Một mũi vắc xin Pfizer được tiêm 4 tuần sau khi chích AstraZeneca sẽ tạo ra các phản ứng miễn dịch tốt hơn so với việc tiêm thêm một liều AstraZeneca khác, nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết.

Tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Nhân Hoàng | 30/06/2021, 12:28

Một mũi vắc xin Pfizer được tiêm 4 tuần sau khi chích AstraZeneca sẽ tạo ra các phản ứng miễn dịch tốt hơn so với việc tiêm thêm một liều AstraZeneca khác, nghiên cứu của Đại học Oxford cho biết.

Đại học Oxford và hãng dược AstraZeneca (Anh – Thụy Điển) đồng phát triển vắc xin COVID-19.

Nghiên cứu có tên Com-COV đã so sánh lịch tiêm vắc xin Pfizer, AstraZeneca và phát hiện ra rằng trong bất kỳ sự kết hợp nào, chúng đều tạo ra nồng độ cao các kháng thể chống lại protein tăng đột biến coronavirus.

Dữ liệu cung cấp hỗ trợ cho quyết định của một số quốc gia châu Âu đã bắt đầu cung cấp các lựa chọn thay thế cho AstraZeneca như một mũi tiêm thứ hai sau khi vắc xin này có liên quan đến tình trạng đông máu hiếm gặp.

Matthew Snape, Giáo sư Đại học Oxford đứng sau cuộc thử nghiệm, nói rằng những phát hiện này có thể được sử dụng để tạo sự linh hoạt cho việc triển khai tiêm vắc xin, nhưng không đủ lớn để khuyến nghị thay đổi rộng rãi hơn các lịch trình đã được phê duyệt lâm sàng.

Ông Matthew Snape nói với các phóng viên: “Thật đáng khích lệ khi những phản ứng của kháng thể và tế bào T này trông tốt với phương pháp kết hợp vắc xin”.

Tế bào lympho T (hay tế bào T) là loại bạch cầu thuộc dòng tế bào lympho, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch đáp ứng của cơ thể. Tế bào lympho T có nguồn gốc từ tế bào gốc tạo máu tủy xương và được trưởng thành ở tuyến ức.

Phản ứng kháng thể cao nhất được thấy ở những người nhận hai liều vắc xin Pfizer. Trong khi cả hai phương pháp kết hợp vắc xin tạo ra các phản ứng kháng thể tốt hơn so với hai liều vắc xin AstraZeneca.

Một mũi tiêm AstraZeneca và theo sau là Pfizer đã tạo ra tế bào T phản ứng tốt nhất, phản ứng kháng thể cũng cao hơn so với tiêm liều Pfizer rồi đến AstraZeneca.

Kết quả nêu trên là sự kết hợp hai loại vắc xin được tiêm cách nhau 4 tuần cho 830 người tham gia.

Com-COV cũng đang xem xét các phương pháp kết hợp vắc xin trong khoảng thời gian 12 tuần và Matthew Snape lưu ý rằng vắc xin AstraZeneca được biết là tạo ra phản ứng miễn dịch tốt hơn với khoảng cách giữa 2 lần tiêm dài hơn.

Ở Anh, các quan chức đã đề xuất khoảng cách 8 tuần giữa hai liều vắc xin cho những người trên 40 tuổi và 12 tuần cho những người trưởng thành khác.

"Với vị thế có nguồn cung ổn định của Vương quốc Anh, không có lý do gì để thay đổi lịch tiêm vắc xin vào thời điểm này", Jonathan Van Tam, Phó Giám đốc Y tế của Anh (người Anh gốc Việt), cho biết. Ông nói thêm rằng dữ liệu về khoảng thời gian 12 tuần sẽ ảnh hưởng đến các quyết định trong tương lai về việc triển khai chương trình tiêm chủng.

Hơn 80% người lớn ở Anh hiện đã được tiêm một liều vắc xin COVID-19 và 60% đã tiêm hai mũi.

tiem-ket-hop-vac-xin-astrazeneca-va-pfizer-the-nao-de-dat-hieu-qua-cao-nhat.jpg
Một số nước đã tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer

Vừa qua, khoảng 760.000 người Hàn Quốc đã nhận liều đầu tiên vắc xin COVID-19 của AstraZeneca sẽ được tiêm vắc xin Pfizer như là mũi thứ hai do sự chậm trễ giao hàng từ chương trình chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX.

Một số quốc gia, bao gồm cả Canada và Tây Ban Nha, đã chấp thuận việc pha trộn liều lượng như vậy chủ yếu do lo ngại về các cục máu đông hiếm gặp và có khả năng gây tử vong liên quan đến vắc xin AstraZeneca.

