Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ thiết lập liên minh quân sự giống như NATO ở châu Á, âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên buộc nước này phải phòng thủ mạnh hơn.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập NATO châu Á, thề phòng thủ mạnh mẽ hơn

Bảo Vĩnh | 27/06/2022, 17:53

Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ thiết lập liên minh quân sự giống như NATO ở châu Á, âm mưu lật đổ chính quyền Triều Tiên buộc nước này phải phòng thủ mạnh hơn.

drill.jpg

Theo Reuters ngày 27.6, những lời chỉ trích của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện lo ngại nước này có thể chuẩn bị thử hạt nhân và sau thỏa thuận gần đây giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhằm triển khai thêm vũ khí Mỹ để răn đe Triều Tiên.

Trang web của Bộ Ngoại giao Triều Tiên tuyên bố hôm 26.6: “Trong khi ngang nhiên tổ chức các cuộc tập trận chung với Nhật Bản và Hàn Quốc, Mỹ đang thực hiện một động thái chính thức để thành lập một NATO kiểu châu Á”.

Gần đây Mỹ - Nhật - Hàn có nhiều cuộc tập trận chung, bao gồm cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc có sự tham gia của tàu sân bay Mỹ, lần đầu tiên sau hơn 4 năm.

Triều Tiên tuyên bố các cuộc tập trận này chuẩn bị cho cuộc chiến nhằm lật đổ chế độ Bình Nhưỡng. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng việc Mỹ cam kết ngoại giao và đối thoại mà không ra điều kiện là “đạo đức giả và cho thấy không có sự thay đổi nào trong tham vọng của Mỹ là dùng vũ lực để lật đổ hệ thống của chúng ta”.

Trong năm 2022, Triều Tiên đã phóng hàng loạt tên lửa. Mỹ nhấn mạnh Triều Tiên phải từ bỏ vũ khí hạt nhân và liên tục đề nghị gặp các quan chức Triều Tiên “vào bất kỳ lúc nào và không ra điều kiện” để trao đổi về vấn đề này. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không chấp nhận các đề nghị từ Washington.

Tuyên bố chỉ trích của Triều Tiên được đưa ra một ngày trước khi Tổng thống Hàn Quốc đi dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Tây Ban Nha.

Tổng thống Yoon Suk-yeol là nhà lãnh đạo Hàn Quốc đầu tiên tham dự cuộc họp hàng năm này, cùng với lãnh đạo Úc, Nhật và New Zealand. Hàn Quốc đang muốn tăng cường quan hệ đối tác với NATO và muốn có một vai trò lớn ở mảng an ninh thế giới.

Bài liên quan
Khái niệm Chiến lược của NATO đề phòng sức mạnh quân sự Trung Quốc
Tài liệu Khái niệm Chiến lược (Strategic Concept) của NATO chú trọng việc quân đội Trung Quốc đã vươn rộng đến Thái Bình Dương và ra xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triều Tiên cáo buộc Mỹ lập NATO châu Á, thề phòng thủ mạnh mẽ hơn