Pfizer có kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý Mỹ cho phép tiêm liều tăng cường vắc xin COVID-19 thứ ba trong tháng tới, dựa trên bằng chứng về nguy cơ tái nhiễm cao hơn 6 tháng sau khi tiêm 2 liều và sự lây lan nhanh của biến thể Delta.

Pfizer đề xuất tiêm liều vắc xin thứ 3 để tăng mức kháng thể 5-10 lần khi biến thể Delta lan rộng

Nhân Hoàng | 09/07/2021, 06:01

Pfizer có kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý Mỹ cho phép tiêm liều tăng cường vắc xin COVID-19 thứ ba trong tháng tới, dựa trên bằng chứng về nguy cơ tái nhiễm cao hơn 6 tháng sau khi tiêm 2 liều và sự lây lan nhanh của biến thể Delta.

Giám đốc Khoa học của hãng Pfizer (Mỹ) - Mikael Dolsten cho biết sự sụt giảm hiệu quả của vắc xin được báo cáo gần đây ở Israel chủ yếu là do nhiễm trùng ở những người đã được tiêm vắc xin vào tháng 1 hoặc tháng 2. Bộ Y tế Israel cho biết hiệu quả của vắc xin trong việc ngăn ngừa cả nhiễm trùng và bệnh có triệu chứng đã giảm xuống còn 64% vào tháng 6.

Mikael Dolsten nói trong một cuộc phỏng vấn: “Vắc xin Pfizer có hoạt tính cao chống lại biến thể Delta, nhưng sau 6 tháng có thể có nguy cơ tái nhiễm khi các kháng thể suy yếu như dự đoán".

Pfizer đã không công bố toàn bộ dữ liệu của Israel vào 8.7, nhưng cho biết sẽ sớm làm vậy.

Mikael Dolsten cho hay: “Đó là một tập dữ liệu nhỏ, nhưng tôi nghĩ xu hướng là chính xác: 6 tháng, do Delta là biến thể dễ lây lan nhất mà chúng tôi từng thấy, nó có thể gây nhiễm trùng và bệnh nhẹ”.

Theo Mikael Dolsten, dữ liệu của chính Pfizer từ Mỹ cho thấy hiệu quả của vắc xin đã bị sụt giảm còn 80% sau 6 tháng so với các biến thể đã được lưu hành ở đó vào mùa xuân.

Ông nhấn mạnh rằng dữ liệu từ Israel và Anh cho thấy rằng ngay cả khi mức độ kháng thể suy yếu, vắc xin vẫn đạt hiệu quả ngăn ngừa 95% ca bệnh nặng.

Được phát triển với đối tác BioNTech SE (Đức), vắc xin của Pfizer cho thấy hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng trong một thử nghiệm lâm sàng mà các công ty đã thực hiện vào năm ngoái.

Mikael Dolsten nói rằng dữ liệu ban đầu từ các nghiên cứu của chính công ty cho thấy liều tăng cường thứ ba tạo ra mức kháng thể cao hơn từ 5 - 10 lần so với sau liều thứ hai. Qua đó chứng tỏ tiêm liều thứ ba sẽ mang lại hiệu quả bảo vệ đầy hứa hẹn.

Ông cho biết nhiều quốc gia ở châu Âu cùng các nơi khác đã tiếp cận Pfizer để thảo luận về liều tăng cường và một số có thể bắt đầu sử dụng chúng trước khi có sự cho phép từ Mỹ.

Mikael Dolsten tin rằng tiêm liều tăng cường đặc biệt quan trọng ở những nhóm tuổi lớn hơn.

pfizer-de-xuat-tiem-lieu-vac-xin-thu-3.jpg
Pfizer có kế hoạch yêu cầu các cơ quan quản lý Mỹ cho phép tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba

Pfizer kỳ vọng vắc xin COVID-19 sẽ đóng góp doanh thu lớn trong nhiều năm và dự báo doanh số bán hàng là 26 tỉ USD từ đợt tiêm chủng vào năm 2021. Chi tiêu toàn cầu cho vắc xin COVID-19 và các mũi tiêm nhắc lại có thể đạt tổng cộng 157 tỉ USD đến năm 2025, theo công ty dữ liệu y tế Mỹ - IQVIA Holdings.

