Ngày 11.8, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đã kêu gọi các nước thành viên ASEAN khởi động lại kế hoạch hợp tác “ưu tiên cao” để giải quyết tình trạng khói mù gây ô nhiễm trong khu vực.

Malaysia kêu gọi ASEAN hợp sức chống khói mù ô nhiễm

Cẩm Bình | 11/08/2016, 16:22

Ngày 11.8, Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi đã kêu gọi các nước thành viên ASEAN khởi động lại kế hoạch hợp tác “ưu tiên cao” để giải quyết tình trạng khói mù gây ô nhiễm trong khu vực.

Lời kêu gọi được Phó thủ tướngAhmad Zahid Hamidi đưa ra trong hội nghị lần thứ 12 củacác bên tham gia Hiệp định ASEAN về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 11.8.

Ông giải thích:“Chúng ta không chỉ phản ánh vấn đề mà còn phải tìm giải pháp xử lý, khuyến khích thực hiện kế hoạch và đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng khói mù xuyên biên giới”. Ôngcũng lưu ý một số nỗ lực đã không được thực hiện trong một thời gian “vì thiếu nguồn lực”.

Theo ông Ahmad Zahid Hamidi, khu vực ASEAN trong năm 2015 đã phải chịu đợt khói mù gâyô nhiễm tồi tệ nhất trong lịch sử.Hàng triệu người ở Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, miềnnam Philippines và miềnbắc Lào đã bị ảnh hưởng.Do đó, rút kinh nghiệm từ năm 2015, ông đề nghị khôi phục lạikế hoạch chống khói mù.

Phó thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi đề nghị: “Chúng ta phải thận trọng và có các hành động cụ thể tập trung vào công tác phòng ngừa,giảm thiểu thiệt hại để sẵn sàng trong trường hợp thời tiết bất lợi trong những năm tới”.

Các hoạt động được ưu tiên thực hiện sắp tới là phối hợp kỹthuật để sẵn sàng đối phó cũng như giảm thiểu nguy hại mà các vụ đốt rừng gây ra với sức khỏe con người cũng như môi trường, thực hiện các hoạt động kêu gọi và cấm đốt rừng lấy đất trồng cọ, tiến hành diễn tập ứng phó để gia tăng khả năng phối hợp khi có sự cố xảy ra.

Một vụ đốt rừng tại tỉnh Riau (Indonesia) vào ngày 9.8.2016 - Ảnh: Straits Times

Từ những năm 1980, người dân Indonesia thườngđốt rừng lấy đất canh tác trênquy mô lớn, đặc biệt là canh tác cây cọ. Khói bụi từ cácđợt đốt rừng của nước này đã lan sang nhiều nước lân cậnvà gây ô nhiễm khói bụi trong khu vực.

Ngoài ra, khói bụi ô nhiễm cũng gây ra nhiều tranh cãi giữa Indonesia với các nước láng giềng, đặc biệt là Singapore, về vấn đềtruy tố các doanh nghiệp Indonesia có liên quan đến đốt rừng.

Để giải quyết vấn đề này, năm 2002 ASEAN đã thông quaHiệp định ASEAN về ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới. Đến tháng 1.2015, hiệp định này đã được tất cả 10 nước thành viên ASEAN phê chuẩn.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan
Thắng Malaysia, Việt Nam mở toang cửa vào tứ kết U.23 châu Á
Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp, U.23 Việt Nam đã mở toang cánh cửa vào vòng tứ kết giải vô địch châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Malaysia kêu gọi ASEAN hợp sức chống khói mù ô nhiễm