Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin cho biết nước này dự định triển khai đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đầu tiên trước cuối mùa thu năm nay.

Nga sắp triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat

Cẩm Bình | 23/04/2022, 17:10

Người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Nga (Roscosmos) Dmitry Rogozin cho biết nước này dự định triển khai đơn vị tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đầu tiên trước cuối mùa thu năm nay.

Đơn vị sẽ đóng tại Uzhur thuộc vùng Krasnoyarsk cách thủ đô Moscow khoảng 3.000 km về phía đông, theo ông Rogozin.

Thông tin triển khai Sarmat được đưa ra không lâu sau khi quân đội Nga báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về vụ thử tên lửa này trong tuần qua. Nhà lãnh đạo phát biểu sau khi nghe báo cáo: “Tổ hợp tên lửa mới có các đặc tính kỹ thuật và chiến thuật tốt nhất, đủ sức xuyên thủng tất cả phương tiện phòng thủ hiện đại. Hiện không có và sẽ không có vũ khí tương tự trong thời gian dài. Loại vũ khí độc đáo này giúp tăng cường năng lực chiến đấu của lực lương vũ trang Nga, đảm bảo an ninh cho Nga trước mối đe dọa bên ngoài, khiến những ai cố gắng đe dọa đất nước chúng ta phải suy nghĩ lại”.

yyh4sjkinbk4pbeyeerhianqyu.jpg
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat - Ảnh: Reuters

Nga đã tập trung phát triển Sarmat từ năm 2009, những hình ảnh đầu tiên về tên lửa được công bố vào năm 2016. Tên lửa có thể mang được đầu đạn hạt nhân 40 triệu tấn – mạnh gấp 2.000 lần hai quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945. Tầm bay dự kiến của Sarmat là 10.000 km, cho phép Moscow tấn công vào London, các thành phố lớn ở châu Âu và thậm chí vươn đến bờ tây lẫn bờ đông nước Mỹ. Ngoài ra còn có tin đồn cho biết tên lửa còn được trang bị cả công nghệ tàng hình để vượt qua tất cả các hệ thống radar.

Loạt thông tin về thử nghiệm cũng như triển khai Sarmat xuất hiện trong bối cảnh xung đột quân sự tại Ukraine ngày một nóng lên. Trận chiến giành quyền kiểm soát vùng Donbas đang diễn ra quyết liệt, Ukraine nhận được nhiều vũ khí hạng nặng từ phương Tây có thể giúp kháng cự lại quân Nga.

Bài liên quan
Ukraine tấn công tàu cứu hộ Nga
Thống đốc vùng Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết trên Newsweek, vào ngày 21.4, Ukraine mở đợt tấn công căn cứ Hạm đội Biển Đen của Nga tại bán đảo Crimea bằng tên lửa chống hạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga sắp triển khai tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat