Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không bác bỏ khả năng chạy đua cho vị trí Chủ tịch Hạ viện vào năm 2022, sau đó khởi động cuộc điều tra luận tội đương kim Tổng thống Joe Biden.

Ông Trump có thể tranh cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Cẩm Bình | 05/06/2021, 11:19

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump không bác bỏ khả năng chạy đua cho vị trí Chủ tịch Hạ viện vào năm 2022, sau đó khởi động cuộc điều tra luận tội đương kim Tổng thống Joe Biden.

Ý tưởng trên từng được Steve Bannon - cựu cố vấn của ông Trump đưa ra, và người dẫn chương trình cánh hữu Wayne Allyn Root vừa nhắc lại trong buổi phỏng vấn chiều 4.6: “Tôi mong ông tranh cử (Tổng thống) năm 2024, nhưng tại sao không tranh cử năm 2022? Một ghế Hạ viện ở Florida, thắng lớn rồi đưa chúng ta đến một chiến thắng áp đảo kịch tính. Chiếm lấy Hạ viện với 50 ghế, trở thành Chủ tịch Hạ viện, thúc đẩy nỗ lực luận tội và điều tra hình sự Biden. Ông sẽ xóa sổ ông ta trong 2 năm tới”.

Đáp lại, cựu Tổng thống Trump nhận xét tranh cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ là một ý tưởng hay, tốt hơn cả đề xuất chạy đua vào Thượng viện mà vài người khác từng nhắc đến trước đó. Ông cũng tỏ ý tái tranh cử Tổng thống năm 2024 bằng phát ngôn: “Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào với Mark Zuckerberg và vợ theo đề nghị từ anh ta nữa. Tất cả sẽ chỉ là công việc!” (đáp trả quyết định cấm ông sử dụng Facebook thêm ít nhất 2 năm nữa của công ty này).

210211-donald-trump-jan-6-ew-501p.jpg
Cử tri đảng Cộng hòa mong chờ ông Trump quay lại chính trường - Ảnh: Politico

Cựu Tổng thống Trump chưa chính thức công bố kế hoạch trở lại Nhà Trắng, nhưng nhiều cuộc thăm dò ý kiến chỉ ra rằng ông là ứng viên sáng giá nhận được ủng hộ từ đại đa số cử tri đảng Cộng hòa. Khả năng ông chạy đua vào Hạ viện hay Thượng viện ít được đề cập hơn.

Ngay cả khi chạy đua vào Hạ viện trong lần bầu cử giữa nhiệm kỳ Quốc hội Mỹ năm 2022, cựu Tổng thống Trump muốn làm Chủ tịch Hạ viện thì cũng cần đến 2 điều kiện: bản thân chiến thắng và đảng Cộng hòa chiếm đa số ghế. Nhân vật sáng giá hơn, có thể “lật đổ” đương kim Chủ tịch Nancy Pelosi lúc này là Kevin McCarthy – thủ lĩnh phe thiểu số tại Hạ viện.

00-hero-nancy-pelosi-trump.jpg
Hiện tại cựu Tổng thống Trump chỉ tập trung ủng hộ các chính trị gia Cộng hòa sẽ tham gia cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, không có dấu hiệu cho thấy ông muốn đích thân "lật đổ" bà Pelosi - Ảnh: Newweek

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể tranh cử Chủ tịch Hạ viện Mỹ