Jack Sweeney, nam sinh viên đại học từng theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, hiện đã trở lại Twitter với tên người dùng mới.

Sinh viên theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, Trump, Mark Zuckerberg tái xuất trên Twitter

Sơn Vân | 23/12/2022, 18:37

Jack Sweeney, nam sinh viên đại học từng theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, hiện đã trở lại Twitter với tên người dùng mới.

Trước đó, Jack Sweeney bị Elon Musk cấm tài khoản đầu tiên @ElonJet vì vi phạm các quy tắc của Twitter.

Jack Sweeney cho biết bắt đầu theo dõi chuyên cơ riêng của Elon Musk vào năm 2020 vì là một người hâm mộ. Hơn 2 năm sau, tỷ phú lãnh đạo Tesla và Space X đe dọa sẽ kiện Jack Sweeney sau khi đình chỉ tài khoản Twitter của anh.

Sử dụng tên người dùng mới @ElonJetNextDay, Jack Sweeney sẽ tiếp tục theo dõi máy bay riêng của Elon Musk nhưng với độ trễ 24 giờ, trang Insider đưa tin. Động thái này diễn ra sau khi Elon Musk thay đổi các quy tắc của Twitter, nơi ông là giám đốc điều hành kể từ khi mua lại công ty này vào ngày 28.10 với giá 44 tỉ USD.

Trong cuộc phỏng vấn với Insider, Jack Sweeney cho biết hiện tại anh sẽ đăng bài thủ công vì "khuôn khổ để tự động hóa vẫn chưa có". Nam sinh viên nói thêm rằng thật khó để nói khi nào tài khoản @ElonJetNextDay sẽ đăng tweet hoàn toàn tự động.

Jack Sweeney nói thêm rằng "@ElonJet vẫn có sẵn ở những nơi khác", chẳng hạn trên ứng dụng mạng xã hội Truth Social của cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Jack Sweeney cũng đưa các tài khoản khác theo máy bay riêng của những người nổi tiếng (như @Celebjets) lên nền tảng Instagram và Facebook, anh tiết lộ.

Jack Sweeney có hơn 30 tài khoản theo dõi các chính trị gia và tỷ phú, trong đó có ông Trump, Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Meta Platforms) và Jeff Bezos (nhà sáng lập Amazon).

sinh-vien-theo-doi-may-bay-rieng-cua-elon-musk-trump-mark-zukerberg-tai-xuat-tren-twitter.jpg
Jack Sweeney tạo tài khoản Twitter theo dõi máy bay riêng của Elon Musk từ năm 2020 nhưng bị xóa gần đây

Từng đề nghị trả tiền cho Jack Sweeney vào đầu năm nay để gỡ tài khoản cũ @ElonJet, Elon Musk đã gặp vấn đề với nó sau khi thông tin công khai về nơi ở của cả ông và các nhân vật công chúng khác được chia sẻ trực tuyến. Elon Musk nói rằng một "kẻ điên rồ" đã theo dõi chiếc ô tô chở con trai 2 tuổi của ông.

Chính sách mới của Twitter cấm đăng vị trí trực tiếp người khác trong hầu hết trường hợp. Twitter thông báo sẽ xóa các tweet và đình chỉ các tài khoản chuyên chia sẻ vị trí trực tiếp của người khác.

Theo các quy tắc mới của Twitter, "chia sẻ thông tin vị trí có sẵn công khai sau một khoảng thời gian hợp lý đã trôi qua, để cá nhân không còn có nguy cơ bị tổn hại về thể chất không phải là hành vi vi phạm".

"Mọi tài khoản doxxing thông tin vị trí theo thời gian thực của bất kỳ ai sẽ bị đình chỉ, vì đó là hành vi vi phạm an toàn thực tế. Điều này gồm cả việc đăng liên kết đến các trang web có thông tin vị trí theo thời gian thực", Elon Musk tweet hôm 15.12. Doxxing là một thuật ngữ nói về việc cung cấp thông tin vị trí cá nhân người khác, thường là với mục đích xấu.

Ông chủ Twitter viết thêm: "Đăng các địa điểm mà ai đó đã đi du lịch trên cơ sở hơi chậm trễ không liên quan vấn đề an toàn, nên không sao cả".

