Sau khi phát hiện vùng đệm khu bảo tồn Sơn Trà bị tàn phá, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với Hạt trưởng, Hạt phó và 3 cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn.

Phá rừng ở Đà Nẵng: Chính quyền quá hời hợt

Một Thế Giới | 02/03/2016, 10:31

Sau khi phát hiện vùng đệm khu bảo tồn Sơn Trà bị tàn phá, Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã có quyết định đình chỉ công tác đối với Hạt trưởng, Hạt phó và 3 cán bộ kiểm lâm thuộc Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn.

Đình chỉ 5 cán bộ kiểm lâm
Ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN-PTNT TP.Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo vụ việc với UBND thành phố và Thành ủy. Sau khi đình chỉ công tác 5 cán bộ, Sở sẽ nghiên cứu xử lý đúng pháp luật”.
Trong 5 kiểm lâm bị đình chỉ công tác 15 ngày, có Hạt trưởng Trần Văn Thanh, Hạt phó Lê Phước Bảy thuộc Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn. Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã điều động ông Lê Văn Nhì , Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm về phụ trách địa bàn.
Pha rung o Da Nang: Chinh quyen qua hoi hot-hinh-anh-1
 Rừng Sơn Trà bị người dân tự ý mở đường, phá cây.
Trao đổi thêm về việc phải chăng số diện tích rừng bị phá có liên quan đến ông L.M.Quân, con trai của Hạt phó Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn Lê Phước Bảy nên ông Bảy làm ngơ, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm thành phố Đà Nẵng xác nhận có thông tin này.
Ông Lương khẳng định, ông Quân có tên trong hồ sơ giao khoán khu vực rừng đã nêu và “hiện lực lượng kiểm lâm đang tiến hành điều tra và sẽ công khai rộng rãi vụ việc”.
Pha rung o Da Nang: Chinh quyen qua hoi hot-hinh-anh-2
 Người của ông Hồng thuê vào chặt phá rừng Sơn Trà.
Như đã thông tin, hộ ông Nguyễn Văn Tâm đã được lực lượng chức năng giao khoán 7 ha rừng tại tiểu khu 62, rừng Sơn Trà. 
Sau đó, ông Tâm ủy quyền cho ông Lê Việt Hồng 4 ha để trồng cây. Dù chưa xin phép kiểm lâm hay chính quyền nhưng ông Hồng đã cho người vào chặt phá cây rừng, tự ý mở đường… Sau khi phát hiện, lực lượng chức năng đã yêu cầu chủ hộ phải tạm dừng, phá dỡ lán trại…
Tại cuộc làm việc với ngành chức năng vào chiều 25.2, 2 hộ dân đã thừa nhận việc tự ý mở đường, phát quang khi chưa được sự đồng ý của ngành kiểm lâm là sai.
Chính quyền quá hời hợt
Chiều 1.3, ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã đến kiểm tra hiện trường vụ phá rừng. Ông Viết tỏ ra bức xúc khi chứng kiến cảnh nhiều diện tích rừng bị chặt hạ.
Đáng chú ý, khoảng 300 cây ăn quả như mít, xoài… đã được 2 hộ dân Lê Viết Hồng và Nguyễn Văn Tâm (cùng trú tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) trồng thay thế số diện tích rừng bị phá, khoảng 7.000 cây sưa đã được trồng từ cách đây 3-4 tháng. Tuy nhiên, ông Phùng Tấn Viết nói việc tự ý khắc phục và trồng lại các loại cây đã nêu là không đúng.
Ông Phùng Tấn Viết cho rằng những sai phạm tại khu vực rừng bị phá là quá rõ ràng và chính quyền địa phương quản lý quá hời hợt. Trong khi đó, năm 2015, Đà Nẵng đã cấp 300 triệu đồng cho phường Thọ Quang quản lý và chi cho các hộ dân được giao khoán.
“Phải xử lý quyết liệt, không dung túng, không bao che cho bất cứ ai có liên quan đến vụ việc”, ông Phùng Tấn Viết nói.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá rừng ở Đà Nẵng: Chính quyền quá hời hợt