Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14.7 đã “khuyên” các nữ nghị sĩ mới của đảng Dân chủ - những người có các phát ngôn chỉ trích chính sách của ông, nên quay về quốc gia bản xứ của mình trước khi lên tiếng “dạy bảo” nước Mỹ. Động thái này đã làm dấy lên những chỉ trích về quan điểm về chủng tộc và nhập cư vốn luôn gây tranh cãi của ông Trump.

Ông Trump khuyên các nghị sĩ gốc nước ngoài rời Mỹ 'về cải tạo quê hương'

Hoàng Vũ | 16/07/2019, 06:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 14.7 đã “khuyên” các nữ nghị sĩ mới của đảng Dân chủ - những người có các phát ngôn chỉ trích chính sách của ông, nên quay về quốc gia bản xứ của mình trước khi lên tiếng “dạy bảo” nước Mỹ. Động thái này đã làm dấy lên những chỉ trích về quan điểm về chủng tộc và nhập cư vốn luôn gây tranh cãi của ông Trump.

"Thật thú vị khi chứng kiến các nữ nghị sĩ đảng Dân chủ ‘cấp tiến’, những người có nguồn gốc từ các quốc gia mà chính phủ của họ hoàn toàn là thảm họa, tồi tệ nhất, tham nhũng và bất tài nhất thế giới, bây giờ lại lớn tiếng dạy bảo người dân của Mỹ, một quốc gia tuyệt vời và hùng mạnh nhất trên thế giới, về cách vận hành chính phủ của chúng tôi như thế nào", ông Trump viết trên mạng xã hội Twitter.

Ông chủ Nhà Trắng thậm chí còn đề xuất nghị sĩ này“nên về và giúp cải tạo những nơi tội ác tràn ngập và bị tàn phá vốn mà vốn là gốc gác của họ, rồi sau đó quay trở lại và chứng mình mọi người thấy họ họ đã đạt được kết quả như thế nào”.

“Những nơi này rất cần sự giúp đỡ của họ và họ không thể rời đi nhanh chóng như vậy”, Tổng thống Trump tiếp tục công kích trên Twitter.

Dù không đề cập đến tên ai, nhưng bình luận của ông Trump được cho là nhắm tới nhóm nữ nghị sĩ 4 nữ nghị sĩ trẻ tuổi mới của đảng Dân chủ, bao gồm Alexandria Ocasio-Cortez, người gốc Puerto Rico sinh ra ở New York, Ilhan Omar (người từ Somalia tới Mỹ tị nạn khi còn nhỏ) ở bang Minnesota, Rashida Tlaib, người Mỹ gốc Palestine ở bang Michigan và Ayanna Pressley, người Mỹ gốc Phi ở bang Massachusetts.

Những người nói trên đều là những nghị sĩ từng công kích Tổng thống Trump mạnh mẽ về nhiều vấn đề, đặc biệt là tình trạng đối xử gây tranh cãi với người nhập cư tại các trung tâm tạm giữ người nhập cư.

Ông Trump còn nói rằng ông chắc chắn rằng chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi sẽ “rất vui vẻ để sắp xếp nhanh chóng chuyến đi miễn phí” cho các nữ nghị sĩ để họ trở về giúp đỡ quê nhà.

Tổng thống Mỹ nói như vậy là vì tuy 4 nghị sĩ nàyđều đến từ đảng Dân chủ nhưng gần đây cũng đã liên tục có những tranh cãi với bà Pelosi sau khi họ bỏ phiếu chống lại đề xuất ngân sách 4,6 tỉUSD để cung cấp viện trợ cho khu vực biên giới, bao gồm các trung tâm tạm giữ người nhập cư.

Bình luận của Tổng thống Trump đã vấp phải sự phản ứng dữ dội của dư luận, trong đó cả 4 nữ nghị sĩ nói trên đều phản ứng với phát biểu của ông Trump và cho rằng Tổng thống Mỹ đang "phân biệt chủng tộc". Các ứng viên tranh cử tổng thống năm 2020 của đảng Dân chủ, trong đó có cựu Phó tổng thống Joe Biden cũng có nhận định tương tự.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Pelosi gọi những bình luận của ông Trump là “bài ngoại, có ý chia rẽ đất nước”.

"Tôi bác bỏ các bình luận bài ngoại có ý nghĩa chia rẽ đất nước chúng ta của ông Donald Trump. Phát biểu của ông Trump, thay vì khẳng định kế hoạch của mình là ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’, chỉ tập trung về việc làm cho nước Mỹ ‘trắng’ trở lại", bà Pelosi đáp trả trên mạng xã hội Twitter.

Còn cựu ngoại trưởng Mỹ HillaryClinton – người từng thua ông Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016, cũng tweet về phát ngôn mới đây của Tổng thống Mỹ liên quan đến các nữ nghị sĩ gốc nước ngoài của đảng Dân chủ rằng: "Họ đến từ Mỹ và ông Trump nói đúng một điều rằng chính phủ hiện nay của họ là một thảm họa toàn diện".

Hiện, các nghị sĩ đảng Cộng hòa vẫn giữ im lặng trước những bình luận của ông Trump trên mạng xã hội Twitter, trong khi Tổng thống Mỹ sau đó tiếp tục công kích đảng Dân chủ.

"Thật buồn khi thấy đảng Dân chủ gắn bó với những kẻ nói xấu đất nước của chúng ta… Những điều kinh khủng mà họ đã nói về nước Mỹ sẽ không được phép cho qua. Nếu đảng Dân chủ muốn tiếp tục dung túng cho thái độ đáng hổ thẹn đó, chúng tôi thậm chí muốn gặp họ tại cuộc bỏ phiếu vào năm 2020”, ông Trump viết.

Hoàng Vũ (theo The Hill, AFP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump khuyên các nghị sĩ gốc nước ngoài rời Mỹ 'về cải tạo quê hương'