Trước thông tin CHDCND Triều Tiên sẵn sàng hoãn thử hạt nhân để đàm phán với Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông tin ý định của Bình Nhưỡng là “chân thành”.

Ông Trump tin Triều Tiên chân thành đề nghị đối thoại, Nhật Bản e dè

Cẩm Bình | 07/03/2018, 14:21

Trước thông tin CHDCND Triều Tiên sẵn sàng hoãn thử hạt nhân để đàm phán với Mỹ, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông tin ý định của Bình Nhưỡng là “chân thành”.

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6.3, Tổng thống Mỹ cho biết: “Chúng ta đã đi một chặng đường dài với Triều Tiên. Những tuyên bố từ phía Seoul và Bình Nhưỡng đều rất tích cực”.

“Tôi tin rằng họ (Triều Tiên) chân thành. Sở dĩ tôi tin như vậy làvì biện pháp trừng phạt và những gì chúng ta đã làm với Triều Tiên, bao gồm cả sự giúp đỡ to lớn chúng ta nhận được từ Trung Quốc”, ông Trump khẳng định.

Khi được hỏi liệu có đưa ra điều kiện tiên quyết gì trước khi đối thoại hay không, ông Trump cho biết: “Tôi không muốn nói về chuyện này. Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra”.

Không giống như Tổng thống Trump, nhiều quan chức tình báo Mỹ cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu Triều Tiên đã sẵn sàng giải trừ hạt nhân hay chưa. Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats phát biểu: “Chúng tôi cần và sẽ cho tìm hiểu nhiều hơn về những cuộc đàm phán này”.

Có thái độ thận trọng như giới tình báo Washington, Ngoại trưởng Nhật Itsunori Onodera ngày 7.3 đánh giá ý định của Triều Tiên là không rõ ràng và cần được phân tích kỹlưỡng. Ông Onodera cho rằng để đối thoại có ý nghĩa được diễn ra, Bình Nhưỡng phải có những bước đi cụ thể để phi hạt nhân hóa.

Phát biểu của Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Nhật được đưa ra sau khi ông Chung Eui-yong, lãnh đạo Văn phòng an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, cho biết phía Triều Tiên ngỏ ý sẵn sàng đàm phán thẳng thắn với Mỹ về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo và bình thường hóa quan hệ song phương. Không những vậy, Bình Nhưỡng còn cam kết không thực hiện các hoạt động “khiêu khích quân sự”, như thử hạt nhân hay bắn tên lửa, trong thời gian đàm phán diễn ra (nếu có).

Ngoài ra, cũng theo ông Chung, hai miền đã nhất trí sẽ tổ chức một cuộc gặp cấp cao tại Khu phi quân sự liên Triều vào cuối tháng 4 tới, thời gian Mỹ - Hàn khôi phục những cuộc tập trận chung.

Hiện phía Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra bình luận về những thông báo Seoul đưa ra.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) tiếp ông Chung Eui-yong tại Bình Nhưỡng ngày 6.3 – Ảnh: Reuters

Những diễn biến tích cực trên là kết quả của chuyến thăm Bình Nhưỡng hai ngày của đoàn đặc sứ Hàn Quốc do ông Chung Eui-yong dẫn đầu. Sau khi kết thúc chuyến thăm này, đoàn sẽ tiếp tục bay sang Mỹ gặp cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng H.R.McMaster cùng nhiều quan chức Washington khác.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tin Triều Tiên chân thành đề nghị đối thoại, Nhật Bản e dè