460 triệu người trên toàn Trung Quốc phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm nặng và 20 thành phố trong tình trạng báo động đỏ vì khói bụi.

Trung Quốc 'đóng cửa' 20 thành phố vì ô nhiễm không khí

Hà Ngọc Bách | 21/12/2016, 11:17

460 triệu người trên toàn Trung Quốc phải tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm nặng và 20 thành phố trong tình trạng báo động đỏ vì khói bụi.

Các trường học, nhà máy bị đóng cửa và các chuyến bay đều bị hủy bỏ vì Bắc Kinh và hơn 20 thành phố khác tại Trung Quốc chìm trong khói bụi ô nhiễm.

Theo Greenpeace, đây là trường hợp ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trong năm nay và ảnh hưởng đến một lượng lớn dân số tương đương Mỹ, Canada và Mexico cộng lại.

Ước tính có 200 triệu người Trung Quốc phải sống trong môi trường nhiễm độc khói bụi ở các cấp độ khác nhau và 260 triệu người hiện đang tiếp xúc với không khí ô nhiễm nặng.

"Trong 24 giờ qua, tổng cộng 8 thành phố lớn và hai tỉnh lỵ đãtrải qua một đợt ô nhiễm không khí nặng", Greenpeace cho biết trong một tuyên bố.

Các thành phố chìm trongsương mù do các nhà máy thép và công nghiệp than thải ra trên khắp Trung Quốc.

"Quy mô của lần báo động đỏ này cho thấy vấn đềô nhiễm không khí đang đượcchính phủ Trung Quốc xem xét mộtcách nghiêm túc", chuyên gia về khí hậu và năng lượng Doug Liansai nói.

"Tuy nhiên, việc liên tục cảnh báo ô nhiễm khói bụi là bằng chứng để chính phủ Trung Quốc cầnhạn chế tiêu thụ than đá và đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế ra khỏi khu vực ô nhiễm nặng", ông Liansai nói thêm.

Trẻ em ởmột số thành phố lớn tại Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông đang phải lớn lên cùng với bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác.

Hiện mức độ ô nhiễm không khí tại Trung Quốc đã gấp 6 lần so với mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới.

Thiên Hà (theo Sky News)
Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
8 phút trước Sự kiện
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm trọng thể 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ sẽ diễn ra vào 7 giờ 45 sáng 7.5 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc 'đóng cửa' 20 thành phố vì ô nhiễm không khí