Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây nói rằng ông không hài lòng khi Trung Quốc không cảnh báo sớm với thế giới về COVID-19, đồng thời cho biết có nhiều điều bất thường liên quan tới nguồn gốc của chủng coronavirus mới và Mỹ đang tiến hành điều tra.

Ông Trump nói nhiều điểm bất thường về nguồn gốc COVID-19

19/04/2020, 06:08

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây nói rằng ông không hài lòng khi Trung Quốc không cảnh báo sớm với thế giới về COVID-19, đồng thời cho biết có nhiều điều bất thường liên quan tới nguồn gốc của chủng coronavirus mới và Mỹ đang tiến hành điều tra.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Getty

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 17.4 tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết: "Hãy để tôi nói theo cách này, tôi không vui, được chứ? Tôi không hài lòng chút nào. Tôi đã nói chuyện với họ và đại dịch này đáng lẽ có thể được ngăn chặn từ lâu. Họ biết điều đó, nhưng chúng tôi không thể nắm được thông tin. Nói một cách công bằng, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không có cơ hội để nắm bắt được chính xác tình hình".

Khi được hỏi về số ca tử vong vì COVID-19 do Trung Quốc công bố liệu chính xác hay không, ông Trump khẳng định Trung Quốc mới là nước có số người chết vì dịch bệnh cao nhất thế giới.

“Tôi vẫn thường nghe báo đài công bố hàng ngày rằng Mỹ có nhiều ca tử vong nhất thế giới, nhưng thực tế không phải vậy. Nước có số người chết nhiều nhất thế giới phải là Trung Quốc. Bởi họ là một đất nước rộng lớn và đang phải trải qua một vấn đề khủng khiếp. Và đương nhiên Trung Quốc phải là nước có số người chết nhiều nhất”, ông Trump cho hay.

Ngoài ra, ông chủ Nhà trắng cho biết, “có rất nhiều điều lạ lùng đang diễn ra và cũng có nhiều cuộc điều tra đang được tiến hành”, và khẳng định Mỹ sẽ cuối cùng tìm ra được điều đó.

Đề cập đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng: “Tôi muốn xem điều gì đang xảy ra ở Trung Quốc. Tôi muốn biết họ đang tiến hành như thế nào. Liệu họ có đang hoàn thành thỏa thuận hay không".

Trước đó, viết trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cũng đã đề cập việc số người tử vong ở Trung Quốc vì “kẻ thù vô hình” COVID-19 “cao hơn nhiều so với Mỹ”.

Những bình luận của ông Trump được đưa ra sau khi Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) bất ngờ điều chỉnh số ca tử vong tính đến hết ngày 16.4 từ 3.342 lên 4.632 ca và số ca nhiễm từ 82.367 lên 82.692 ca. Cùng ngày, Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc cũng thông báo điều chỉnh số ca nhiễm COVID-19 lên thêm 325, ca tử vong thêm 1.290 nâng tổng số ca nhiễm và ca tử vong ở thành phố này lên lần lượt là 50.333 ca và 3.869 ca.

Động thái mới đây của Trung Quốc đã khiến dư luận hoài nghi về tính chính xác trong các số liệu do chính quyền Bắc Kinh cung cấp. Không lâu sau khi số liệu mới được công bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đang yêu cầu Trung Quốc giải thích rõ việc điều chỉnh số liệu về số người chết tại Vũ Hán tăng lên gần 50% so với các báo cáo trước đó.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên hôm 17.4 khẳng định Bắc Kinh "chưa bao giờ che đậy" và "không cho phép bất cứ sự che đậy nào". Ông Triệu lý giải việc sửa đổi con số thống kê về COVID-19 ở Vũ Hán là kết quả của quá trình xác minh, nhằm đảm bảo tính chính xác và việc sửa đổi này chỉ là "một thông lệ quốc tế bình thường".

Trong khi đó, chuyên gia dịch tễ học của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiến sĩ Maria Van Kerkhove cho biết Trung Quốc điều chỉnh số liệu các ca bệnh và tử vong vì dịch COVID-19 là nhằm cập nhật thêm những trường hợp chưa được ghi nhận vì “các lý do kỹ thuật”. Theo bà Van Kerkhove, không chỉ Trung Quốc mà nhiều quốc gia khác cũng chưa thống kê chính xác số liệu thực tế trong đại dịch COVID-19 do hệ thống y tế quá tải.

Hoàng Vũ (theo CNN, CNBC, Reuters, NYP)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói nhiều điểm bất thường về nguồn gốc COVID-19