Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ thực hiện bất kỳ giao dịch bán ứng dụng nào thuộc sở hữu của Trung Quốc nên xứng đáng được chia sẻ số tiền thu về, dù đến từ Trung Quốc hay Microsoft.

Ông Trump: Mỹ nhận được nhiều tiền từ vụ Microsoft mua TikTok, không bán sẽ cấm

04/08/2020, 08:40

Tổng thống Donald Trump nói với các phóng viên rằng Mỹ sẽ thực hiện bất kỳ giao dịch bán ứng dụng nào thuộc sở hữu của Trung Quốc nên xứng đáng được chia sẻ số tiền thu về, dù đến từ Trung Quốc hay Microsoft.

Hôm 4.8, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Chính phủ Hoa Kỳ sẽ nhận được một phần đáng kể từ giá mua bán TikTok ở Mỹ và cảnh báo sẽ cấm ứng dụng này vào ngày 15.9 nếu không bán.

Hôm 31.7, ông Trump nói đang lên kế hoạch TikTok ở Mỹ và không ủng hộ việc ByteDance bán lại bộ phận TikTok ở Mỹ cho Microsoft, song sau đó đã thay đổi ý định.

Reuters tuần trước báo cáo rằng một số nhà đầu tư đang định giá TikTok khoảng 50 tỉ USD, song áp lực từ chính quyền ông Trump có thể làm giảm mức giá đó.

Tôi đã nói rằng nếu bạn mua nó, bất kể giá nào thuộc về bất cứ ai sở hữu nó, bởi tôi đoán nó về cơ bản là của Trung Quốc… Tôi đã nói rằng một phần rất đáng kể của mức giá đó sẽ phải vào Bộ Ngân khố Hoa Kỳ vì chúng tôi đang làm cho thỏa thuận này có thể xảy ra. Không ai khác có thể nghĩ về điều đó, nhưng đó là cách mà tôi nghĩ”, ông Trump cho hay.

Dù vậy, theo Nicholas Klein, luật sư tại Công ty DLA Piper, chính phủ không có thẩm quyền để nhận tiền từ một thỏa thuận riêng thông qua Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS). Đây là ủy ban liên ngành đánh giá một số khoản đầu tư nước ngoài tại Mỹ. Thế nên, không rõ Chính phủ Hoa Kỳ sẽ nhận được một phần của giá thương vụ mua bán TikTok như thế nào.

Tổng thống Trump tuyên bố TikTok sẽ bị cấm vào ngày 15.9 nếu không bán cho công ty Mỹ.

Tổng thống Donald Trump cảnh báo sẽ cấm TikTok vào ngày 15.9 trừ khi Microsoft hoặc ai đó có thể mua nó và thực hiện một thỏa thuận thích hợp để Bộ Ngân khố Hoa Kỳ nhận được rất nhiều tiền.

Hôm qua, TikTok tuyên bố cam kết tiếp tục mang lại niềm vui tới các gia đình và công việc có ý nghĩa cho những người sáng tạo khi xây dựng ứng dụng này lâu dài: “TikTok sẽ ở đây trong nhiều năm tới”.

Daniel Elman, nhà phân tích tại Nucleus Research, cho biết việc chính phủ nhận được tiền từ thương vụ mua bán TikTok có thể báo trước một làn sóng mua lại các tài sản internet của Trung Quốc, đặc biệt là nếu căng thẳng chính trị giữa hai nước tiếp tục gia tăng.

Daniel Elman nói rằng điều đó có thể ảnh hưởng đến ứng dụng WeChat của Tencent.

Hôm 2.8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc đến WeChat và cho biết Tổng thống Trump sẽ hành động trong những ngày tới vì một loạt các rủi ro an ninh quốc gia bởi phần mềm kết nối với Trung Quốc.

Các quan chức Hoa Kỳ nói TikTok gây nguy cơ cho an ninh quốc gia vì dữ liệu cá nhân mà họ xử lý. Dù vậy, CEO TikTok - Kevin Mayer tuần trước cho biết rằng công ty cam kết tuân theo luật pháp Mỹ, cho phép các chuyên gia xem các chính sách kiểm duyệt của mình và kiểm tra mã điều khiển thuật toán ứng dụng.

Hôm qua, Tổng thống Trump xác nhận với Reuters đồng ý cho ByteDance 45 ngày để đàm phán việc bán TikTok ở Mỹ cho Microsoft.

Từng là doanh nhân chuyên kinh doanh bất động sản ở New York, ông Trump ví TikTok với một người thuê nhà: “Không có hợp đồng thuê, người thuê không có gì, vì vậy họ trả những gì mà người ta gọi là tiền đặt cọc hoặc một số thứ”.

Tổng thống nói không bận tâm đến việc Microsoft hay ai đó - một công ty lớn, một công ty an toàn, một công ty thuần Mỹ - mua TikTok.

Hôm 2.8, CEO Satya Nadella tiết lộ đã nói chuyện với Tổng thống Trump và sẵn sàng tiếp tục thảo luận việc mua TikTok tại Mỹ.

Microsoft cam kết việc mua TikTok phải trải qua quá trình xem xét bảo mật hoàn chỉnh và cung cấp lợi ích kinh tế phù hợp cho Mỹ, gồm cả Bộ Ngân khố Hoa Kỳ.

Nhiều người nổi tiếng thuộc đảng Cộng hòa, gồm cả nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy, tuyên bố ủng hộ việc Microsoft mua lại bộ phận TikTok ở Mỹ.

Một số cố vấn của ông Trump lo lắng các cử tri trẻ tuổi phản ứng dữ dội và chống lại đảng Cộng hòa nếu Tổng thống cấm TikTok, nơi có 100 triệu người dùng Mỹ, đa số là thanh thiếu nien.

Lãnh đạo phe Dân chủ thiểu số tại Thượng viện - Chuck Schumer cũng ủng hộ việc ByteDance bán TikTok cho Microsoft, trong khi một cố vấn cấp cao của Nhà Trắng bày tỏ sự quan ngại về thương vụ này.

“Công ty Mỹ nên mua TikTok để mọi người có thể tiếp tục sử dụng và dữ liệu của bạn được an toàn”, Chuck Schumer viết trên Twitter.

Hôm qua, CEO ByteDance, ông Trương Nhất Minh viết thư gửi nhân viên nếu rõ buộc phải bán TikTok ở Mỹ nếu không sẽ bị cấm: “Chúng tôi phải đối mặt với khả năng thực sự buộc phải bán mảng kinh doanh TikTok ở Mỹ bởi CFIUS (Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ - PV) hoặc lệnh hành pháp cấm ứng dụng TikTok ở Mỹ. Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định mình là một doanh nghiệp tư nhân và sẵn sàng áp dụng các giải pháp kỹ thuật, thậm chí nhiều hơn để giải toả mối lo ngại của CFIUS. Tuy vậy, họ vẫn cho rằng ByteDance phải bán TikTok ở Mỹ".

Vì chuyện này mà Trương Nhất Minh bị dân mạng Trung Quốc gọi là “kẻ phản bội Trung Quốc”, “kẻ hèn nhát”, “kẻ biện hộ người Mỹ”,…

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump: Mỹ nhận được nhiều tiền từ vụ Microsoft mua TikTok, không bán sẽ cấm