Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng dỡ bỏ lệnh cấm để doanh nghiệp Mỹ có thể tiếp tục cung cấp thiết bị cho Huawei không lâu sau khi gặp song phương Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 29.6.

Ông Trump sẵn sàng dỡ bỏ cấm vận với Huawei

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 30/06/2019, 06:45

Tổng thống Donald Trump để ngỏ khả năng dỡ bỏ lệnh cấm để doanh nghiệp Mỹ có thể tiếp tục cung cấp thiết bị cho Huawei không lâu sau khi gặp song phương Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 29.6.

“Chúng tôi đề cập Huawei. Đây là vấn đề hai bên dành đến cuối cuộc gặp (bên lề hội nghị G20). Tôi cho phép một điều mà nhiều người rất ngạc nhiên: bán sản phẩm cho Huawei. Chúng tôi sẽ tiếp tục bán. Tôi thích việc doanh nghiệp nước mình cung cấp thiết bị – những thiết bị phức tạp chẳng dễ làm – đến đối tác khác. Doanh nghiệp đã rất buồn (vì lệnh cấm). Do đó nếu không phải vấn đề an ninh thì chúng tôi cho họ bán”, Tổng thống Trump phát biểu trước báo giới.

Cũng theo nhà lãnh đạo Washington: “Huawei là một tình huống phức tạp. Chúng tôi chưa thảo luận cùng Chủ tịch Tập, thay vào đó muốn chờ đợi kết quả đàm phán thương mại”.

Dự kiến Bộ Thương mại Mỹ sẽ tổ chức họp vào ngày 2.7 nhằm bàn về khả năng đưa Huawei ra khỏi Entity List -danh sách đối tượng mà giới chức Washington xác định liên quan hoặc có khả năng tham gia hoạt động đi ngược lại lợi ích, an ninh quốc gia nước này. Doanh nghiệp Mỹ cần được chính quyền chấp thuận mới có thể bán sản phẩm cho thực thể nằm trong danh sách.

Vụ trưởng Vụ Kinh tế quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Tiểu Long phát biểu về tuyên bố của Tổng thống Trump: “Chúng tôi rất hoan nghênh nếu họ làm đúng những gì đã nói”.

Huawei sắp thoát cấm vận? - Ảnh: SCMP

Chuyên gia Lưu Vệ Đông thuộc Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS) lại khuyến cáo nên thận trọng: “Ngoài mặt Tổng thống Trump mềm dịu đi đối với Huawei. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Washington chẳng nêu rõ dưới những điều kiện nào thì ông ấy thực sự hiện thực hóa lời nói bằng hành động. Hẳn là Trump đang tìm kiếm nhượng bộ nào đó từ Trung Quốc, thậm chí là nhượng bộ mà giới chức Bắc Kinh khó chấp nhận”.

Giáo sư chính trị học Christopher McNally thuộc đại học Chaminade (Hawaii) lưu ý rằng Tổng thống Trump không hề đề cập trực tiếp đến lệnh cấm trong tuyên bố về Huawei, vì vậy chưa chắc lệnh cấm được dỡ bỏ.

Theo giáo sư McNally, cho phép doanh nghiệp Mỹ bán hàng cho Huawei giúp ích cho nỗ lực tái cân bằng thương mại với Trung Quốc.

Chính quyền Washington ra đòn cấm vận nhắm vào Huawei vào giữa tháng 5. Hoạt động của tập đoàn viễn thông Trung Quốc trên nhiều mảng kinh doanh hứng chịu ảnh hưởng không nhỏ từ lệnh cấm.

Cẩm Bình (theo SCMP)
Bài liên quan
Mỹ ngăn các công ty cung cấp linh kiện vũ khí, sợ bị chuyển tới Nga
Hãng Reuters dẫn lời Trợ lý Bộ trưởng Thương mại Matthew Axelrod cho biết Mỹ yêu cầu các công ty nước này ngừng cung cấp hàng hóa cho hơn 600 thực thể nước ngoài vì lo ngại hàng bị chuyển đến Nga để phục vụ chiến tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump sẵn sàng dỡ bỏ cấm vận với Huawei