Tướng tình báo Mỹ Robert Ashley hôm 6.3 đã báo cáo với Thượng viện nước này rằng Nga đang thực hiện một kế hoạch đầy tham vọng để làm thân với Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó lung lay sự đoàn kết của NATO.

Mỹ tin Nga dùng Thổ Nhĩ Kỳ để chia rẽ NATO

Hà Ngọc Bách | 07/03/2018, 07:48

Tướng tình báo Mỹ Robert Ashley hôm 6.3 đã báo cáo với Thượng viện nước này rằng Nga đang thực hiện một kế hoạch đầy tham vọng để làm thân với Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó lung lay sự đoàn kết của NATO.

Theo ông Ashley, Nga luôn coi Mỹ là đối thủ lớn nhất vì vậy chính sách đối ngoại của Moscow là tăng các nguồn lực làm suy yếu Washington và mở rộng sức mạnh quân sự để được cả thế giới công nhận là một cường quốc.

Vị tướng tình báo hàng đầu của Mỹ cho hay các hoạt động quân sự của Nga tại Ukraine, tại chiến trường Syria nơi nước này hỗ trợ Tổng thống Bashar al-Assad đã "tăng cường niềm tin của Kremlin vào quân đội và tăng cường sức mạnh địa chính trị cho Moscow".

Ông Ashley dự đoán tình hình chiến sự Syria sẽ phát triển theo hướng là "Nga đang tìm cách dùng chính trị để giải quyết xung đột, qua đó cho phép họ giảm cường độ tham chiến và bảo vệ Syria như là một căn cứ quân sự và trung tâm hiện diện địa chính trị của họ tại Trung Đông".

Ông Ashley cho hay, Nga hiện đang tung một chiến lược mới nhắm vào Thổ Nhĩ Kỳ, khai thác triệt để sự rạn nứt giữa Ankara và các đồng minh NATO.

Nga hiện đang làm thân với Thổ Nhĩ Kỳ, bán vũ khí cho Ankara, Ai Cập, làm trung gian hòa giải tại Libya. Tất cả những hành động này là để tăng cường sự hiện diện của Moscow tại Địa Trung Hải, dọc theo bờ nam của NATO "làm trầm trọng hơn những rạn nứt hiện tại của NATO".

Các quan chức Mỹ từng nhiều lần tỏ ra "không thoải mái" với thỏa thuận mua hệ thống phòng không S-400 giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ, với nhiều lý do trong đó có khả năng tương tác của hệ thống phòng thủ này với những vũ khí mà Ankara đang sử dụng.

Rạn nứt trong khối NATO diễn ra trong bối cảnh Ankara thường dùng chính sách "ngoại giao con tin" để đạt được các thỏa thuận có lợi với các nước đồng minh như Mỹ và Đức. Thổ Nhĩ Kỳ cũng "va chạm" với Mỹ trong việc nước này đưa quân sang Syria đánh người Kurd, nhóm chiến binh là đồng minh với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thiên Hà (theo Ahval News)
Bài liên quan
Nga đánh chặn tên lửa triệu đô Mỹ viện trợ cho Ukraine
Hãng tin TASS ngày 17.4 dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga thông báo các hệ thống phòng không nước này vừa thành công đẩy lùi một đợt không kích quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tin Nga dùng Thổ Nhĩ Kỳ để chia rẽ NATO