Tân Hoa xã đưa tin, phái đoàn đại biểu cấp cao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có mặt tại thủ đô Washington hôm 28.1 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào thứ tư tới.

Phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc đã có mặt tại Washington

Hoàng Vũ | 29/01/2019, 17:20

Tân Hoa xã đưa tin, phái đoàn đại biểu cấp cao của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã có mặt tại thủ đô Washington hôm 28.1 để chuẩn bị cho các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ sẽ diễn ra vào thứ tư tới.

Phái đoàn Trung Quốc được dẫn đầu bởi Phó Thủ tướng Lưu Hạc, tháp tùng ông còn có Thống đốc ngân hàng trung ương Dịch Cương cùng các thứ trưởng và nhiều quan chức trong Bộ Tài chính Trung Quốc.

Còn về phía Hoa Kỳ, phái đoàn chủ nhà được dẫn dắt bởi Đại diện Thương mại (USTR) Robert Lighthizer cùng Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, và các thành viên của Hội đồng Kinh tế Quốc gia, Ủy Ban Thương Mại Hoa Kỳ.

Trong một cuộc họp báo diễn ra vào hôm thứ hai, phát ngôn viên chính thức của Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để thảo luận về tiến trình đàm phán thương mại vào ngày 31.1.

"Hôm nay, Tổng thống Donald J. Trump tuyên bố Hoa Kỳ sẽ chào đón phái đoàn chính thức từ Trung Quốc đến thảo luận về mối quan hệ thương mại giữa hai nước", bà Sanders nói.

Cũng theo bà Sanders, các cuộc họp là một phần trong thỏa thuận “đình chiến thương mại” trong 90 ngày mà Tổng thống Mỹ Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại Buenos Aires (Argentina) vào ngày 1 tháng 12 năm 2018.

Phát biểu trước một cuộc họp báo tạiNhà Trắng, Bộ trưởng tài chính Mỹ StevenMnuchin cho biết hai bên đang cố gắng giải quyết "các vấn đề phức tạp", bao gồm cả việc xác minh thực thi tiến trình cải cách của Bắc Kinh trong bất kỳ thỏa thuận đạt được với Washington.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng khi chúng tôi đạt đượcmột thỏa thuận, thỏa thuận đó sẽ được thực thi đúng", Ông Mnuchin nhấn mạnh.

Bộ trưởng Mnuchin cũng nói rằng đã có nhiều"chuyển biến đáng kể" trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc từ trước đến nay.

Chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 2018 sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế 50 tỷ đô la Mỹ cho hàng hóa Trung Quốc, để ngăn chặn hành vi thương mại không công bằng và hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ.Kể từ đó, hai nước đã đáp trả nhau bằng nhiều vòng thuế quan thương mại, đánh thuế đối với hàng trăm tỷ đô la hàng hóa.

Hiện nay, Trung Quốc và Hoa Kỳđang nỗ lực kết thúc cuộc chiến thương mại bằng việc thúc đẩy các cuộcđàm phántrong vòng90 ngày. Nếu không hoàn thành trong thời gian này, Mỹ sẽ áp thêm thuếđối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc từ mức10% lên 25%.

Trong một báo cáo mới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) được đưa ra vào cuối tuần trước, nhiều chuyên gia nhận địnhbất kỳ sự gia tăng căng thẳng thương mại nào giữa Washington và Bắc Kinh có thể gây ra tổn thất lớn cho tăng trưởng thương mại ở các nước Mỹ Latinhvà nhiều khu vực khác trên thế giới.

Nhật Huyền(theo Reuters, Sputnik)
Bài liên quan
Cuộc chiến 'công nghệ xa xỉ' ở Trung Quốc khi ô tô điện ngày càng thông minh và rẻ
Cuộc chiến giành sự chú ý của người tiêu dùng trên thị trường ô tô điện của Trung Quốc đang diễn ra gay gắt với những "công nghệ xa xỉ" mà người mua ô tô ở nước khác chưa từng thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phái đoàn đàm phán thương mại Trung Quốc đã có mặt tại Washington