Úc mới đây cho biết Trung Quốc vẫn chưa hồi đáp yêu cầu hạ nhiệt căng thẳng sau khi Canberra kêu gọi cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của COVID-19.

Úc tố Trung Quốc liên tục phớt lờ đề nghị giảm bớt căng thẳng

08/06/2020, 16:37

Úc mới đây cho biết Trung Quốc vẫn chưa hồi đáp yêu cầu hạ nhiệt căng thẳng sau khi Canberra kêu gọi cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của COVID-19.

Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Simon Birmingham - Ảnh: Internet

Theo Reuters, Bộ trưởng Thương mại và Du lịch Úc Simon Birmingham đã đề xuất các cuộc thảo luận với người đồng cấp Trung Quốc trong suốt nhiều tuần. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn phớt lờ lời đề nghị của Canberra.

“Đề nghị của chúng tôi về một cuộc thảo luận cho đến nay vẫn chưa được phản hồi. Điều này thật đáng thất vọng”, ông Birmingham nói với đài phát thanh ABC của Úc hôm 8.6.

Trong một thông cáo, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc hôm 6.6 cho biết do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các hành động bạo lực và phân biệt chủng tộc nhằm vào người Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung tại Úc đang tăng lên.

“Chúng tôi khuyến cáo khách du lịch Trung Quốc nâng cao nhận thức về an toàn và tránh đến tới Úc", thông cáo nêu rõ.

Phản ứng trước động thái trên, người đứng đầu Bộ Thương mại và Du lịch Úc cũng đã lên tiếng phản đối, cho rằng thông tin của chính quyền Trung Quốc là không chính xác. “Chúng tôi bác bỏ tuyên bố không có cơ sở thực tế của Trung Quốc”, ông Birmingham nhấn mạnh.

Dù Trung Quốc đang là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, nhưng các mối quan hệ ngoại giao đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây trong bối cảnh Úc cáo buộc Bắc Kinh thực hiện các cuộc tấn công mạng và cố gắng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của chính quyền Canberra.

Căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đã leo thang trong 2 tháng qua kể từ khi Thủ tưởng Scott Morrison cùng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Úc kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19.

Động thái mới nhất của Trung Quốc được cho là biện pháp tiếp theo của Bắc Kinh nhằm đáp trả Canberra. Trước đó, Trung Quốc hồi giữa tháng 5 đã áp dụng mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc và đình chỉ nhập khẩu từ 4 nhà sản xuất nông nghiệp Úc.

Trang Nhung (theo Reuters)

Bài liên quan
'Lật mặt 7': Dung dị nhẹ nhàng, tràn đầy xúc động
Phim "Lật mặt 7: Một điều ước" của đạo diễn Lý Hải đã để lại cho người xem nhiều cảm xúc nhẹ nhàng dung dị nhưng đầy xúc động.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc tố Trung Quốc liên tục phớt lờ đề nghị giảm bớt căng thẳng