Pfizer đã kiện nhân viên lâu năm vì bị cáo buộc ăn cắp thông tin các tài liệu mật, bao gồm cả một số tài liệu liên quan đến vắc xin COVID-19 của hãng này, khi cô chuẩn bị làm việc cho đối thủ cạnh tranh.

Pfizer kiện nữ nhân viên Trung Quốc đánh cắp tài liệu bí mật vắc xin COVID-19 khi sắp làm cho đối thủ

Sơn Vân | 25/11/2021, 08:11

Pfizer đã kiện nhân viên lâu năm vì bị cáo buộc ăn cắp thông tin các tài liệu mật, bao gồm cả một số tài liệu liên quan đến vắc xin COVID-19 của hãng này, khi cô chuẩn bị làm việc cho đối thủ cạnh tranh.

Trong đơn khiếu nại gửi lên tòa án liên bang San Diego (Mỹ) hôm 24.11, Pfizer cho biết Chun Xiao Li (người Trung Quốc) đã vi phạm thỏa thuận bảo mật của cô khi tải lên hơn 12.000 file do công ty phát hành vào tài khoản cá nhân và thiết bị cá nhân từ máy tính xách tay mà không được phép.

Các tài liệu bị cáo buộc có một playbook ngày 24.9 chứa các đánh giá nội bộ và khuyến nghị về vắc xin COVID-19 của Pfizer - BioNTech, mối quan hệ giữa Pfizer với đối tác Đức và các bài thuyết trình liên quan đến kháng thể ung thư.

Pfizer (nhà sản xuất thuốc có trụ sở tại New York) cho biết Chun Xiao Li, phó giám đốc thống kê lâm sàng, đã cố gắng nhiều lần để che dấu vết, thậm chí cung cấp một máy tính xách tay "mồi nhử" để đánh lừa suy nghĩ của người khác rằng cô đã làm gì với các file.

Chun Xiao Li đã đánh lừa Pfizer về những gì cô đã lấy, cách cô ấy lấy nó, khi nào và tại sao cô làm điều đó cũng như nơi có thể tìm thấy những file đó (và có thể cả những file khác)", Pfizer tuyên bố.

pfizer-kien-nu-nhan-vien-trung-quoc-danh-cap-tai-lieu-bi-mat-ve-vac-xin-covid-19.jpg
Chun Xiao Li bị Pfizer cáo buộc đánh cắp nhiều tài liệu bí mật

Pfizer cho biết Chun Xiao Li sẽ từ chức sau 15 năm làm việc tại công ty và dường như có lời đề nghị gia nhập Xencor, công ty ở California tập trung vào các phương pháp điều trị ung thư và các bệnh tự miễn dịch, vào ngày 29.11.

Chun Xiao Li bắt đầu làm việc cho Tập đoàn Phát triển Sản phẩm Toàn cầu của Pfizer tại Trung Quốc vào năm 2006 trước khi chuyển đến khu vực San Diego (Mỹ) năm 2016, đơn kiện cho biết. Pfizer tiết lộ Chun Xiao Li đã ký một thỏa thuận bảo mật như một phần công việc của mình.

Không thể liên hệ với Chun Xiao Li ngay lập tức thông qua tài khoản LinkedIn của cô. Xencor không phải là bị đơn trong vụ kiện và từ chối bình luận.

Pfizer cho biết các đối thủ cạnh tranh đã cố gắng tuyển dụng nhân viên của họ "không ngừng, đặc biệt là trong năm 2021".

Trong một lệnh vào cuối ngày 24.11, Thẩm phán Cathy Ann Bencivengo đã tạm thời chặn Chun Xiao Li sử dụng bí mật thương mại của Pfizer và nói các luật sư công ty này được phép xem xét các tài khoản, thiết bị mà cô có thể đã lưu trữ chúng.

Thẩm phán đã lên lịch một buổi điều trần vào ngày 9.12 để xem xét một lệnh dài hơn.

Bài liên quan
15 nhóm kêu gọi ông Biden thúc đẩy bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19 của Pfizer, Moderna, AstraZeneca
15 nhóm nhân quyền đang thúc giục Tổng thống Mỹ - Joe Biden tham gia vào cuộc chiến lâu dài nhằm ban hành một sự miễn trừ sở hữu trí tuệ với vắc xin COVID-19 tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), gọi sự lãnh đạo của ông là "điều cần thiết về mặt đạo đức".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pfizer kiện nữ nhân viên Trung Quốc đánh cắp tài liệu bí mật vắc xin COVID-19 khi sắp làm cho đối thủ