Tổng thống mới đắc cử Donald Trump ngày 10.1 đã kiến nghị Quốc hội Mỹ "ngay lập tức" bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng (ObamaCare) và nhanh chóng thay thế bằng một đạo luật sức khỏe mới.

Ông Trump kiến nghị Quốc hội Mỹ lập tức bãi bỏ ObamaCare

Hà Ngọc Bách | 11/01/2017, 09:16

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump ngày 10.1 đã kiến nghị Quốc hội Mỹ "ngay lập tức" bãi bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng (ObamaCare) và nhanh chóng thay thế bằng một đạo luật sức khỏe mới.

Ông Trump nói rằng ông cùngcác cộng sự sẽ chỉ mất vài tuần để tạo ra một đạo luật sức khỏe mớithay thế ObamaCare vốn đã mất gần 2 năm để định hình. "Chúng ta phải làm việc này. ObamaCare là mộtthất bại thảm khốc", ông Trump nói với New York Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

Ông Trump không nói rõ thời điểm ông trình lên Quốc hội yêu cầu bác bỏ ObamaCare. Tuy nhiên, ông khẳng định việc tạo ra một đạo luật thay thế ObamaCare sẽ "rất nhanh chóng" và chỉ "trong vài tuần". Dù vậy, ông Trump đã thể hiện quan điểm rõ ràng là: Nếu đảng Cộng hòa bãi bỏ ObamaCare ngay lập tức thì thật khó chấp nhận nếu chính quyền mới phải mất nhiều năm để xây dựng đạo luật mới thay thế.

Các lãnh đạo đảng Cộng hòa luôn coi việc bãi bỏ thành tựu của ông Obama là một "ưu tiên hàng đầu". Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan ngày 10.1 nói rằngmột dự luật bãi bỏ ObamaCare sẽ gồm một số luật thay thế các khía cạnh của nó, dù đảng Cộng hòa chưa thống nhất được chi tiết của những điểm thay thế.

"Mục tiêu của chúng tôi là thực hiện các bước đi (bỏ ObamaCare và thay thế bằng những đạo luật mới) trong cùng một lúc", ông Ryan nói. Tuy nhiên tham vọng chính trị này của đảng Cộng hòa có thể sẽ khó đạt được và cần phải có sự hợp tác của một số thành viên trong đảng Dân chủ.

Đảng Cộng hòa hiện cũng không lo lắng về việc nếu bãi bỏ ObamaCare có thể đưa tới những hậu quả chính trị không lường trước từ hơn 20 triệu người Mỹ được bảo vệ từ đạo luật y tế này.

Với việc đảng Cộng hòa kiểm soát hoàn toàn từ Hạ viện, Thượng viện... họ cần phải rất thận trọng trong việc bãi bỏ ObamaCare vì mọi quyết định đềucó thể ảnh hưởng đến uy tín của đảng. Chính vì vậy một số lãnh đạo của đảng Cộng hòa đang muốn trì hoãn việc bãi bỏ ObamaCare cho đến khi định hình được chính sách y tế thay thế.

Một nhóm 5 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã đề xuất dời thời hạn bãi bỏ ObamaCare sang tháng 3 để mọi thứ đượcchuẩn bị thật chu đáo.

"Trong điều kiện lý tưởng, chúng tôi sẽ hủy bỏ và thay thế ObamaCare cùng một lúc. Nhưng chúng tôi cần phảicó ít nhất một khung chi tiết để nói với người dân Mỹ về những gì chúng ta đang hướng đến", Thượng nghị sĩ Susan Collins cho biết.

Thượng nghị sĩ Bob Corker, lãnh đạo của nhóm 5 thượng nghị sĩ trên nói rằng mục tiêu chính của việc lùi lại thời hạn bãi bỏ ObamaCare là "để đảm bảo rằng chúng tôichỉ ra những quyết định thận trọng".

Ái Vi (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump kiến nghị Quốc hội Mỹ lập tức bãi bỏ ObamaCare