Tiến sĩ Eric Topol, Giáo sư y học phân tử và Giám đốc của Viện Dịch thuật Nghiên cứu Scripps ở La Jolla, California, cho biết dựa trên quyết định về việc bảo vệ kháng thể suy yếu đã bỏ qua vai trò các phần quan trọng khác của phản ứng miễn dịch, bao gồm cả tế bào B bộ nhớ, có thể tạo ra kháng thể theo yêu cầu khi bị vi rút thách thức.

"Bạn cần những nghiên cứu tốt hơn để có thể khẳng định điều đó. Nó không chỉ là trung hòa các kháng thể", Eric Topol nói.

Tế bào B bộ nhớ (MBCs ) được hình thành trong trung tâm vi trùng sau nhiễm trùng sơ cấp. Tế bào bộ nhớ B có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ và lặp đi lặp lại tạo ra phản ứng miễn dịch qua trung gian kháng thể tăng tốc và mạnh mẽ trong trường hợp tái nhiễm (còn được gọi là phản ứng miễn dịch thứ cấp)

Pfizer dự kiến ​​sẽ sớm tung ra thử nghiệm hiệu quả có kiểm soát giả dược của liều tăng cường với 10.000 người tham gia. Theo Mikael Dolsten, nghiên cứu đó sẽ diễn ra trong suốt mùa thu, có nghĩa là nó sẽ không được hoàn thành trước khi công ty nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia về vắc xin tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt (Mỹ), cho biết ngay cả khi Pfizer thành công trong việc được FDA chấp thuận sử dụng thêm liều tăng cường của mình thì đó mới chỉ là bước đầu tiên. Vắc xin tăng cường vẫn cần được các cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xem xét, khuyến nghị.

Schaffner cho biết thực tế, hầu hết trung tâm y tế công cộng ở Mỹ vẫn tập trung vào việc khuyến khích người Mỹ tiêm liều vắc xin thứ nhất và thứ hai.

FDA từ chối bình luận về kế hoạch của Pfizer.

Mikael Dolsten cho biết Pfizer đang tìm cách thúc đẩy sản xuất vắc xin vì tiêm liều tăng cường sẽ thúc đẩy nhu cầu ngày càng tăng đối với vắc xin trong khi nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa được tiêm chủng.

Pfizer đã đặt mục tiêu sản xuất 3 tỉ liều trong năm nay và 4 tỉ liều vào năm sau. Mikael Dolsten từ chối đưa ra dự đoán chính xác công ty có thể bổ sung thêm bao nhiêu liều lượng nữa, nhưng cho biết "chúng tôi có thể tăng thêm hàng tỉ tỉ vào năm 2022".

Pfizer trước đây đã cho biết mọi người có thể sẽ cần một liều tăng cường, nhưng một số nhà khoa học đặt câu hỏi khi nào hoặc liệu chúng có cần thiết hay không. Xem chi tiết tại đây.

Mikael Dolsten cũng cho biết Pfizer và BioNTech đang thiết kế một phiên bản vắc xin mới nhắm vào Delta, nhưng nói các công ty không tin rằng phiên bản hiện tại sẽ cần phải được thay thế để chống lại biến thể này.

Bài liên quan
Tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?
Một mũi vắc xin Pfizer được tiêm 4 tuần sau khi chích AstraZeneca sẽ tạo ra các phản ứng miễn dịch tốt hơn so với việc tiêm thêm một liều AstraZeneca khác, nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
7 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer đề xuất tiêm liều vắc xin thứ 3 để tăng mức kháng thể 5-10 lần khi biến thể Delta lan rộng