Vincent Peng - Phó chủ tịch cấp cao của Huawei và là thành viên hội đồng quản trị công ty công nghệ Trung Quốc, viết tâm thư gửi ông Biden.

Lãnh đạo Huawei viết tâm thư mong ông Biden bỏ lệnh cấm của Trump, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu

Nhân Hoàng | 26/05/2021, 17:21

Vincent Peng - Phó chủ tịch cấp cao của Huawei và là thành viên hội đồng quản trị công ty công nghệ Trung Quốc, viết tâm thư gửi ông Biden.

lanh-dao-huawei-viet-tam-thu-mong-biden-bo-lenh-cam-cua-trump2.jpg
Vincent Peng - Phó chủ tịch cấp cao của Huawei

Nội dung tâm thư như sau:

Vào tháng 5.2019, chính quyền Trump đã đưa Huawei Technologies vào danh sách đen, cấm các công ty Mỹ bán cho chúng tôi các thành phần công nghệ mà chúng tôi cần để sản xuất smartphone và các sản phẩm khác.

Lệnh cấm đó đã được tiếp nối bởi những hạn chế khác, bao gồm một động thái vào năm ngoái nhằm ngăn Huawei mua chip từ nhà sản xuất chất bán dẫn lớn nhất thế giới Taiwan Semiconductor Manufacturing Co (TSMC), hãng Đài Loan có chip được sản xuất bằng thiết bị của các công ty Mỹ.

Chính phủ Mỹ đã thực hiện những hành động này vì tin rằng với tư cách là một công ty Trung Quốc, Huawei có thể bị buộc phải thực hiện các cuộc tấn công mạng vào các mạng viễn thông của Mỹ, cũng như cung cấp cho Bắc Kinh khả năng tham gia vào hoạt động gián điệp ở Mỹ.

An ninh mạng đã thống trị tin tức gần đây. Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp nhằm tăng cường khả năng phòng thủ mạng của Mỹ sau cuộc tấn công bằng ransomware làm đóng cửa đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất Mỹ trong vài ngày, cũng như các cuộc tấn công gây thiệt hại vào các cơ quan chính phủ Mỹ và các công ty tư nhân gây ra thông qua Microsoft Exchange cùng một công ty CNTT có tên Solar Winds.

Ransomware là phần mềm độc hại chuyên mã hóa dữ liệu hoặc khóa quyền truy cập thiết bị của người dùng. Để được trả lại quyền truy cập thiết bị hoặc dữ liệu, người dùng phải trả cho hacker khoản tiền nhất định, gọi là tiền chuộc. Ransomware còn được biết đến với cái tên phần mềm tống tiền hay mã độc tống tiền.

Nếu lệnh hành pháp của ông Biden khiến chính phủ Mỹ áp dụng cách tiếp cận dựa trên thực tế hơn với an ninh mạng thì điều đó sẽ tốt. Trên thực tế, lệnh này thực sự có thể mang lại lợi ích cho cả Mỹ và Trung Quốc - nếu được kết hợp với việc Mỹ tiếp tục chấp nhận cạnh tranh toàn cầu thay vì tiếp tục trượt dài với chủ nghĩa bảo hộ.

Nếu chính quyền Biden chấp nhận cạnh tranh, các công ty Mỹ và Trung Quốc có thể tiếp tục con đường vững chắc đã củng cố các nền kinh tế gắn bó với nhau của họ trong thập kỷ qua. Nhưng nếu Tổng thống Biden tuân theo sự dẫn dắt của Trump trong việc chỉ cho phép cạnh tranh khi nó phù hợp với các mục tiêu chính trị của Mỹ, nền kinh tế toàn cầu sẽ kéo dài thời gian lao vào phân tách kinh tế và công nghệ.

Trong ngắn hạn, việc tách chuỗi cung ứng của Mỹ khỏi Trung Quốc sẽ gây tổn hại cho một số công ty Trung Quốc, bao gồm cả Huawei – vốn có doanh thu ở nước ngoài giảm vào năm ngoái do bị đưa vào danh sách đen. Thế nhưng theo thời gian, việc tách rời sẽ khiến Mỹ mất khoảng 190 tỉ USD GDP, theo tập đoàn The Rhodium Group (chuyên nghiên cứu và phân tích dữ liệu kinh tế - chính sách Mỹ). Nó cũng sẽ làm tổn hại đến vị trí lãnh đạo của các công ty Mỹ trong lĩnh vực bán dẫn và các công nghệ khác bằng cách thu hẹp doanh thu, buộc họ phải cắt giảm chi tiêu cho R&D.

lanh-dao-huawei-viet-tam-thu-mong-biden-bo-lenh-cam-cua-trump.jpg
Việc phân tác với Trung Quốc sẽ khiến Mỹ thiệt hại khoảng 190 tỉ USD GDP

Thật không may, thiệt hại không dừng lại ở đó. Theo ước tính của Economist Intelligence Unit, việc tách rời hoàn toàn thương mại giữa Trung Quốc và các quốc gia Five Eyes (Mỹ, Úc, Canada, New Zealand, Anh) sẽ khiến nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn 50.000 tỉ USD.

Ngay cả Hội đồng Tình báo Quốc gia của chính phủ Mỹ cũng cảnh báo rằng việc chia tách thế giới thành nhiều khối kinh tế và an ninh sẽ đặt ra những chi phí bất thường, bao gồm "thiệt hại tài chính lớn cho các quốc gia và tập đoàn, khi chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thị trường bị mất và các lĩnh vực sinh lợi từng sinh lợi sẽ suy giảm như như du lịch và lữ hành".

