Chính quyền Paris đã triệu đại sứ Trung Quốc vì "bình luận không thể chấp nhận được", gồm "lời lăng mạ và đe dọa nhà lập pháp cùng một nhà nghiên cứu".

Pháp triệu đại sứ Trung Quốc vì những lời 'đe dọa, lăng mạ'

Hoàng Vũ | 23/03/2021, 08:57

Chính quyền Paris đã triệu đại sứ Trung Quốc vì "bình luận không thể chấp nhận được", gồm "lời lăng mạ và đe dọa nhà lập pháp cùng một nhà nghiên cứu".

Bộ Ngoại giao Pháp hôm 22.3 đã triệu tập đại sứ của Trung Quốc Lô Sa Dã (Lu Shaye) về những lời lăng mạ và đe dọa liên tục nhằm vào các nhà lập pháp và một nhà nghiên cứu của Pháp.

Bộ Ngoại giao Pháp ra tuyên bố lên án "những bình luận không thể chấp nhận được" của Đại sứ Trung Quốc. "Bộ sẽ nhắc nhở Đại sứ Lô các quy tắc cơ bản được Công ước Vienna quy định về quan hệ ngoại giao. Đại sứ quán được yêu cầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc đó", tuyên bố nêu.

“Lời nói của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp và các hành động chống lại các quan chức dân cử châu Âu, các nhà nghiên cứu và nhà ngoại giao là không thể chấp nhận được”, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian viết trên Twitter hôm 22.3. "Tôi đã yêu cầu đại sứ Trung Quốc được triệu tập để nhắc nhở ông ấy một cách nghiêm túc về những thông điệp nàỳ”, ông nói thêm.

“Không phải bằng cách tấn công tự do học thuật, tự do ngôn luận và các quyền tự do dân chủ cơ bản mà Trung Quốc sẽ đáp ứng các mối quan tâm chính đáng của Liên minh châu Âu (EU), cũng không phải là thúc đẩy đối thoại với 27 quốc gia trong EU”, phát ngôn viên Agnes von der Muhll của Bộ Ngoại giao Pháp nói với các phóng viên trong một cuộc họp giao ban hàng ngày.

Ngoài ra Bộ Ngoại giao Pháp cũng lên tiếng phản đối quyết định của Bắc Kinh về việc trừng phạt các quan chức trên khắp Liên minh châu Âu nhằm đáp trả lệnh trừng phạt mà EU áp đặt đối với quan chức cấp cao Trung Quốc vì cáo buộc vi phạm nhân quyền với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Trong khi đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cho biết đại sứ Lô sẽ đến Bộ Ngoại giao Pháp trong hôm 23.3 để tranh luận các lệnh trừng phạt của EU và những câu hỏi liên quan đến Đài Loan.

Những động thái trên được đưa ra sau khi Đại sứ Trung Quốc tại Pháp Lô Sa Dã gần đây chỉ trích một số người, gồm Antoine Bondaz, chuyên gia về Trung Quốc tại Tổ chức nghiên cứu chiến lược (FRS). Ông Lô hôm 19.3 còn chế giễu ông Bondaz là "kẻ côn đồ tầm thường", "con linh cẩu điên cuồng" và "châm biếm ý thức hệ" với quan điểm "chống Trung Quốc".

Trước đó, đại sứ Trung Quốc đại sứ của Trung Quốc Lô Sa Dã đã bị Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập vào tháng 4 năm ngoái vì vì các bài đăng trên Twitter đại sứ quán bảo vệ phản ứng của Trung Quốc với COVID-19 và chỉ trích cách xử lý đại dịch của phương Tây.

Được biết, Mỹ, Liên minh châu Âu, Anh cùng Canada hôm 22.3 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, trong hành động phối hợp đầu tiên của phương Tây chống lại Bắc Kinh dưới thời tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Bài liên quan
Tesla vượt rào cản pháp lý cho phần mềm tự lái xe ở Trung Quốc sau chuyến đi của Elon Musk
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp triệu đại sứ Trung Quốc vì những lời 'đe dọa, lăng mạ'