tồn động vật hoang dã có trụ sở tại Anh. Lý do vì tổ chức ở Anh yêu cầu cơ quan bảo tồn chim Đài Loan đổi tên và ký các văn bản tuyên bố họ không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan.

Cuối ngày 26.9, chính quyền thành phố Cao Hùng, phía nam Đài Loan cho biết trang webCông ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng (GcoM) bắt đầu liệt kê các thành phố thành viên Đài Loan như một phần của Trung Quốc.GcoM là liên minh lớn nhất thế giới của các đô thị và chính quyền địa phương với tầm nhìn chung dài hạn về việc thúc đẩy, hỗ trợ hành động tự nguyện để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Chính quyền Đài Loan rất tức giận vì chuyện này. “Đài Loan là Đài Loan. Trung Quốc là Trung Quốc. Đài Loan không phải là một thành phố của Trung Quốc. Nếu GcoMgọi tênkhông chính xác, chúng tôi nghĩ rằng điều này là cực kỳ không phù hợp”, ông Tô Trinh Xương, người đứng đầu nhánh hành pháp của Đài Loan, nói với các phóng viên hôm nay.

Website Công ước Thị trưởng Toàn cầu về Khí hậu và Năng lượng liệt kê các thành phố Đài Loan như một phần của Trung Quốc

Chính quyền thành phố Cao Hùng đã đưa cho các phóng viên xem bản thảo bức thư chung của 6 thị trưởng Đài Loan gửi đến GcoM để yêu cầuchỉnh sửa vấn đề tên, nếu không họ sẽ rút khỏi liên minh này.

Về chuyện đó, ban thư ký của GcoM cho biết đây là tổ chức phi chính trị thúc đẩy hành động vì khí hậu và trả lời rằng: “Kể từ khi thành lập, chúng tôi đã chỉ định các thành phố phù hợp với thông lệ quốc tế và điều này đã không thay đổi kể từ đó. Chúng tôi đã nhận được và đang đánh giá yêu cầu từ 6 thị trưởng”.

GcoM cho biết sứ mệnh của họ là “khuyến khích hành động về khí hậu và năng lượng trên khắp các thành phố toàn thế giới, đại diện cho dân số hơn 800 triệu người”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khôngbình luận về chuyện trên.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục có hành động gây áp lựcvới Đài Loan.Gần đây, Trung Quốc nổi giận khi Mỹ tăng cường hỗ trợ Đài Loan bằnghai chuyến thăm trong hai tháng của hai quan chức hàng đầu: Bộ trưởng Y tế Alex Azar vào tháng 8 và Keith Krach - Thứ trưởng phụ trách các vấn đề kinh tế hồi tuần trước.

Trong hai ngày tập trận 18.9 và 19.9, Trung Quốc huy động 19 máy bay đến gần Đài Loan. Lực lượng không quân của Đài Loan phải huy động máy bay phản lực ứng phó với việc nhiều máy bay Trung Quốc tiếp cận hòn đảo và vượt qua đường trung tuyếnnhạy cảm của eo biển Đài Loan.

Cơ quan quốc phòng Đài Loan cho biết Trung Quốc đã huy động 16 máy bay chiến đấu (12 chiếc J-16, 2 chiếc J-10, 2 chiếc J-11), 2 máy bay ném bom H-6 và 1 máy bay chống tàu ngầm Y-8.

Xem thêm:GcoM sửa sai sau khi ghi 6 thành phố Đài Loan thuộc Trung Quốc gây bức xúc

Thế giới hoang mang khi ​​Mỹ tràn ngập ca nhiễm và chết do COVID-19, chưa đến hồi kết

Triều Tiên hứa giao xác quan chức bị giết, cảnh báo Hàn Quốc ngừng xâm phạm chủ quyền

Không tin lời Triều Tiên, Hàn Quốc yêu cầu điều tra vụ quan chức bị bắn chết gần biên giới

Ông Kim Jong-un hối tiếc vì lính Triều Tiên bắn chết quan chức Hàn để kiểm soát COVID-19

Vợ của nhà hoạt động Hồng Kông bị Trung Quốc bắt khi trốn sang Đài Loan: ‘Đợi anh suốt đời’

Thủ tướng Suga: Nhật và Hàn Quốc cần hợp tác để chống mối đe dọa từ Triều Tiên

'Ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc nằm dưới bóng của Mỹ 5 năm tới'

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc không định gây chiến tranh lạnh hay nóng với nước nào

Cảnh sát Mỹ gốc Tây Tạng bị bắt nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, Bắc Kinh phản pháo

Tổng thống Trump tuyên bố Trung Quốc cố tình làm suy yếu đồng nhân dân tệ

Bà Carrie Lam: Không thể yêu cầu bảo vệ quyền lợi 12 người Hồng Kông bị Trung Quốc bắt

Ông Trump và Tập Cận Bình đối đầu ở sự kiện ảo của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’

Nhà lãnh đạo Đài Loan: Trung Quốc phải tự kiềm chế, không được kích động

Nhà lãnh đạo Đài Loan phản hồi về thông tin nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật

Trung Quốc cảnh báo Nhật chớ nên quan hệ gần gũi với Đài Loan sau thông tin sốc

Nhân Hoàng
Bài liên quan
Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt khiến những hãng nhỏ sớm suy yếu
Theo những chuyên gia tham gia Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, cuộc chiến giá khốc liệt trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc sẽ leo thang khi các nhà sản xuất tăng cường nỗ lực giành lấy thị phần lớn hơn tại nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Tô Trinh Xương đòi GcoM tách bạch giữa Đài Loan và Trung Quốc