Chủ tịch điều hành Alibaba Jack Ma đã gặp Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump vào ngày 9.1.2017 (giờ địa phương) với lời hứa sẽ mang lại 1 triệu việc làm cho người Mỹ.

Sếp tập đoàn Alibaba hứa với ông Trump sẽ tạo cho Mỹ 1 triệu việc làm

Hà Ngọc Bách | 11/01/2017, 05:43

Chủ tịch điều hành Alibaba Jack Ma đã gặp Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump vào ngày 9.1.2017 (giờ địa phương) với lời hứa sẽ mang lại 1 triệu việc làm cho người Mỹ.

Theo một phát ngôn viên của Alibaba, trong cuộc gặp với Tổng thống mới đắc cử của Mỹ, ông chủ hãng thương mại khổng lồ của Trung Quốc đã trình ra một kế hoạch mới để tạo ra 1 triệu doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ với mục tiêu bán hàng cho người Trung Quốc trong 5 năm tới.

Dự kiến kế hoạchmới của Alibaba sẽ giúp tạo ra khoảng 1 triệu việc làm tại Mỹ, theo ngôn viên của Công ty Bob Christie.

Trước đây Alibaba nhiều lần vận động để các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ đăng ký bán hàng trên web thương mại của công ty này, nhưng đây là lần đầu tiên ông Jack Ma đưa ra mục tiêu cụ thể cho kế hoạch của mình.

Cả ông Trump và Jack Ma đều dùng những "lời có cánh" cho nhau sau cuộc gặp tại trụ sở Trump Tower ở New York. Tổng thống mới đắc cử gọi cuộc họp với ông Jack Ma là "cuộc họp vĩ đại" và hai bên sẽ tích cực hợp tác với nhau. Ngược lại, ông Jack Ma mô tả Tổng thống mới đắc cử Donald Trump là một người "thông minh" và "cởi mở".

Ông Jack Ma cho biết ông chủ yếu bàn với ông Trump về cách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt là khu vực Trung Tây của Mỹ. Cụ thể, nông dân và các nhà sản xuất hàng dệt may nhỏ có thể khai thác trực tiếp thị trường Trung Quốc thông qua Alibaba.

Alibaba trong những năm qua đang tìm cách thu hút các thương hiệu nước ngoài đăng tin bán hàng trên web của họ nhằm phục vụ tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc.Ông Jack Malà một công dân Trung Quốc và có quan hệ khá thân với các quan chức cấp cao của chính quyền Trung Quốc.

Trong suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Donald Trump đã luôn hứa rằng ông sẽ bảo vệ việc làm cho người Mỹ, cũng như tạo thêm nhiều công ăn việc làm mới dựa trên chính sách giảm thuế, thu hút công ty nước ngoài đến Mỹ đầu tư.

Trong những ngày qua, ông Trump đang chứng tỏ sẽ thực hiện lời hứa của mình thành hiện thực. Ông đấu tranh chống các nhà máy có ý định dời nhà máy sản xuất sang Mexico để giảm chi phí.

Tổng thống mới đắc cử cũng dọa nạt nhiều công ty nước ngoài có doanh thu lớn tại Mỹ nhưng lại sản xuất hàng hóa ở chính quốc hay một quốc gia trung gian, như Toyota chẳng hạn.

Khẩu hiệu mới nhất của ông Trump là "người Mỹ dùng hàng Mỹ" (Buy America, Hire America - Mua hàng Mỹ, thuê người Mỹ)để kích thích cả sản xuất và tiêu dùng tại Mỹ trong thời gian ông nắm quyền.Trong đó, ông nhấn mạnh các dự án hạ tầng ở nước Mỹ sẽ ưu tiên mua sản phẩm của công ty Mỹ và thuê công nhân Mỹ. Chính sách kinh tế dưới thời tổng thống Trump sẽ tập trung cho khẩu hiệu “Made in America” (Sản xuất tại Mỹ).

Thảo Mai (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những tiêu chí mới của Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024
43 phút trước Khoa học - công nghệ
Giải thưởng Tạ Quang Bửu mở rộng việc xem xét, trao giải thưởng cho các nhà khoa học trong lĩnh vực Khoa học xã hội và Khoa học nhân văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sếp tập đoàn Alibaba hứa với ông Trump sẽ tạo cho Mỹ 1 triệu việc làm