Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phải đối mặt với một sự sụp đổ nghiêm trọng nếu ông không tái đắc cử vào năm 2020.

Ông Trump cảnh báo thị trường Mỹ sẽ sụp đổ nếu ông không tái đắc cử

Hoàng Vũ | 16/06/2019, 16:50

Tổng thống Donald Trump cảnh báo rằng thị trường chứng khoán Mỹ sẽ phải đối mặt với một sự sụp đổ nghiêm trọng nếu ông không tái đắc cử vào năm 2020.

“Nếu ai đó ngoài tôi đắc cử Tổng thống Mỹ, một vụ sụp đổ mạnh trên thị trường chứng khoán mà chúng ta chưa từng thấy trước đây sẽ xảy ra”, ông Trump nói với 61 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter của mình hôm 15.6.

Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ sẽ chính thức khởi động chiến dịch tái tranh cử năm 2020 vào ngày 18.6 trong một buổi mít tinh tại Orlando (Florida) và dường như đang thử nghiệm về một số chủ để mà ông sẽ tiếp tục thực hiện trong 18 tháng tới, bao gồm cả việc đề cập tới sự sụp đổ của thị trường chứng khoán.

“Ngày thứ ba (18.6) sẽ có một đám đông khổng lồ và sẽ là một ngày trọng đại”, ông Trump cho biết.

Ông chủ Nhà Trắng đã nhiều lần khẳng định trong năm nay và gần đây nhất là vào ngày 14.6 trong một cuộc phỏng vấn với Fox&Friends, rằng thị trường chứng khoán Mỹ có thể đã tăng cao 5.000 -10.000 điểm nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không nâng lãi suất 4 lần trong năm 2018.

Hồi tháng 2 vừa qua, ông Trump cũng cho biết rằng, nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng trong năm 2016, thị trường chứng khoán đã có thể tụt dốc ít nhất10.000 điểm tại thời điểm này - một khẳng định chưa có sự kiểm chứng. Đầu năm nay, ông Trump đã cảnh báo rằng “nếu các bạn muốn thấy thị trường chứng khoán sụp đổ, thì hãy cứ luận tội Tổng thống”.

“Chúng ta chưa bao giờ có một vị Tổng thống Mỹ nào quá coi trọng thị trường chứng khoán đang ở đâu, tăng hoặc giảm bao nhiêu trong năm”, Chris Rupkey, Trưởng bộ phận kinh tế tài chính tại MUFG Union Bank NA, cho biết trong một email. “Vìvậy, những nhà đầu tư cổ phiếu tốt hơn là hãy cẩn trọng”.

Nghiên cứu của trang web chuyên nghiên cứu thị trường chứng khoán Macrotrends cho thấy mức tăng chỉ số Dow Jones (chỉ số lâu đời nhất tại Mỹ, cho phép theo dõi tình hình của ngành công nghiệp Mỹ và được xác định dựa trên giácổ phiếu trung bìnhcủa 30 công ty lớn nhất Mỹ), trong nhiệm kỳ của ông Trump cũng không có gì đột phá so với mức tăng dưới thời những người tiền nhiệm như Barack Obama và Bill Clinton. Dù vậy, mức tăng thời ông Trump tăng mạnh hơn so với mức tăng được ghi nhận dưới thời các ông Ronald Reagan, George H. W. Bush (Bush cha). Dưới thời George W. Bush, chứng khoán Mỹ đã giảm trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.

Chỉ số S&P 500 (chỉ số bao gồm 500 loạicổ phiếu của 500 công ty có mứcvốn hóa thị trường lớnnhất Mỹ, phản ánh những đặc điểm rủi ro/lợi nhuận của các công ty), đã đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 5 trước khi suy giảm vì thương chiến Mỹ - Trung leo thang. Dow Jones, chỉ số ưa thích của ông Trump, đã đạt đỉnh vào hơn 8 tháng trước, vào ngày 3.10.

Chỉ số Dow Jones đã có 71 lần đóng cửa ở mức kỷ lục trong năm 2017, bắt đầu từ tuần đầu tiên sau khi ông Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, và 15 lần nữa vào năm 2018, khi dự luật thuế của đảng Cộng hòa được thông qua. Trong khi đó, Dow Jones ghi nhận 122 lần đạt kỷ lục trong nhiệm kỳ thứ hai của Barack Obama, sau khi phần nào phục hồi lại được kinh tế Mỹ sau cuộc suy thoái năm 2007-2009.

Khi ông Trump khởi động chiến dịch tái tranh cử của mình, khả năng xảy ra suy thoái ở Mỹ trong năm 2020 đã tăng lên 30% từ mức 25% trong tháng trước, theo một khảo sát mà Bloomberg thực hiện với các nhà kinh tế học từ ngày 7.6 đến 12.6. Những số liệu gần đây đã cho thấy mức tăng trưởng việc làm đã chậm lại và các lời đe dọa thuế quan của ông Trump đang đè nặng lên tâm lý của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thâm hụt ngân sách Mỹ và nợ công ngày càng tăng cũng đang gióng lên hồi chuông cảnh báo.

Hoàng Vũ (theo Bloomberg)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump cảnh báo thị trường Mỹ sẽ sụp đổ nếu ông không tái đắc cử