Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã trừng phạt thêm 5 người Nga, trong đó có một phụ tá thân cận của Tổng thống Putin, vì lý do vi phạm nhân quyền.

Mỹ trừng phạt phụ tá của TT Putin mà ông Trump khó can thiệp sau 20.1

Hà Ngọc Bách | 11/01/2017, 07:04

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã trừng phạt thêm 5 người Nga, trong đó có một phụ tá thân cận của Tổng thống Putin, vì lý do vi phạm nhân quyền.

Động thái mới của chính quyền Mỹnhưlà một gánh nặngcho Tổng thống mới đắc cử Donald Trump khi chỉ còn 2 tuần nữa ông sẽnhậm chức với lời hứa cải thiện quan hệ với Nga.

Biện pháp trừng phạt mới nhắm vào Nga do Bộ Tài chính Mỹ công bốkhông liên quan đến các cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ.

Tuy nhiên, đây là một hành động "mang tính biểu tượng" nhằm chống lại Điện Kremlin trước khi có sự thay đổi chính quyền tại Washington, theo một quan chức giấu tên.

Trong 5 nhân vật mới bị trừng phạt cóông Alexander I. Bastrykin, Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga, một phụ tá thân cận của Tổng thống Putin. Lý do ông Bastrykin bị trừng phạt là vì "có liên quan" đến cái chết của luật sư Sergei L. Magnitsky, người đã chết trong trại giam hồi tháng 11.2009sau một năm bị giam. Đạo luật Magnitsky năm 2012 về vi phạm nhân quyền được lấy theo tên của vị luật sư này.

Các biện pháp trừng phạt đối với 5 cá nhân trên gồm lệnh cấm du lịch đến Mỹ, đóng băng bất kỳ tài sản nào được gửi trong hệ thống ngân hàng Mỹ.

Theo một quan chức giấu tên, việc danh sách trừng phạt mới có tên ông Bastrykin là một động thái mạnh mẽ khác thường của chính quyền của ông Obama.

Đạo luật Magnitsky từ lâu đã nhắm vào chính phủ Nga, tạonên một loạt hành động "ăn miếng trả miếng" giữa hai nước. Chỉ một thời gian ngắn sau khi đạo luật này được thông qua, Quốc hội Nga đã thông qua luật cấm người Mỹ xin con nuôi ở Nga.

Ông Trumpsẽ khó có thể đảo ngược quyết định trừng phạt đến từ đạo luật Magnitsky vì đây là luật được quốc hội thông qua và danh sách trừng phạt được cập nhật theo từng năm.

Thiên Hà (theo Boston Globe)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ trừng phạt phụ tá của TT Putin mà ông Trump khó can thiệp sau 20.1