Chính quyền Mỹ hôm 28.6 vừa tuyên bố trừng phạt đối với con trai Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong động thái nhằm tăng sức ép lên người thân của các quan chức cấp cao trong chính quyền tổng thống đương nhiệm.

Mỹ giáng đòn trừng phạt vào con trai Tổng thống Venezuela

Hoàng Vũ | 29/06/2019, 13:38

Chính quyền Mỹ hôm 28.6 vừa tuyên bố trừng phạt đối với con trai Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, trong động thái nhằm tăng sức ép lên người thân của các quan chức cấp cao trong chính quyền tổng thống đương nhiệm.

Bộ Tài chính Mỹ cho biếtNicolas Ernesto Maduro Guerra, còn được gọi là Nicolasito bị cáo buộc tuyên truyền và kiểm duyệt, thu lợi nhuận từ các mỏ khoáng sản của Venezuela và giúp gây áp lực lên quân đội để không cho viện trợ nhân đạo vào quốc gia này.

Theo đó, bất kỳ tài sản nào liên quan tới Mỹ của Nicolasito sẽ bị đóng băng đồng thời cấm các cá nhân, doanh nghiệp Mỹ có kinh doanh với con trai Tổng thống Maduro.

Thông báo trừng phạt trên được công bố bởi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin - người đang ở Osaka (Nhật Bản)cùng với Tổng thống Donald Trump tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20.

"Ông Maduro đã phụ thuộc vào con trai mình là Nicolasito và nhiều nhân vật thân cận khác với chính quyền để duy trì sự kiềm chế với nền kinh tế và kiểm soát người dân Venezuela”, ông Mnuchin cho biết và khẳng định Washington sẽ tiếp tục giáng đòn trừng phạt vào người thân của những người trong chế độ bất hợp pháp, trục lợi từ tham nhũng ở chính quyền Tổng thống Maduro.

Được biếtNicolasito, 29 tuổi, là một trong những chính trị gia trẻ nhất trong nhóm thân cận của Tổng thống Nicolas Maduro ở Caracas.Nicolasitođược cho là có tham gia các hoạt động mua bán vàng của Venezuela. Sự nghiệp chính trị của Nicolasito thăng tiến nhanh chóng kể từ khi ông Maduro thành tổng thống Venezuela vào năm 2013. Nicolasito được cha mình bổ nhiệm làm lãnh đạo quân đoàn thanh tra của Tổng thống Venezuela khi mới chỉ 23 tuổi.

Năm 2014, Nicolasito còn được đảm nhiệm vị trí Giám đốc Trường Điện ảnh Venezuela. Con trai ông Maduro cũng là thành viên của Hội đồng Lập hiến Venezuela- cơ quan được chính quyền ông Maduro thành lập năm 2017 nhằm thay thế cho Quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Viêc trừng phạt con trai tổng thống Venezuela đánh dấu sự khởi đầu của chiến lược mới nhắm vào người thân của các quan chức Venezuela. Động thái trên cũng được Mỹ công bố sau khi chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro vừa tuyên bố triệt phá thành công một âm mưu đảo chính củaphe đối lập.

Cho tới nay, chính quyền ông Trump đã trừng phạt hơn 100 quan chức chính phủ và những người khác với những cáo buộc tham nhũng, vi phạm nhân quyền và buôn bán ma túy,trong đó có cả ông Maduro vàphu nhân của ông, bà Cilia Flores.

Hoàng Vũ (theo Reuters, AP, The Guardian)
Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ giáng đòn trừng phạt vào con trai Tổng thống Venezuela