10 người đã thiệt mạng, bao gồm cả một sĩ quan cảnh sát, trong vụ xả súng hôm 22.3 tại siêu thị ở thành phố Boulder, bang Colorado, Mỹ.

Xả súng kinh hoàng ở Colorado, 1 cảnh sát và 9 người chết

Nhân Hoàng/ảnh: AP | 23/03/2021, 08:13

10 người đã thiệt mạng, bao gồm cả một sĩ quan cảnh sát, trong vụ xả súng hôm 22.3 tại siêu thị ở thành phố Boulder, bang Colorado, Mỹ.

Một nghi phạm bị thương trong vụ việc đã bị bắt, nhà chức trách cho biết trong cuộc họp báo vài giờ sau đó.

Cảnh sát cho biết có ít chi tiết ngay lập tức về vụ nổ súng và không rõ động cơ của vụ bạo lực, diễn ra vào khoảng 15 giờ chiều 22.3 tại cửa hàng tạp hóa King Soopers ở khu vực Table Mesa của Boulder, thành phố phía đông dãy núi Rockies, cách Denver, thủ phủ bang Colorado khoảng 45 km về phía tây bắc.

Chỉ huy Kerry Yamaguchi của Sở cảnh sát Boulder nói với các phóng viên rằng các nhà điều tra mới bắt đầu xử lý hiện trường vụ án và ông không biết chính xác có bao nhiêu người chết trong vụ xả súng.

Kerry Yamaguchi nói: “Chúng tôi biết có nhiều người đã thiệt mạng trong vụ việc này và tôi rất tiếc khi phải thông báo rằng một trong số họ là cảnh sát Boulder”.

Luật sư ở Boulder - Michael Dougherty nói cơ quan thực thi pháp luật biết số người chết và sẽ công khai sau đó.

xa-sung-kinh-hoang-o-colorado.jpg
Nghi phạm cởi trần bị cảnh sát bắt

Yamaguchi nói người đàn ông bị tạm giữ được cho là người duy nhất bị thương còn sống sót sau vụ đổ máu. Yamaguchi không đưa ra thông tin chi tiết nào về nghi phạm.

Song, đoạn video được các đài truyền hình địa phương phát trước đó, cho thấy một người đàn ông cởi trần, có râu, mặc quần đùi bị còng tay áp giải ra khỏi cửa hàng, trước khi anh ta được đặt trên cáng và đưa vào xe cứu thương. Người đàn ông bị tạm giữ dường như bị chảy máu chân và đi khập khiễng.

Trong cuộc họp báo sau đó, Yamaguchi nói rằng nghi phạm đang được điều trị y tế và không có thêm mối đe dọa nào với công chúng.

Xe bọc thép, xe cứu thương và hàng chục nhân viên bao gồm đặc vụ FBI và lực lượng đặc nhiệm SWAT đã tới hiện trường.

"Đội SWAT của chúng tôi đang trên đường tới hỗ trợ", cảnh sát trưởng hạt Jefferson lân cận đó cho biết.

xa-sung-kinh-hoang-o-colorado1.jpg
Cảnh sát đứng bên ngoài cửa hàng tạp hóa King Soopers, nơi xảy ra vụ nổ súng
xa-sung-kinh-hoang-o-colorado21.jpg
xa-sung-kinh-hoang-o-colorado33.jpg
xa-sung-kinh-hoang-o-colorado3.jpg
Cảnh sát làm việc bên ngoài hiện trường
xa-sung-kinh-hoang-o-colorado213.jpg
Hai người phụ nữ bàng hoàng về vụ xả súng, ôm nhau ở góc đường Broadway và Table Mesa Drive gần cửa hàng tạp hóa King Soopers

Yamaguchi cũng nói rằng sự cố thứ hai tại một căn hộ xây dựng cách đó 5km không liên quan vụ nổ súng ở cửa hàng tạp hóa King Soopers.

Maris Herold, Cảnh sát trưởng Boulder, nói: "Chúng tôi được biết trong số 10 người thiệt mạng tại hiện trường có một sĩ quan tại đơn vị chúng tôi. Sĩ quan Eric Talley là người đầu tiên đến hiện trường nhưng đã bị nghi phạm bắn chết".

Năm nay, 51 tuổi Eric Talley là cựu chiến binh 11 năm của lực lượng cảnh sát Boulder, có 7 người con và đang tìm một công việc ít nguy hiểm hơn, theo lời cha anh.

Dean Schiller nói với hãng tin AP rằng anh vừa rời khỏi siêu thị thì nghe thấy tiếng súng và thấy ba người nằm úp mặt, hai người ở bãi đậu xe và một người ở gần cửa ra vào. Dean Schiller nói rằng anh "không thể biết liệu họ còn sống hay không".

Video được đăng trên YouTube cho thấy một người ở tầng bên trong cửa hàng và hai người khác ở bên ngoài trên mặt đất. Những âm thanh giống như hai tiếng súng cũng được nghe thấy ở đầu video.

Các phương tiện thực thi pháp luật và các sĩ quan cảnh sát tập trung đông đảo bên ngoài cửa hàng, bao gồm cả các đội SWAT và ít nhất ba trực thăng đã hạ cánh trên mái nhà. Một số cửa sổ phía trước cửa hàng bị vỡ.

Tại một thời điểm, nhà chức trách nói qua loa rằng tòa nhà đã bị bao vây và rằng “bạn cần phải đầu hàng”.

Sarah Moonshadow nói với Denver Post rằng hai tiếng súng vang lên ngay sau khi cô và con trai của mình là Nicolas Edwards vừa mua dâu xong. Sarah Moonshadow nói con trai cúi xuống và sau đó "chúng tôi chỉ chạy".

Khi họ ra ngoài, Sarah Moonshadow nói rằng họ đã nhìn thấy một thi thể trong bãi đậu xe. Cảnh sát đang tăng tốc vào lô đất và kéo đến cạnh thi thể.

Tôi biết rằng chúng tôi không thể làm gì cho anh ta. Chúng tôi phải đi", Nicolas Edwards nói.

Rich Sheehan, phát ngôn viên của Boulder Community Health, đơn vị điều hành bệnh viện, cho biết một người đã được đưa từ hiện trường vụ nổ súng đến Bệnh viện Foothills ở Boulder.

FBI cho biết đang giúp điều tra theo yêu cầu của cảnh sát.

Thư ký báo chí Nhà Trắng - Jen Psaki đã tweet rằng Tổng thống Joe Biden đã được thông báo tóm tắt về vụ xả súng.

Thống đốc bang Colorado - Jared Polis và Thị trưởng Boulder - Sam Weaver gọi đây là "thảm kịch".

Ông Jared Polis nói: "Tim tôi thắt lại khi chứng kiến thảm kịch không nói nên lời này trong cộng đồng Boulder".

"Không lời lẽ nào đem lại công lý cho thảm kịch chiều nay. Cả thành phố xin cảm tạ những cảnh sát dũng cảm đã phản ứng đầu tiên", ông Sam Weaver chia sẻ trên Twitter.

Trong một tuyên bố, đại diện chuỗi cửa hàng King Soopers đã đưa ra “những suy nghĩ, lời cầu nguyện và sự hỗ trợ cho các cộng sự, khách hàng của chúng tôi và những người phản hồi đầu tiên đã dũng cảm đối phó với tình huống bi thảm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật địa phương và cửa hàng của chúng tôi sẽ đóng cửa trong quá trình cảnh sát điều tra”.

Kevin Daly, chủ sở hữu của Under the Sun Eatery và Pizzeria Restaurant cách King Soopers một đoạn đường, cho biết anh đang ở trong cửa hàng của mình thì thấy xe cảnh sát đến và những người mua sắm chạy từ cửa hàng tạp hóa. Anh ta nói rằng đã nhận một số người được giữ ấm, còn những người khác lên xe buýt do cảnh sát Boulder cung cấp và đưa đi.

Sự việc trên đã bổ sung vào hàng dài các vụ xả súng hàng loạt ở Colorado, tạo nên một trong những giai đoạn bạo lực súng gây chấn động nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Năm 2012, một nam thanh niên xông vào rạp chiếu phim ở ngoại ô Denver trong buổi chiếu lúc nửa đêm và xả súng vào khán giả khiến 12 người thiệt mạng, 70 người bị thương. Năm 1999, hai học sinh đã nổ súng điên cuồng tại trường trung học Columbine gần Littleton, Colorado, sát hại 12 bạn cùng lớp và một giáo viên trước khi tự kết liễu mạng sống của họ.

Hôm 17.3 xảy ra vụ xả súng tại 3 tiệm mát xa ở thành phố Atlanta, bang Georgia khiến 8 người chết, trong đó có 6 phụ nữ gốc Á (4 người gốc Hàn). Thủ phạm là Robert Aaron Long (21 tuổi, cư dân da trắng ở Atlanta).

Các nhà điều tra nói Robert Aaron Long khai rằng sự thất vọng về tình dục đã khiến hắn thực hiện hành vi bạo lực. Thế nhưng, các nhà lãnh đạo chính trị và những người ủng hộ dân quyền đã suy đoán rằng vụ giết 8 người được thúc đẩy ít nhất một phần bởi tình cảm chống châu Á.

Bài liên quan
Kẻ bắn chết 6 phụ nữ gốc Á trong các tiệm mát xa khai nghiện tình dục
Các nhà chức trách cho biết không có dấu hiệu ban đầu về động cơ chủng tộc trong vụ xả súng khiến 8 người chết, gồm cả 6 phụ nữ gốc Á, ở các tiệm mát xa thuộc thành phố Atlanta, bang Georgia, Mỹ chiều 16.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xả súng kinh hoàng ở Colorado, 1 cảnh sát và 9 người chết