Nhà ngoại giao Singapore - Kishore Mahbubani cho biết các hãng công nghệ nên yêu cầu Mỹ và Trung Quốc "nhấn nút tạm dừng" là đối thủ và làm việc cùng nhau trong các vấn đề toàn cầu, chẳng hạn biến đổi khí hậu.

‘Các hãng công nghệ nên yêu cầu Mỹ-Trung tạm dừng cuộc chiến, Đông Nam Á bị ảnh hưởng nhiều nhất’

Sơn Vân | 26/08/2022, 17:17

Nhà ngoại giao Singapore - Kishore Mahbubani cho biết các hãng công nghệ nên yêu cầu Mỹ và Trung Quốc "nhấn nút tạm dừng" là đối thủ và làm việc cùng nhau trong các vấn đề toàn cầu, chẳng hạn biến đổi khí hậu.

"Những gì bạn nên làm là lên tiếng và giải thích rằng cuộc tranh giành địa chính trị này không mang lại lợi ích cho Mỹ hay Trung Quốc và chắc chắn gây hại cho phần còn lại của thế giới vào thời điểm mà chúng ta cần tập trung vào những thách thức chung quan trọng hơn", ông Kishore Mahbubani nói với những người tham dự tại Diễn đàn Tech3 hàng năm vào ngày 26.8.

Giáo sư Kishore Mahbubani, chuyên gia xuất sắc tại Viện Nghiên cứu châu Á thuộc Đại học Quốc gia Singapore, nói căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tiếp tục trầm trọng hơn trong những năm tới.

Ông cho biết sự cạnh tranh kéo dài hàng thập kỷ, bao gồm cả một cuộc chiến thương mại đang diễn ra và các cáo buộc từ Mỹ về hoạt động gián điệp của hãng công nghệ Huawei (Trung Quốc) - là về quyền lực chứ không phải ý thức hệ giữa hai cường quốc thế giới.

Giáo sư Kishore Mahbubani cũng cho biết Đông Nam Á sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cuộc cạnh tranh, lưu ý rằng khu vực này đã được hưởng lợi kinh tế từ thương mại và đầu tư từ cả Mỹ lẫn Trung Quốc.

Mặc dù 10 nước ASEAN đã nói rất rõ rằng không muốn đứng về phía nào trong cuộc cạnh tranh này, bằng cách này hay cách khác, họ sẽ được kêu gọi lựa chọn”, ông nói thêm.

cac-hang-cong-nghe-nen-yeu-cau-my-trung-tam-dung-cuoc-chien.jpg
Nhà ngoại giao Singapore - Kishore Mahbubani mong Mỹ và Trung Quốc tạm dừng cuộc chiến công nghệ

Giáo sư Kishore Mahbubani cho biết ngành công nghệ cũng sẽ đi đầu trong cuộc cạnh tranh địa chính trị, đồng thời cảnh báo rằng Mỹ có thể chặn Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến của họ.

Ông lưu ý rằng Mỹ đang cố gắng tách rời một số lĩnh vực của nền kinh tế hai nước. Sau đó, các doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những khó khăn trong hoạt động hàng ngày của họ, chẳng hạn như lệnh cấm của Mỹ trong việc xuất khẩu các sản phẩm có linh kiện do Trung Quốc sản xuất, theo Kishore Mahbubani.

Mối đe dọa của hệ sinh thái công nghệ tách rời, trong đó các công ty và các quốc gia có thể phải lựa chọn giữa hoặc hoạt động trên hai hệ thống riêng biệt, đã được Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore - Josephine Teo đề cập trong bài phát biểu của bà tại sự kiện hôm 26.8.

Để bảo vệ tốt hơn tương lai kỹ thuật số, Singapore đã tập trung vào việc xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật số 5G nhằm tăng cường kết nối kỹ thuật số và khả năng cạnh tranh kinh tế của mình.

"Ngày nay, các công ty viễn thông của chúng tôi đã đạt được ít nhất 50% vùng phủ sóng ngoài trời cho các dịch vụ 5G độc lập", bà Josephine Teo nói.

Bà Josephine Teo cho biết Singapore cũng đang tích cực hình thành các quan hệ đối tác trong khu vực và toàn cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới dữ liệu, đồng thời nói thêm rằng sự hợp tác này sẽ cho phép thiết lập các tiêu chuẩn hỗ trợ các luồng dữ liệu xuyên biên giới.

"Đáng tiếc, các doanh nghiệp ngày nay phải đối mặt với những thách thức trong việc tuân thủ nhiều chế độ dữ liệu khác nhau", Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Thông tin Singapore cho hay.

Bà Josephine Teo nói một số quốc gia đã đưa ra các quy tắc hạn chế cao, tham khảo một bài viết của tờ The Straits Times hôm 24.8 đã xem xét chi tiết việc hạn chế luồng dữ liệu tự do có thể có tác động tiêu cực đến kinh tế và xã hội như thế nào với người dân.

Các nỗ lực khác của Singapore mà bà Josephine Teo đã trích dẫn bao gồm làm việc với các quốc gia láng giềng để áp dụng các tiêu chuẩn mạng cho khu vực và ký kết thỏa thuận với các quốc gia khác để thúc đẩy các tiêu chuẩn chung cho thương mại kỹ thuật số.

Được tổ chức bởi Hiệp hội Máy tính Singapore (SCS) và Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm, sự kiện hôm 26.8 bao gồm cả cuộc hội thảo về những thách thức mà các chuyên gia và doanh nghiệp phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế hiện nay.

Các thành viên tham gia hội thảo có Giáo sư Kishore Mahbubani và Jacqueline Poh - Giám đốc điều hành Economic Development Board (Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore).

Vào ngày 26.8, Hiệp hội Máy tính Singapore đã hợp tác với Hội đồng Thư viện Quốc gia để tổ chức các chương trình và sự kiện về chủ đề công nghệ, chẳng hạn như các buổi nói chuyện hàng tháng tại các thư viện. Cả hai tổ chức đã ký một biên bản ghi nhớ tại sự kiện này.

10 tổ chức được Hiệp hội Máy tính Singapore công nhận vì cam kết khuyến khích nhân viên đào tạo về đạo đức và quản trị trí tuệ nhân tạo, trong đó có Cơ quan An ninh mạng của Singapore, Đại học Bách khoa Nanyang và Ngân hàng United Overseas Bank.

'Luật mới của Mỹ tạo thách thức khó vượt qua với ngành sản xuất chip Trung Quốc'

Trung Quốc đang phải đối mặt với những khó khăn to lớn trong việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn trong nước khi Mỹ gia tăng đáng kể các hạn chế xuất khẩu với các công nghệ tiên tiến, theo các chuyên gia và giám đốc điều hành chip hàng đầu nước này.

Những nỗ lực từ Mỹ nhằm ngăn chặn tham vọng bán dẫn của Trung Quốc, vốn đạt được tốc độ vào tuần trước sau khi Tổng thống Joe Biden ký thành luật Chips and Science (Chips và Khoa học), đã trở thành một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại Hội nghị và Triển lãm Bán dẫn Thế giới 2022, khai mạc vào ngày 18.8 tại thành phố Nam Kinh, phía đông Trung Quốc.

Luật mới của Mỹ nhằm ngăn chặn các khoản đầu tư nước ngoài vào các công nghệ sản xuất chip tiên tiến ở Trung Quốc, tạo ra những thách thức không thể vượt qua, theo Yu Xiekang, Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc (CSIA) - nhóm thương mại được nhà nước hậu thuẫn đứng sau ngành công nghiệp vi mạch (IC) của đại lục.

“Không thể để Trung Quốc tự mình giải quyết các nút thắt trong thiết bị và vật liệu bán dẫn”, Yu Xiekang nói trong một cuộc thảo luận. Ông gợi ý rằng Trung Quốc nên xem xét các con đường thay thế, chẳng hạn như tăng cường sức mạnh của mình trong bao bì tiên tiến, bao gồm cả chiplet.

Chiplet là một phần của mô đun xử lý tạo nên mạch tích hợp lớn hơn như bộ xử lý máy tính. Thay vì sản xuất một bộ xử lý trên một miếng silicon với số lượng lõi mong muốn, chiplet cho phép các nhà sản xuất sử dụng nhiều chip nhỏ hơn để tạo thành một mạch tích hợp lớn hơn.

Đại diện cho 744 công ty thành viên trong lĩnh vực bán dẫn của Trung Quốc, CSIA hôm 17.8 đã tố cáo đạo luật Chips and Science là vi phạm thương mại công bằng, đồng thời cảnh báo rằng luật này có thể dẫn đến hỗn loạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tuyên bố từ CSIA, được phát hành hôm 17.8 bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, đã hòa vào dàn đồng ca của các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, các tổ chức thương mại và tiếng nói của chính phủ lên án đạo luật được ban hành gần đây.

Thông qua đạo luật Chip and Science, chính quyền Biden dùng gần 53 tỉ USD để thu hút sản xuất chất bán dẫn nhiều hơn ở Mỹ.

Bắc Kinh coi đạo luật Chips and Science là mối đe dọa với cả việc Trung Quốc tiếp cận công nghệ tiên tiến cần thiết cho lĩnh vực chip và vai trò của nước này trong chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

Trong khi "hết sức đau buồn" trước sự phát triển này, CSIA cảnh báo rằng việc thông qua luật "chắc chắn sẽ dẫn đến sự hỗn loạn trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu". CSIA kêu gọi Mỹ "sửa chữa những sai lầm của mình” và thể hiện sự tôn trọng trật tự trong lĩnh vực chip quốc tế.

Tuyên bố từ CSIA phản ánh sự cấp bách mà Trung Quốc phải đối mặt trong việc đối phó với luật mới của Mỹ, điều này có thể thúc đẩy nỗ lực của Washington trong việc hình thành Liên minh Chip 4 - quan hệ đối tác với Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản.

Bắc Kinh coi liên minh đó là âm mưu của chính phủ Mỹ nhằm loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng chất bán dẫn toàn cầu.

Quy mô của các ưu đãi mà Mỹ hiện có thể cung cấp cho các nhà sản xuất chất bán dẫn có thể đe dọa ngăn cản các hãng lớn, chẳng hạn những gã khổng lồ chip nhớ Samsung Electronics và SK Hynix, tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc.

Theo đạo luật Chips and Science, những hãng nhận trợ cấp bị cấm mở rộng sản xuất ở Trung Quốc ngoài chất bán dẫn cũ - được định nghĩa là chip được sản xuất bằng công nghệ xử lý 28 nanomet trở lên - trong 10 năm.

Điều đó có thể cản trở các sáng kiến ​​của Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu chip.

Vật liệu và thiết bị chip sản xuất trong nước của Trung Quốc vẫn chưa đủ tốt để thay thế hàng nhập khẩu, Hu Wenlong (Phó chủ tịch Tongfu Microelectronics, công ty đóng gói và kiểm tra chất bán dẫn hàng đầu của Trung Quốc) nói tại sự kiện này.

“Nhận định của chúng tôi là việc đầu tư vào thiết bị, nguyên vật liệu trong nước vẫn còn thiếu và các thiết bị sản xuất trong nước ít được sử dụng trong dây chuyền sản xuất”, Hu Wenlong nói.

Hu Wenlong cho biết thêm, cần hợp tác chặt chẽ hơn trong nước và quốc tế để nâng cao khả năng của Trung Quốc trong các lĩnh vực này.

Được thành lập năm 1997 với tư cách là một liên doanh giữa chính phủ Trung Quốc và Fujitsu (Nhật Bản), Tongfu Microelectronics đã trở thành công ty quan trọng trong ngành công nghiệp chip sau khi mua lại hai nhà máy từ công ty bán dẫn Advanced Micro Devices (Mỹ) vào 2016.

Dù ngành công nghiệp chip nội địa ở Trung Quốc có vẻ đang hoạt động tốt khi được đo lường bằng dữ liệu bán hàng, các công nghệ cốt lõi của nó vẫn còn nhiều điều đáng mong đợi, Hu Wenlong nhận định.

Trung Quốc là thị trường bán dẫn lớn nhất thế giới, nhờ nhu cầu phát triển mạnh từ các ngành công nghiệp hạ nguồn, từ sản xuất ô tô đến đồ gia dụng.

Không thể tạo ra những con chip tiên tiến hơn, chẳng hạn những con chip được sử dụng trong smartphone mới nhất, Trung Quốc hiện chi nhiều tiền hơn vào việc nhập khẩu vi mạch so với mua dầu nước ngoài.

Tháng trước, sản lượng vi mạch của Trung Quốc giảm 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 27,2 tỉ đơn vị, theo dữ liệu của chính phủ, do các vụ phong tỏa không liên tục cản trở sản xuất và làm ảnh hưởng đến nhu cầu, dẫn đến cung vượt quá cầu của các sản phẩm chip cấp thấp.

Hội nghị bán dẫn diễn ra trong tuần trước ở Nam Kinh là một trong những cuộc họp thường niên quan trọng nhất với ngành công nghiệp chip Trung Quốc, quy tụ những hãng quan trọng, bao gồm các quan chức chính phủ, giám đốc điều hành công ty và kỹ sư hàng đầu, để trao đổi quan điểm về lĩnh vực này.

TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng hàng đầu thế giới và điều hành xưởng đúc 12 inch ở Nam Kinh chuyên sản xuất chip 16 nanomet và 28 nanomet, đã tổ chức một phiên họp đặc biệt tại sự kiện này.

Amy Chen, Giám đốc công nghệ TSMC của bộ phận đại lục, nói công ty dự kiến ​​sẽ bắt đầu sản xuất chip hàng loạt quy trình 2 nanomet ở Đài Loan vào năm 2025.

Bài liên quan
Trung Quốc: Luật mới về chip của Mỹ có thể dẫn đến hỗn loạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Trung Quốc (CSIA) được nhà nước hậu thuẫn đứng sau ngành công nghiệp vi mạch tích hợp của đại lục đã tố cáo đạo luật Chips and Science (Chips và Khoa học) là vi phạm thương mại công bằng, đồng thời cảnh báo rằng luật này có thể dẫn đến hỗn loạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Các hãng công nghệ nên yêu cầu Mỹ-Trung tạm dừng cuộc chiến, Đông Nam Á bị ảnh hưởng nhiều nhất’