Khi Elon Musk đến xem trận chung kết World Cup 2022 tối 18.12 và tweet từ khán đài sân vận động Lusail (cách thủ đô Doha của Qatar 15km), nhiều người dùng nói đùa rằng ông đang vi phạm chính sách của Twitter về "doxxing thông tin vị trí theo thời gian thực".

Twitter đã đình chỉ tài khoản một số nhà báo hôm 15.12 vì chia sẻ liên kết đến @ElonJet, tài khoản theo dõi vị trí máy bay riêng của Elon Musk khởi hành và hạ cánh trong thời gian thực bằng cách sử dụng dữ liệu có sẵn công khai. Tỷ phú cáo buộc các nhà báo đã đăng vị trí thời gian thực của mình, gọi đó là "tọa độ ám sát" gia đình ông.

Những nhà báo đó đã được bỏ chặn tài khoản hôm 17.12 sau khi Elon Musk thực hiện một cuộc thăm dò trên Twitter về quyết định này, nhưng các tweet vi phạm đề cập đến @ElonJet không còn truy cập được nữa. Cuộc thăm dò của Elon Musk cho thấy phần lớn người được hỏi muốn các tài khoản nhà báo được khôi phục ngay lập tức.

"Mọi người đã lên tiếng. Những tài khoản doxxing vị trí của tôi sẽ được dỡ bỏ lệnh đình chỉ ngay bây giờ", Elon Musk cho biết trong một tweet hôm 17.12.

Nhiều người đang đặt câu hỏi về cách thực thi chính sách doxxing, vì các hãng tin và chính bản thân Elon Musk đã chia sẻ vị trí của ông tại sân vận động Lusail.

Máy bay riêng của Elon Musk trước đó có hành trình từ California (Mỹ) đến Qatar và có dừng ở Luton (Anh).

Tối 18.12, nhiều hãng truyền thông đăng tải video cho thấy Elon Musk đến sân vận động Lusail và ảnh chụp màn hình ông đã được nhiều trang tin tức đăng tải trên Twitter.

Nick Stylianou, nhà sản xuất cấp cao của đài Sky News, đã đặt câu hỏi: "Chúng tôi có được phép tweet rằng Elon Musk đang ở trận chung kết World Cup ngay bây giờ không vì nó được chiếu trên tivi, hay đó là điều cấm?".

Khi ngồi xuống cạnh con rể của ông Donald Trump - Jared Kushner, Elon Musk đã tweet một số video về trận chung kết World Cup 2022, khiến nhiều người nói đùa rằng ông đang chơi khăm chính mình.

Jordan, người điều hành một tài khoản dành cho người hâm mộ đua xe Công thức 1, tweet: "Có vẻ như Elon Musk đã đăng tọa độ thời gian thực của các cá nhân xuất hiện trong video này".

Lee Carter, một người theo chủ nghĩa xã hội và là cựu đại biểu bang Virginia, nói: "Mong Elon Musk bị cấm vì đã tweet vị trí thời gian thực của Elon Musk".

Mike Murphy, một người dùng Twitter khác, hỏi: "Có phải là doxxing thời gian thực nếu bạn làm điều đó với chính mình?".

Elon Musk sau đó được chụp ảnh bắt tay với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdoğan và chụp ảnh tự sướng với người hâm mộ.

Tỷ phút 51 tuổi người Mỹ đã được chứng kiến tuyển Argentina vô địch World Cup 2022 ở một trong những trận đấu hay nhất từ trước đến nay. Sau khi hòa 3-3 trong hơn 120 phút, Argentina vượt qua Pháp 4-2 ở loạt sút luân lưu. Lionel Messi ghi 2 bàn và Kylian Mbappe lập hat-trick trong hơn 120 phút ngoạn mục, trước khi Gonzalo Montiel đánh bại thủ môn Hugo Lloris ở loạt sút luân lưu quyết định để giúp tuyển Argentina vô địch World Cup 2022.

Người dùng Twitter Blue có thể tải lên video dài 60 phút, dung lượng 2GB

Sau khi tiếp quản Twitter, Elon Musk đã hứa rằng đang nỗ lực làm cho nền tảng này trở nên hấp dẫn hơn với những người sáng tạo video. Hôm nay, Twitter tuyên bố người đăng ký Twitter Blue hiện có thể tải lên các video dài 60 phút từ web ở độ phân giải 1080p và dung lượng file 2GB.

