Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý cho ByteDance 45 ngày để đàm phán với Microsoft về việc mua bán TikTok ở Mỹ.

Vì sao Tổng thống Trump chấp nhận để ByteDance bán TikTok cho Microsoft?

03/08/2020, 10:20

Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump đã đồng ý cho ByteDance 45 ngày để đàm phán với Microsoft về việc mua bán TikTok ở Mỹ.

Hôm 31.7, Tổng thống Trump tuyên bố sẽ cấm TikTok tại Mỹ và không ủng hộ việc Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) bán hết cổ phần bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ cho Microsoft.

Thế nhưng sau cuộc thảo luận giữa CEO Microsoft - Satya Nadella với ông Trump, Microsoft thông báo sẽ tiếp tục đàm phán để có TikTok từ ByteDance và cố gắng đạt được thỏa thuận chậm nhất vào ngày 15.9. Không riêng Mỹ mà Microsoft còn muốn mua bộ phận TikTok hoạt động ở Canada, Úc và New Zealand.

Theo Reuters, Tổng thống Trump đã thay đổi suy nghĩ sau khi nhận lời khuyên từ một số cố vấn của ông và nhiều người trong đảng Cộng hòa.

Cấm TikTok có thể làm người dùng Mỹ trẻ tuổi quay lưng với ông Trump trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới và có khả năng sẽ gây ra làn sóng thách thức pháp lý.

Hai ngày qua, một số nhà lập pháp nổi tiếng của đảng Cộng hòa kêu gọi Tổng thống Trump ủng hộ việc bán TikTok cho Microsoft.

“Một chiến thắng trong chiến thắng”, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - Lindsey Graham tweet như vậy để bình luận về lập trường mới của ông Trump về việc đồng ý cho Microsoft mua TikTok ở Mỹ.

Các cuộc đàm phán giữa ByteDance và Microsoft sẽ được Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) giám sát. Đây là một ủy ban của Chính phủ Hoa Kỳ có quyền chặn bất kỳ thỏa thuận nào.

Dù vậy, trong bài viết trên blog của mình, Microsoft thông báo rằng không có gì chắc chắn sẽ đạt được thỏa thuận mua TikTok.

Microsoft đánh giá cao tầm quan trọng từ việc giải quyết các mối lo ngại của Tổng thống Mỹ, cam kết việc mua TikTok phải trải qua quá trình xem xét bảo mật hoàn chỉnh và cung cấp lợi ích kinh tế phù hợp cho Mỹ, bao gồm cả Bộ Ngân khố Hoa Kỳ.

Các cuộc thảo luận này đang ở giai đoạn sơ bộ và không thể đảm bảo rằng giao dịch liên quan sẽ được Microsoft thực hiện. Chúng tôi không có ý định cung cấp thêm thông tin cập nhật cho đến khi có kết quả cuối cùng cho các cuộc thảo luận của chúng tôi”, trích nội dung từ bài viết của Microsoft.

ByteDance và Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về các cuộc đàm phán mua TikTok của Microsoft.

Ông Trump sợ cấm TikTok sẽ làm giới trẻ Mỹ quay lưng với mình vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới?

Trong tuyên bố vào cuối ngày 2.8 nhưng không đề cập đến TikTok, ByteDance cho biết họ phải đối mặt với những khó khăn phức tạp và không thể tưởng tượng được.

Khi quan hệ Mỹ - Trung Quốc xấu đi, TikTok nổi lên như tâm điểm trong tranh chấp giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tờ China Daily gọi ByteDance là "nạn nhân của một cuộc săn phù thủy từ người Hồi giáo đến từ Mỹ" và nói rằng Washington không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc của mình rằng TikTok đe dọa với an ninh quốc gia Mỹ.

Đang sở hữu mạng xã hội LinkedIn, Microsoft sẽ trở thành đối thủ đáng gờm với Facebook, Snap nếu mua thành công TikTok, công ty tự hào với 100 triệu người dùng Mỹ.

Theo thỏa thuận được đề xuất với ByteDance, Microsoft sẽ tiếp quản các hoạt động của TikTok tại Mỹ, Canada, Úc và New Zealand. Đại gia công nghệ đảm bảo tất cả dữ liệu riêng tư của người dùng TikTok ở Mỹ sẽ được chuyển đến và lưu tại Mỹ.

Microsoft mời các nhà đầu tư Mỹ khác mua số ít cổ phần tại TikTok. Được biết, khoảng 70% nhà đầu tư bên ngoài của ByteDance đến từ Mỹ.

Hiện chưa rõ Microsoft trả bao nhiêu tiền để mua TikTok. Reuters tuần trước thông báo rằng ByteDance định giá TikTok trên 50 tỉ USD, song áp lực từ chính quyền ông Trump có thể làm giảm mức giá đó.

Một vấn đề quan trọng trong các cuộc đàm phán là tách công nghệ TikTok khỏi cơ sở hạ tầng và quyền truy cập của ByteDance, để giảm bớt những lo ngại từ Mỹ về tính toàn vẹn dữ liệu cá nhân.

ByteDance đang sở hữu ứng dụng video ngắn có tên Douyi ở thị trường Trung Quốc, được xây dựng trên cùng một mã dùng cho TikTok.

Một ý tưởng đang được xem xét là cho Microsoft và ByteDance giai đoạn chuyển đổi để phát triển công nghệ cho TikTok. Khi đó, TikTok sẽ hoàn toàn tách biệt với ByteDance, một trong những nguồn tin của Reuters cho biết.

Trước đây từng có tiền lệ về việc các công ty Trung Quốc bán tháo các bộ phận doanh nghiệp của họ. Vào tháng 3.2020, Công ty Kunlun có trụ sở ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã đồng ý bán 99% cổ phần của mình trong ứng dụng hẹn hò đồng tính Grindr cho San Vicente Acquisition LLC với giá khoảng 608,5 triệu USD sau khi ủy ban nêu lên quan ngại về an ninh quốc gia.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Mỹ có thực sự tiến gần đến việc cấm TikTok khi Thượng viện thông qua dự luật?
Thượng viện vừa thông qua dự luật viện trợ nước ngoài, trong đó có biện pháp cấm TikTok nếu chủ sở hữu là tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) không thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video ngắn phổ biến này tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Tổng thống Trump chấp nhận để ByteDance bán TikTok cho Microsoft?