Trong một động thái khá bất ngờ, New Zealand đã đi ngược lại chính sách của các nước đồng minh của họ khi không công nhận ông Juan Guaido là lãnh đạo của Venezuela.

New Zealand không công nhận ông Guaido là lãnh đạo Venezuela

Hà Ngọc Bách | 29/01/2019, 17:15

Trong một động thái khá bất ngờ, New Zealand đã đi ngược lại chính sách của các nước đồng minh của họ khi không công nhận ông Juan Guaido là lãnh đạo của Venezuela.

Hồi tuần trước ông Guaido, Chủ tịch Quốc hội Venezuela đã tuyên bố mình là "Tổng thống lâm thời" của Venezuela, khiến cuộc khủng hoảng chính trị tại đất nước Nam Mỹ này bước vào một giai đoạn mới.

Ngay sau khi ông Guaido tự xưng là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela, Mỹ đã nhanh chóng ủng hộ ông này, đồng thời kêu gọi các nước đồng minh của mình cũng đưa ra những bước đi tương tự.

Ngay lập tức, Anh, Canada và một số nước Mỹ Latinh,Israel tuyên bố ủng hộ ông Guaido theo Mỹ. EU ra một tuyên bố chung không chính thức công nhận ông Guaido nhưng ra "tối hậu thư" cho chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro phải tiến hành ra kế hoạch tổ chức bầu cử lại trong 8 ngày.

Ngày 28.1, Australiađã công nhận ông Guaido là tổng thống hợp pháp của Venezuela. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 26.1 thì tuyên bố các quốc gia khác nên "chọn phe" trong cuộc khủng hoảng tại Venezuela.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giaoNew Zealand Winston Peters cho biết nước ông từ chối công nhận ông Guaido là lãnh đạo của Venezuela.

"Chúng tôi không có thông lệ đưa ra tuyên bố công nhận các chính phủ nước ngoài", ông Peters tuyên bố.

"Venezuela cần phải tự quyết định tương lai của mình thông qua bầu cử tự do và công bằng. Chính phủ của chúng tôi đã bày tỏ sự lo ngại của mình về cuộc bầu cử hồi năm 2018 tại Venezuela và những lo ngại này vẫn còn", ông Peters nói thêm.

Phe ủng hộ Tổng thống Maduro hiện gồm có Nga, Trung Quốc, Nam Phi, Belarus, Bolivia và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Maduro cũng nhận được lời cam kết trung thành của quân đội Venezuela.

Thiên Hà (theo Guardian)

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Boomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
New Zealand không công nhận ông Guaido là lãnh đạo Venezuela