Nhà sáng lập kiêm CEO ByteDance, Trương Nhất Minh nói 'mục tiêu thực sự' của Tổng thống Trump là cấm TikTok toàn diện ở Mỹ chứ không ép buộc bán cho Microsoft.

CEO ByteDance: 'Ông Trump muốn diệt TikTok chứ không ép bán cho Microsoft'

04/08/2020, 19:00

Nhà sáng lập kiêm CEO ByteDance, Trương Nhất Minh nói 'mục tiêu thực sự' của Tổng thống Trump là cấm TikTok toàn diện ở Mỹ chứ không ép buộc bán cho Microsoft.

Trương Nhất Minh nói mục tiêu thực sự của ông Trump là cấm TikTok toàn diện ở Mỹ.

Hôm qua, Tổng thống Donald Trump nói cho phép Microsoft theo đuổi các cuộc đàm phán với Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) để mua TikTok tại Mỹ, Canada, New Zealand và Úc.

Ông Trump cho Microsoft hạn chót vào ngày 15.9 để kết thúc các cuộc đàm phán, nếu không sẽ cấm TikTok ở Mỹ sau thời gian đó.

Ngoài ra, Tổng thống Donald Trump tuyên bố Chính phủ Hoa Kỳ sẽ nhận được một khoản tiền đáng kể từ thương vụ mua bán TikTok ở Mỹ. Song theo Nicholas Klein, luật sư tại Công ty DLA Piper, chính phủ không có thẩm quyền để nhận tiền từ một thỏa thuận riêng thông qua Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS). Đây là ủy ban liên ngành đánh giá một số khoản đầu tư nước ngoài tại Mỹ. Thế nên, không rõ Chính phủ Hoa Kỳ sẽ nhận được một phần của thương vụ mua bán TikTok như thế nào.

Theo Bloomberg, hôm nay (4.8) Trương Nhất Minh tiếp tục gửi thư cho nhân viên. Trong thư, Trương Nhất Minh viết rằng việc buộc phải bán mảng kinh doanh TikTok ở Mỹ là "không hợp lý" nhưng ByteDance không có lựa chọn nào khác ngoài việc tuân thủ luật pháp Hoa Kỳ.

"Nhưng đây không phải là mục tiêu của họ, hoặc những gì họ muốn. Mục tiêu thực sự của họ là đạt được lệnh cấm toàn diện", ông viết.

Cả ByteDance và TikTok chưa bình luận về thông tin của Bloomberg.

Hôm qua, Trương Nhất Minh cũng gửi thư cho nhân viên và viết rằng công ty đã "làm thêm giờ" để tìm giải pháp cho tình trạng khó khăn hiện tại. "Môi trường địa chính trị và dư luận hiện nay đang ngày càng trở nên phức tạp. Chúng tôi đang phải đối mặt với áp lực bên ngoài lớn ở một số thị trường. Chúng tôi đã nhiều lần khẳng định mình là một doanh nghiệp tư nhân và sẵn sàng áp dụng các giải pháp kỹ thuật, thậm chí nhiều hơn để giải toả mối lo ngại của CFIUS (Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ - PV). Tuy vậy, họ vẫn cho rằng ByteDance phải bán TikTok ở Mỹ. Chúng tôi không đồng ý với quyết định này", ông viết.

Trương Nhất Minh bị dân Trung Quốc gọi là kẻ phản bội vì đàm phán bán TikTok ở Mỹ.

Trương Nhất Minh tiết lộ cả ông và ByteDance đều bị chỉ trích dữ dội tại Trung Quốc vì thông tin đang đàm phán bán TikTok ở Mỹ, đồng thời cảm ơn nhân viên ở đây vì những nỗ lực của họ.

Bắc Kinh dường như bắt đầu tham gia vào vụ việc này. Hôm 3.8, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Uông Văn Bân đã công kích Mỹ vì hành động buộc ByteDance phải bán TikTok: "Ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại, ngừng lạm dụng khái niệm an ninh quốc gia, ngừng theo đuổi các chính sách phân biệt đối xử và loại trừ”.

Tờ China Daily cho biết trong một bài xã luận hôm nay rằng, Chính phủ Trung Quốc không chấp nhận việc Microsoft mua bộ phận TikTok hoạt động ở Mỹ và có thể có hành động chống lại Washington nếu vụ bán TikTok bị ép buộc.

Thời gian qua, Tổng thống Donald Trump nhiều lần đe dọa cấm TikTok ở Mỹ.

Đầu tháng 7, nhà lãnh đạo nước Mỹ nói trong cuộc phỏng vấn rằng đang xem xét cấm TikTok như một cách để trừng phạt Trung Quốc vì để lan truyền coronavirus.

Hôm 31.7, sau khi rộ tin Microsoft đang đàm phán mua TikTok ở Mỹ, ông Trump nói với các phóng viên sẽ cấm ứng dụng này trong ngày. Song, lệnh cấm đã không xảy ra.

Ngày 1.8, Microsoft lần đầu công khai đang nối lại các cuộc đàm phán mua TikTok ở Mỹ sau cuộc đối thoại với Tổng thống Trump.

TikTok là đối tượng bị các chính trị gia và nhà lập pháp Hoa Kỳ chỉ trích suốt thời gian dài. Lý do chính vì ứng dụng chia sẻ video ngắn này thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc và bị cáo buộc là mối đe dọa về an ninh quốc gia.

Nhân Hoàng

Bài liên quan
EU cho TikTok 24 giờ để đánh giá rủi ro của TikTok Lite với sức khỏe tâm thần người dùng
Ủy ban châu Âu hôm 17.4 cho biết TikTok có 24 giờ để đưa ra đánh giá rủi ro với ứng dụng TikTok Lite vừa ra mắt tháng này tại Pháp và Tây Ban Nha, do lo ngại về tác động tiềm ẩn của nó với trẻ em và sức khỏe tâm thần người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CEO ByteDance: 'Ông Trump muốn diệt TikTok chứ không ép bán cho Microsoft'