Trước khi thay đổi, những người đăng ký Twitter Blue chỉ có thể tải lên các video dài 10 phút ở độ phân giải 1080p với giới hạn dung lượng file là 512MB. Rất tiếc, nếu người dùng Twitter Blue tải video lên từ iOS hoặc Android thì giới hạn này vẫn được áp dụng.

Twitter cho biết sẽ xem xét sửa đổi chất lượng của video để phân phối.

Chúng tôi cố gắng duy trì chất lượng video cao nhất có thể cho tất cả video được tải lên nền tảng của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi có thể sửa đổi hoặc điều chỉnh video gốc của bạn để phân phối, cung cấp, xuất bản hoặc phát bởi Twitter và các đối tác của chúng tôi, hoặc thực hiện các thay đổi để điều chỉnh video đó cho phù hợp với các phương tiện khác nhau, bao gồm sửa đổi độ phân giải và tốc độ bit của video gốc trong khi phát trực tuyến dựa trên tốc độ và sự ổn định kết nối internet của người xem”, công ty cho biết trên một trang hỗ trợ.

sinh-vien-theo-doi-may-bay-rieng-cua-elon-musk-trump-mark-zukerberg-tai-xuat-tren-twitter1.jpg
Twitter đối mặt với thách thức bản quyền khi cho người dùng trả phí tải lên video dài 60 phút - Ảnh: Internet

Bằng cách cho phép tải lên video dài hơn, Twitter cũng sẽ phải đối mặt với thách thức trong việc giải quyết vi phạm bản quyền. Người dùng có thể đăng phim hoặc toàn bộ các tập của chương trình truyền hình và người điều hành mạng xã hội cũng như hệ thống tự động sẽ phải cảnh giác để xóa chúng nhanh chóng. Tháng trước, khi hệ thống bản quyền của Twitter ngừng hoạt động trong một thời gian ngắn, người dùng đã chia nhỏ phim thành nhiều phần nhỏ và tải lên nền tảng này. Giới hạn video mới dài 60 phút giúp đăng tác phẩm của người khác dễ dàng hơn.

Còn có các câu hỏi về kiếm tiền từ những video này. YouTube hiển thị nhiều quảng cáo trong các video dài hơn, nhưng hiện tại vẫn chưa rõ liệu Twitter có dự định làm điều gì đó tương tự hay không.

Cùng với việc tăng giới hạn video tải lên, người đăng ký cũng sẽ được ưu tiên phản hồi. Công ty cho biết người dùng sẽ “thấy một chút ưu tiên cho các câu trả lời từ các tài khoản được xác minh của Twitter Blue so với các câu trả lời khác”. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ thấy các câu trả lời của tài khoản trả phí trước các câu trả lời khác. Twitter không thực sự nêu chi tiết cách công ty có thể xử lý những người trả tiền để troll hoặc spam người dùng khác bằng cách nhận được tùy chọn trong các câu trả lời.

Twitter đã khởi chạy lại Twitter Blue vào đầu tháng 12 sau lần ra mắt thảm hại đầu tiên hồi tháng 11. Giờ đây, Twitter Blue đang tính phí 11 USD/tháng cho người dùng iOS để bù đắp phí App Store và 8 USD/tháng với những người đăng ký qua web.

Đầu tuần này, Twitter cũng đã triển khai chương trình Blue for Business, cho phép các công ty xác định thương hiệu liên kết và nhân viên của họ thông qua một huy hiệu hình vuông bổ sung.

Đáng chú ý, video tải lên dài hơn và ưu tiên trả lời là những tính năng đầu tiên khả dụng cho người dùng Twitter trả phí ngoài huy hiệu xác minh màu xanh lam.

Bài liên quan
Elon Musk mỉa mai Jeff Bezos sao chép việc kinh doanh: 'Có thể chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên'
Phản hồi dòng tweet gợi ý rằng Jeff Bezos - người sáng lập Amazon sao chép mọi động thái kinh doanh mà ông thực hiện, Elon Musk mỉa mai: "Có thể đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM cần làm gì để đột phá trong tăng trưởng kinh tế?
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các chuyên gia cho rằng tăng trưởng 8,3% vẫn chưa phải là cao so với tiềm năng của TP.HCM. Thành phố có thể hướng đến mục tiêu tăng trưởng cao hơn nhiều, trên 10%, thậm chí cao hơn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên theo dõi máy bay riêng của Elon Musk, Trump, Mark Zuckerberg tái xuất trên Twitter