Thị trưởng Washington đã yêu cầu tăng cường an ninh xung quanh lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol vào hôm 6.1.

Thị trưởng Washington sợ có tấn công khủng bố ở lễ nhậm chức của ông Biden

Nhân Hoàng | 11/01/2021, 17:00

Thị trưởng Washington đã yêu cầu tăng cường an ninh xung quanh lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol vào hôm 6.1.

Mô tả vụ bạo loạn vào tuần trước là một "cuộc tấn công khủng bố chưa từng có", Thị trưởng Washington - Muriel Bowser nói rằng lễ nhậm chức của ông Biden ngày 20.1 sẽ yêu cầu một cách tiếp cận khác so với các lễ tương tự trước đây.

Trong khi tôi sẽ tiếp cận với một loạt các đối tác địa phương, khu vực và liên bang để tăng cường hợp tác giữa các cơ quan của chúng ta, tôi thực sự kêu gọi Bộ An ninh Nội địa Mỹ điều chỉnh cách tiếp cận lễ nhậm chức theo một số cách cụ thể”, bà Muriel Bowser viết trong một lá thư gửi Chad Wolf, quyền Bộ trưởng An ninh nội địa, vào ngày 9.1.

thi-truong-washington-so-co-tan-cong-khung-bo-o-le-nham-chuc-cua-biden1.jpg
Bà Muriel Bowser yêu cầu tăng cường an ninh xung quanh lễ nhậm chức của ông Joe Biden vì sợ có tấn công khủng bố

Những người ủng hộ Trump tấn công vào Điện Capitol hôm 6.1 đã làm trì hoãn việc chứng nhận chiến thắng bầu cử cho ông Biden.

Không có bằng chứng thách thức tính hợp lệ chiến thắng bầu cử của Biden, Tổng thống Trump ban đầu ca ngợi những người ủng hộ ông nhưng sau đó lên án bạo lực.

Các nhà lập pháp buộc phải bỏ chạy vì tòa nhà Quốc hội bị những người ủng hộ Tổng thống Trump phá, áp đảo lực lượng an ninh. 5 người chết trong vụ bạo loạn, trong đó có 1 cảnh sát Capitol, người đã bị đánh khi cố gắng xua đuổi đám đông.

Trong lá thư của mình, bà Muriel Bowser cho biết Quận Columbia đang gửi yêu cầu "tuyên bố trước thảm họa" để cho phép được hỗ trợ liên bang.

Bà Muriel Bowser cũng thúc giục Bộ An ninh Nội địa phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Quốc phòng, Tòa án Tối cao và Quốc hội để thiết lập một kế hoạch triển khai lực lượng liên bang cho tất cả tài sản của liên bang.

Washington vẫn cảnh giác cao độ trước lễ nhậm chức của ông Biden tại Điện Capitol. Sự kiện này theo truyền thống thu hút hàng trăm ngàn du khách đến thành phố, nhưng đã bị thu hẹp đáng kể vì đại dịch COVID-19.

Trước đó, Bộ trưởng Lục quân Mỹ - Ryan McCarthy nói Lầu Năm Góc đã cho điều tra 25 vụ việc theo hướng khủng bố trong nước liên quan bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1 vì đã phát hiện trường hợp mang theo bom tự tạo.

Theo lời ông Ryan McCarthy, Bộ Quốc phòng Mỹ đã biết về "những mối đe dọa có thể xảy ra hơn nữa do những kẻ khủng bố dự định gây ra trong những ngày tới, trong đó có 20.1 - hôm Tổng thống đắc cử Joe Biden tuyên thệ nhậm chức”.

Ông Trump tuần trước cho biết sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Biden, trong khi Phó tổng thống Mike Pence thì có.

Tổng thống đắc cử Joe Biden hoan nghênh Phó tổng thống Mike Pence đến dự lễ nhậm chức của ông nhưng nói Trump “không xuất hiện là một điều tốt”.

thi-truong-washington-so-co-tan-cong-khung-bo-o-le-nham-chuc-cua-biden.jpg
Ông Biden hài lòng khi Trump không dự lễ tuyên thệ nhậm chức của mình 

Ngày 8.1, ông Joe Biden nói rằng quyết định của Tổng thống Trump về việc không dự lễ nhậm chức của ông là "một trong số ít thứ mà ông ấy và tôi từng hợp ý".

"Ông ấy không xuất hiện là một điều tốt", Biden nói với báo giới tại cuộc họp báo ở thành phố Wilmington, bang Delaware sau khi giới thiệu những người được chọn vào nội các.

Chưa hết, Biden còn gọi Trump là "một trong những tổng thống bất tài nhất trong lịch sử Mỹ", "không phù hợp để phục vụ". Biden nói rằng ông sẽ để lại câu hỏi luận tội Trump cho Quốc hội. Biden nói Quốc hội phải có khả năng hoạt động sau khi ông nhậm chức để tập trung vào chống đại dịch coronavirus và phục hồi kinh tế.

Hôm 8.1, ông Joe Biden bày tỏ tin tưởng vào an ninh cho lễ nhậm chức nhờ vai trò chính của Cơ quan Mật vụ.

Một cơ quan hoàn toàn khác phụ trách lễ nhậm chức so với phụ trách bảo vệ Capitol, đó là Cơ quan Mật vụ. Tôi rất tin tưởng vào Cơ quan Mật vụ. Tôi rất tự tin vào khả năng của họ để đảm bảo rằng lễ nhậm chức sẽ diễn ra an toàn và không gặp trở ngại nào”, ông Joe Biden nói.

Đầu tuần này, Cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết các kế hoạch đã được thực hiện trong hơn 1 năm, gồm cả "tất cả các trường hợp dự phòng có thể xảy ra ở mọi cấp độ”.

Bài liên quan
‘Trump có thể bị Pence viện dẫn Tu chính án thứ 25 phế truất nếu khiến Mỹ gặp rủi ro'
Ông Mike Pence không loại trừ khả năng viện dẫn Tu chính án thứ 25 để loại bỏ Donald Trump khỏi quyền lực nếu tổng thống trở nên bất ổn hơn, một nguồn tin thân cận với Phó tổng thống Mỹ tiết lộ với CNN.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thị trưởng Washington sợ có tấn công khủng bố ở lễ nhậm chức của ông Biden