Trang The Guardian đưa tin một phái đoàn cấp cao của Hamas đã đến Moscow gặp các quan chức ngoại giao Nga và Iran.

Phái đoàn Hamas sang Nga

Cẩm Bình | 27/10/2023, 09:45

Trang The Guardian đưa tin một phái đoàn cấp cao của Hamas đã đến Moscow gặp các quan chức ngoại giao Nga và Iran.

Phái đoàn do thủ lĩnh chính trị của Hamas Mousa Abu Marzook dẫn đầu đã gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cùng Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri Kani. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng lần làm việc này nhằm mục đích thảo luận chuyện thả con tin nước ngoài, sơ tán công dân Nga lẫn công dân nước khác khỏi Dải Gaza.

Đầu tháng 10, Thứ trưởng Bogdanov từng tỏ ý muốn gặp đại diện Hamas thảo luận vấn đề trả tự do cho con tin. Giới chức Israel xác định trong 220 con tin có 6 người là công dân Nga.

Theo trang The Guardian, ông Marzook thường xuyên gặp Thứ trưởng Bogdanov và Ngoại trưởng Sergei Lavrov. Nga duy trì quan hệ với Hamas từ khi lực lượng này nắm quyền kiểm soát Dải Gaza cho đến nay.

phhamas.jpg
Thứ trưởng Iran, Thứ trưởng Nga, thủ lĩnh chính trị Hamas (từ trái sang phải) gặp nhau ngày 26.10 - Ảnh: Hamas Telegram

Trong lúc chuyến thăm trên diễn ra, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 26.10 tuyên bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc rằng Hamas sẵn sàng thả con tin, nhưng 6.000 người Palestine đang bị Israel giam giữ cũng cần được trả tự do.

Con tin đang là vấn đề “nóng” của xung đột Israel - Hamas hiện tại. Thời gian qua xuất hiện thông tin Mỹ muốn Israel hoãn phát động chiến dịch tấn công trên bộ để có thêm thời gian giải cứu con tin. Phía Hamas đến nay đã trả tự do cho 4 người gồm 2 công dân Mỹ và 2 công dân Israel, mới đây lực lượng này tuyên bố hoạt động không kích mà Israel thực hiện suốt 3 tuần qua khiến khoảng 50 con tin thiệt mạng.

Theo giới phân tích, động thái thả con tin “nhỏ giọt” thể hiện Hamas muốn trì hoãn chiến dịch tấn công trên bộ của Israel.

Bài liên quan
Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn, Israel vẫn tấn công Rafah
Đài CNN dẫn lời Hamas ngày 6.5 tuyên bố nhóm chấp thuận đề xuất ngừng bắn của hai nước trung gian Qatar và Ai Cập, nhưng phía Israel nói rằng đề xuất chưa đáp ứng yêu cầu của nước này nên hoạt động quân sự nhằm vào thị trấn Rafah sẽ tiếp tục.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phái đoàn Hamas sang Nga