Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner nêu giả thuyết 4 chiếc máy bay quân sự Nga bị rơi ở khu vực giáp Ukraine cuối tuần trước có thể bị bắn nhầm.

Ông trùm Wagner đặt nghi vấn về vụ rơi 4 máy bay Nga

Hoàng Vũ (theo Newsweek) | 15/05/2023, 14:19

Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner nêu giả thuyết 4 chiếc máy bay quân sự Nga bị rơi ở khu vực giáp Ukraine cuối tuần trước có thể bị bắn nhầm.

Báo Kommersant (Nga) cho biết, hai máy bay chiến đấu Su-34, Su-35 và hai trực thăng quân sự Mi-8 của Nga đã bị bắn hạ ở vùng Bryansk, gần biên giới Ukraine trong ngày 13.5. Tất cả phi hành đoàn của 4 máy bay trên đều tử nạn.

Ông Vladimir Rogov, quan chức cấp cao Nga trong chính quyền khu vực Zaporizhzhia ở Ukraine cũng xác nhận thông tin này.

Theo Kommersant, các máy bay chiến đấu "được cho là sẽ thực hiện một cuộc tấn công ở khu vực Chernihiv của Ukraine.

Thống đốc khu vực Bryansk của Nga, Alexander Bogomaz đã viết trên Telegram rằng, một chiếc trực thăng đã bị rơi ở thị trấn Klintsy gần biên giới, khiến một phụ nữ bị thương.

Trong khi đó, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cũng xác nhận, máy bay chiến đấu Su-34 và một trực thăng của Nga đã bị rơi ở khu vực biên giới.

TASS dẫn lời các nhà chức trách khu vực cho biết, vụ tai nạn trực thăng xảy ra là do các vấn đề về động cơ song không đề cập nguyên nhân rơi tiêm kích Su-34.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, các blogger quân sự Nga suy đoán rằng, cả 4 máy bay đều bị rơi bởi một cuộc tấn công phối hợp của Ukraine.

Về phần mình, người phát ngôn của lực lượng không quân Ukraine Yuriy Ihnat hôm 14.5 đã lên tiếng phủ nhận Kyiv có liên quan đến việc bắn rơi máy bay Nga. Phát biểu trên truyền hình, ông cho rằng lực lượng phòng không của Nga có thể phải chịu trách nhiệm về vụ máy bay bị bắn rơi.

Trong khi đó, Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã viết trên Twitter rằng máy bay Nga đã có ý định tiến hành một "cuộc tấn công bằng tên lửa" vào khu vực Chernihiv của Ukraine nhưng đã bị "những người không xác định danh tính" phá hủy.

Tờ The Kyiv Independent của Ukraine đưa tin rằng, các nhà chức trách Nga hiện ráo riết truy tìm "thủ phạm phá hoại" liên quan đến các vụ máy bay quân sự rơi.

Hôm 14.5, trong một tuyên bố đăng trên Telegram của mình, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin đã đặt nghi vấn về vấn đề liệu hệ thống phòng không của Nga hay Ukraine có thể được bố trí ở trung tâm hoạt động với bán kính 20km của 4 chiếc máy bay bị bắn rơi hay không?

wagner1.png
Lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: AFP

"Nếu bạn vẽ một vòng tròn nơi những chiếc máy bay quân sự Nga rơi xuống thì vòng tròn này có đường kính khoảng 40km. Tức là bán kính của vòng tròn là 20km. Bây giờ hãy truy cập Internet và xem loại vũ khí phòng không nào có thể ở trung tâm của vòng tròn này, sau đó sẽ đưa ra giả thuyết của bạn", ông Prigozhin cho hay.

Được biết, tập đoàn Wagner đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cuộc chiến tại Ukraine. Lực lượng lính đánh thuê của ông Prigozhin đã chiến đấu bên cạnh binh lính Nga với hy vọng giành quyền kiểm soát Bakhmut, thành phố nằm ở vùng Donetsk của Ukraine.

Bình luận mới nhất của Prigozhin được đưa ra khi mối quan hệ của ông với Bộ Quốc phòng Nga có vẻ xấu đi trong những tháng gần đây. Người sáng lập Wagner đã nhiều lần dọa rút quân khỏi “chảo lửa” Bakhmut do thiếu đạn dược.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông trùm Wagner đặt nghi vấn về vụ rơi 4 máy bay Nga