Lầu Năm Góc ngày 29.3 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bàn về khả năng sử dụng ngân sách quốc phòng để xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Ông Trump có thể dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới

Cẩm Bình | 30/03/2018, 19:57

Lầu Năm Góc ngày 29.3 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã bàn về khả năng sử dụng ngân sách quốc phòng để xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico.

Theo Dana White, người phát ngôn Lầu Năm Góc: “Cả hai đã nói về đề xuất (dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới), một cách có tiềm năng, nhưng phải nhớ rằng bảo vệ người Mỹ và nước Mỹ là điều quan trọng đối với ngài Bộ trưởng”. Bà White không cung cấp thông tin chi tiết, chỉ cho biết đây chỉ là những cuộc trò chuyện ban đầu.

Khi được hỏi liệu dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới có gây hại đến ưu tiên tái xây dựng quân đội của ông Mattis hay không, bà White khẳng định Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng đều nhất trí phải giữ được vị thế là lực lượng mạnh mẽ nhất thế giới của quân đội Mỹ.

Trong đạo luật cung cấp 1,3 nghìn tỉ USD để chính phủ liên bang hoạt động đến ngày 30.9.2018 vừa được ký ban hành tuần trước, kế hoạch xây tường biên giới Mỹ - Mexico chỉ được cấp 1,6 tỉUSD, trong khi ông Trump yêu cầu đến 25 tỉ USD.

Trước cuộc gặp với Bộ trưởng Mattis, ý tưởng dùng ngân sách quốc phòng để xây tường biên giới đã được Tổng thống Mỹ đề cập trên trang Twitter của mình vào cuối tuần qua.

Ông Trump ngày 25.3 đưa ra ý tưởng dùng ngân sách quốc phòng để xây tường biên giới trên trang Twitter ­- Ảnh: Twitter

Đầu tháng 3 này, ông Trump đã đến thăm khu vực biên giới giáp Mexico và xem xét 8 bản mẫu của tường biên giới.

Xây tường biên giới nhằm ngăn chặn nạn buôn bán ma túy và nhập cư trái phép là một trong những cam kết được ông Trump đưa ra khi tranh cử Tổng thống Mỹ. Vào thời điểm đó, ông tuyên bố Mexico sẽ phải trả tiền xây dựng bức tường này, nhưng nước láng giềng này nhiều lần tuyên bố sẽ không làm vậy.

Cẩm Bình (theo Reuters, The New York Times)
Bài liên quan
Hai ứng viên Tổng thống Mỹ sẵn sàng tranh luận với nhau
Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Sirius XM ngày 26.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với người tiền nhiệm Donald Trump. Phía ứng viên đảng Cộng hòa sau đó còn đề xuất thời điểm có thể tổ chức cuộc tranh luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới