Bộ Môi trường Ukraine đã cáo buộc Nga gây thiệt hại 10 tỉ USD về môi trường kể từ khi Moscow gây chiến tranh tại nước này 6 tháng trước.

Ukraine đòi Nga bồi thường thiệt hại môi trường ước tính 10 tỉ USD

Hoàng Vũ | 26/08/2022, 13:53

Bộ Môi trường Ukraine đã cáo buộc Nga gây thiệt hại 10 tỉ USD về môi trường kể từ khi Moscow gây chiến tranh tại nước này 6 tháng trước.

Bộ Bảo vệ môi trường và tài nguyên Ukraine trong một bài đăng trên Telegram hôm 25.8 cho biết họ đã ghi nhận hơn 2.000 vụ việc các lực lượng Nga gây tổn hại đến không khí, đất và nước của Ukraine. Bài đăng là báo cáo mới nhất mô tả hậu quả thảm khốc của cuộc xung đột đối với môi trường của Ukraine. Cơ quan này cho biết họ đang thống kê lại các vụ việc với mục đích buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm.

"Kể từ khi Nga động binh, chúng tôi ghi lại tất cả các thiệt hại với môi trường mà Moscow đã gây ra, khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin phải đền bù đầy đủ cho những gì ông ấy đã gây ra cho người dân Ukraine", Newsweek dẫn tuyên bố của Bộ Bảo vệ môi trường và tài nguyên Ukraine.

ukraine-2.png
Ukraine diễn tập phòng tránh sự cố liên quan nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia hôm 17.8 - Ảnh: Getty

Cơ quan này ước tính cuộc chiến đã làm Ukraine thiệt hại hơn 10 tỉ USD do suy thoái đất đai và tài nguyên nước cũng như ô nhiễm không khí.

Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) - cơ quan điều phối các hoạt động môi trường của LHQ hồi tháng trước báo cáo rằng quá trình giám sát của họ cho thấy cả khu vực nông thôn và thành thị của Ukraine có thể phải đối mặt với "thiệt hại về môi trường lâu dài". Cơ quan này cho biết họ vẫn đang xác minh tình trạng ô nhiễm và thiệt hại sinh thái do hàng nghìn vụ việc có thể xảy ra có nguy cơ tràn sang các nước láng giềng.

Giám đốc Điều hành UNEP Inger Andersen cho biết Ukraine sẽ "cần sự hỗ trợ to lớn của quốc tế để đánh giá, giảm thiểu và khắc phục thiệt hại trên toàn quốc, đồng thời giảm bớt rủi ro cho khu vực rộng lớn hơn".

Trước đó, báo cáo từ các phương tiện truyền thông, các nhóm bảo tồn và các cơ quan chính phủ Ukraine đã dấy lên báo động rằng cuộc chiến tại nước này đã giết chết hàng nghìn con cá heo ở Biển Đen.

UNEP cho biết xung đột đã gây ra những hiểm họa môi trường sau khi cơ sở hạ tầng dầu khí cũng như các cơ sở công nghiệp khác tại Ukraine bị tấn công. 

Quản lý khu vực Luhansk Serhiy Haidai hồi tháng 4 đã kêu gọi người dân đến nơi trú ẩn sau khi lực lượng Nga bắn trúng một xe tăng chứa nitric ở Ukraine. Những người ly khai do Nga hậu thuẫn nói một phần của thành phố Donetsk đầy khí amoniac sau khi lực lượng Ukraine tấn công một nhà máy bia.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất hiện nay về môi trường ở Ukraine xoay quanh nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia. Quân đội Nga kiểm soát hồi tháng 3 và được cho là đã đặt vũ khí hạng nặng ở nhà máy, điều mà Moscow luôn phủ nhận.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, đặt tại tỉnh cùng tên của Ukraine. Nhà máy có 6 lò phản ứng nhưng hiện chỉ có 2 lò đang hoạt động dưới công suất. Kyiv xem việc giành lại quyền kiểm soát nhà máy có ý nghĩa quan trọng ngay trước mùa đông năm nay.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ukraine đòi Nga bồi thường thiệt hại môi trường ước tính 10 tỉ USD