Mỹ không cần thể hiện sức mạnh với Huawei, mà là với Trung Quốc, đối thủ cạnh tranh chiến lược mà sự trỗi dậy của họ có thể đe dọa vị thế kinh tế và quân sự mà Mỹ đã có trong nhiều thập kỷ. Mặc dù quan hệ Mỹ-Trung có thể không sớm tan băng, nhưng rõ ràng chính quyền hiện tại đang áp dụng cách tiếp cận đa phương hơn với thế giới so với người tiền nhiệm.

Điều này cho chúng ta hy vọng rằng cuối cùng có thể có sự thay đổi trong cách chính quyền Biden lựa chọn đối xử với Huawei và các công ty công nghệ toàn cầu khác có trụ sở chính bên ngoài Mỹ.

Chúng tôi hiểu rằng chính quyền Biden đang bận rộn đối phó với COVID-19 và cố gắng thúc đẩy nền kinh tế Mỹ. Thế nhưng, chúng tôi cũng hy vọng rằng khi đến thời điểm thích hợp, họ sẽ nói chuyện với chúng tôi. Để giảm bớt mối quan tâm của họ về các sản phẩm và công nghệ của chúng tôi, chúng tôi sẵn sàng chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt nhất.

Chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ điều gì, bao gồm thiết lập hoạt động sản xuất tại Mỹ, mở thiết bị của Huawei để thử nghiệm độc lập hoặc cấp phép công nghệ 5G của chúng tôi cho một công ty hoặc tập đoàn của Mỹ.

Mỹ có thể muốn xem xét lời đề nghị của người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Huawei - Nhậm Chính Phi về việc cấp phép công nghệ 5G của Huawei cho một công ty Mỹ. Thỏa thuận có thể bao gồm một phần hoặc toàn bộ danh mục bằng sáng chế 5G của Huawei, bao gồm mã nguồn phần mềm, thiết kế phần cứng, công nghệ liên quan đến sản xuất, lập kế hoạch và thử nghiệm mạng.

Một số công ty Mỹ có thể thực hiện điều này và có vẻ hợp lý khi cho rằng một hoặc hai hãng có thể quan tâm đến việc tìm hiểu thêm. Nhưng họ khó có thể lên tiếng nếu không có sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Mỹ có vị thế mạnh mẽ trong việc nâng cao vị thế dẫn đầu về công nghệ toàn cầu của mình bằng cách hợp tác với các công ty công nghệ quốc tế, bao gồm cả những công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng rằng thay vì gộp nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến Trung Quốc với mục đích thương lượng, như người tiền nhiệm của ông đã làm, Tổng thống Biden sẽ phân tách các vấn đề và xem xét từng vấn đề trên giá trị của nó.

Một tương lai tốt đẹp hơn sẽ được xây dựng bởi những người cùng làm việc; không công ty hay quốc gia nào có thể làm điều đó một mình. Mỹ và Trung Quốc phải tìm cách cạnh tranh và hợp tác bất chấp sự khác biệt của họ.

Theo Reuters, người sáng lập kiêm Tổng giám đốc Huawei - Nhậm Chính Phi đã kêu gọi nhân viên của mình “dám dẫn đầu thế giới” trong lĩnh vực phần mềm khi công ty tìm kiếm sự tăng trưởng ngoài các hoạt động phần cứng mà lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm tê liệt.

Bản ghi nhớ nội bộ được Reuters xem là bằng chứng rõ ràng nhất về hướng đi của Huawei để đối phó các biện pháp trừng phạt gây áp lực lớn với mảng kinh doanh thiết bị cầm tay vốn là cốt lõi của hãng.

Ông Nhậm Chính Phi cho biết trong bản ghi nhớ rằng công ty Trung Quốc đang tập trung vào phần mềm vì sự phát triển trong tương lai trong lĩnh vực này về cơ bản là "nằm ngoài sự kiểm soát của Mỹ và chúng tôi sẽ có sự độc lập, tự chủ lớn hơn".

Do sẽ khó có thể sản xuất phần cứng tiên tiến trong ngắn hạn nên Huawei nên tập trung vào việc xây dựng hệ sinh thái phần mềm, chẳng hạn như hệ điều hành HarmonyOS, hệ thống AI đám mây Mindspore và các sản phẩm CNTT khác, lưu ý cho biết.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã đưa Huawei vào danh sách đen xuất khẩu năm 2019 và cấm hãng này tiếp cận công nghệ quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ, cản trở khả năng thiết kế chip của riêng mình và nguồn linh kiện từ các nhà cung cấp bên ngoài.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy sẽ đảo ngược các lệnh trừng phạt của ông Trump với Huawei.

Danh sách đen cũng cấm Google cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các mẫu smartphone Huawei mới và quyền truy cập vào Google Mobile Services, gói dịch vụ dành cho nhà phát triển dựa trên hầu hết các ứng dụng Android.

Báo cáo thường niên năm 2020 của Huawei không phân tích doanh thu 891,4 tỉ nhân dân tệ (138,70 tỉ USD) từ phần mềm. Xem chi tiết tại đây.

Bài liên quan
Tiếp nối chính sách của Trump, Biden siết chặt giới hạn với các nhà cung cấp cho Huawei
Chính quyền Biden tuần này đã sửa đổi giấy phép với các công ty bán hàng cho Huawei. Cụ thể là hạn chế hơn nữa các hãng cung cấp mặt hàng có thể được sử dụng với thiết bị 5G.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
22 phút trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo Huawei viết tâm thư mong ông Biden bỏ lệnh cấm của Trump, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu