Yves Adams, nhiếp ảnh gia Bỉ - chủ nhân của bức ảnh cho biết anh rất bất ngờ khi lần đầu tiên trong đời được nhìn thấy một chú chim cánh cụt màu vàng kỳ lạ.

Phát hiện chim cánh cụt màu vàng hiếm có

Minh An | 21/02/2021, 13:29

Yves Adams, nhiếp ảnh gia Bỉ - chủ nhân của bức ảnh cho biết anh rất bất ngờ khi lần đầu tiên trong đời được nhìn thấy một chú chim cánh cụt màu vàng kỳ lạ.

Nhiếp ảnh gia phong cảnh và động vật hoang dã người Bỉ Yves Adams đã dẫn đầu một cuộc săn ảnh kéo dài hai tháng ở Nam Đại Tây Dương vào tháng 12.2019. Khi nhóm dừng chân trên một hòn đảo ở Nam Georgia để chụp ảnh một đàn chim cánh cụt vua với hơn 120.000 con thì Yves Adams phát hiện ra chú chim cánh cụt có màu vàng đặc biệt này.

“Tôi chưa bao giờ nhìn thấy hoặc nghe nói về một con chim cánh cụt màu vàng trước đây,” nhiếp ảnh gia nói với Kennedy News. "Có 120.000 con chim trên bãi biển đó và đây là con duy nhất có màu vàng ở đó".

chimcanhcut-2-.jpg
Hình ảnh chú chim cánh cụt có bộ lông màu vàng tươi hiếm có - Ảnh: Yves Adams / Kennedy News

May mắn cho các nhiếp ảnh gia, chú chim cánh cụt màu vàng xuất hiện ở vị trí giúp các nhiếp ảnh có tầm nhìn hoàn hảo, không bị che khuất bởi những chú chim cánh cụt khác và hải cẩu.

Theo lý giải, màu sắc kỳ lạ của chim cánh cụt là do một tình trạng bệnh leucism, dẫn đến mất sắc tố. Adams nói: “Các tế bào của nó không tạo ra melanin nữa nên lông đen của nó trở thành màu vàng và kem.”

chimcanhcut-1-.jpg
Chim cánh cụt có bộ lông đặc biệt bên cạnh một con chim cánh cụt vua bình thường khác - Ảnh: Yves Adams / Kennedy News

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng sắc tố màu vàng trong lông chim cánh cụt khác biệt về mặt hóa học với tất cả các phân tử khác được biết là tạo ra màu sắc cho lông.

Nhà nghiên cứu Daniel Thomas nói với Smithsonian Insider: “Chim cánh cụt sử dụng sắc tố vàng để thu hút bạn tình và chúng tôi cho rằng phân tử màu vàng được tổng hợp từ bên trong con vật. Tuy vậy, màu vàng của chú chim này khác biệt với bất kỳ loại nào trong số 5 loại sắc tố bộ lông gia cầm đã biết và đại diện cho một loại sắc tố lông mới. Theo những gì chúng tôi được biết, phân tử này không giống bất kỳ sắc tố vàng nào được tìm thấy trong chế độ ăn của chim cánh cụt”.

Tuy nhiên, trong trường hợp con chim cánh cụt có màu vàng này, vẫn chưa rõ liệu màu sắc bộ lông đó có khiến nó trở nên hấp dẫn hay là khiến bạn tình xa lánh.

chimcanhcut1.jpg

Đồng bằng Salisbury ở Nam Georgia được biết đến là nơi sinh sản, tập trung hàng chục hoặc hàng trăm nghìn con chim cánh cụt vua - Ảnh: Yves Adams/Kennedy News

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện chim cánh cụt màu vàng hiếm có