Theo kết quả sơ bộ, một nghiên cứu của Tây Ban Nha đã phát hiện rằng việc tiêm một liều vắc xin Pfizer cho những người đã chích vắc xin AstraZeneca là rất an toàn và hiệu quả.

Khoảng 835.000 liều vắc xin AstraZeneca của COVAX dự kiến ​​sẽ đến tay khách hàng vào cuối tháng 6.2021 mà Hàn Quốc dự kiến ​​sử dụng chủ yếu như mũi thứ hai cho khoảng 760.000 nhân viên y tế và tuyến đầu đã tiêm liều đầu tiên vào tháng 4.

Do việc vận chuyển bị trì hoãn đến tháng 7.2021 hoặc muộn hơn, trong khi Hàn Quốc đã sử dụng hết nguồn dự trữ AstraZeneca sẵn có để đáp ứng sự tham gia mạnh mẽ hơn dự kiến ​​vào chiến dịch tiêm vắc xin giúp nước này đạt được mục tiêu tiêm chủng nửa đầu trước thời hạn.

Tháng trước, Hàn Quốc cho biết sẽ tiến hành một thử nghiệm lâm sàng kết hợp liều vắc xin COVID-19 từ AstraZeneca với Pfizer và các hãng khác.

Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) Jeong Eun-kyeong cho biết đến nay đã thử nghiệm ở 100 nhân viên y tế để kiểm tra sự hình thành của kháng thể và các hiệu ứng miễn dịch khác.

Nghiên cứu của Tây Ban Nha về việc pha trộn vắc xin COVID-19 đã phát hiện ra rằng việc chích một liều Pfizer cho những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca đầu tiên là an toàn và hiệu quả cao.

Nghiên cứu của Combivacs, do Viện Y tế Carlos III được chính phủ Tây Ban Nha hỗ trợ, cho thấy sự hiện diện của kháng thể IgG trong máu ở những người được tiêm thêm vắc xin Pfizer cao hơn từ 30 đến 40 lần so với nhóm đối chứng chỉ tiêm một mũi AstraZeneca.

Trong khi đó, sự hiện diện của các kháng thể trung hòa tăng gấp 7 lần sau một liều Pfizer, nhiều hơn đáng kể so với hiệu ứng nhân đôi quan sát được sau khi tiêm liều AstraZeneca thứ hai.

Khoảng 670 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 18-59 được tiêm liều vắc xin AstraZeneca đầu tiên tham gia vào nghiên cứu, với khoảng 450 người được tiêm thêm liều vắc xin Pfizer.

Tiến sĩ Magdalena Campins, một trong những người đứng đầu nghiên cứu, cho biết chỉ 1,7% người tham gia báo cáo các tác dụng phụ nghiêm trọng, giới hạn ở đau đầu, đau cơ và tình trạng khó chịu nói chung.

Bà nói: “Đây không phải là những triệu chứng có thể được coi là nghiêm trọng”.

Trong nghiên cứu trộn lẫn và kết hợp của Vương quốc Anh, những phát hiện đầu tiên gần đây cho thấy những người tiêm vắc xin Pfizer sau đó là một liều AstraZeneca, hoặc ngược lại, có nhiều báo cáo về các triệu chứng nhẹ hoặc trung bình như đau đầu hoặc ớn lạnh hơn so với những người được tiêm hai liều giống nhau. Dữ liệu về phản ứng miễn dịch được mong đợi sẽ có trong những tháng tới.

Tây Ban Nha đã bắt tay vào nghiên cứu để xác định cách tốt nhất để tiến hành sau khi hạn chế tiêm vắc xin AstraZeneca cho những người trên 60 tuổi do lo ngại về quá trình đông máu ở đối tượng trẻ tuổi.

Jesus Antonio Frias, Giám đốc tại Viện Y tế Carlos III, cho biết: “Kết quả này ủng hộ khả năng tiêm vắc xin cho những bệnh nhân đã nhận được liều đầu tiên từ AstraZeneca, nhưng quyết định không phụ thuộc vào các nhà khoa học của nghiên cứu này”.

Bài liên quan
AstraZeneca: Điều trị bằng kháng thể đơn dòng thất bại trong ngăn ngừa COVID-19 ở những F1
Hôm 15.6, hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) cho biết một nghiên cứu về phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng, AZD7442, đã không đáp ứng được mục tiêu chính là ngăn ngừa COVID-19 có triệu chứng ở những người gần đây tiếp xúc ca nhiễm coronavirus mới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm kết hợp vắc xin AstraZeneca và Pfizer thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?