Nhờ sử dụng mồi nhử, các nhà khoa học đã bắt được các cá thể chuột chù voi Somalia tí hon ở Djibouti, sau hơn 50 năm loài này được cho là đã biến mất.

Phát hiện loài chuột chù voi tí hon sau 50 năm biến mất

Hoàng Vũ | 20/08/2020, 12:05

Nhờ sử dụng mồi nhử, các nhà khoa học đã bắt được các cá thể chuột chù voi Somalia tí hon ở Djibouti, sau hơn 50 năm loài này được cho là đã biến mất.

Loài động vật có vú tí hon mới được tái phát hiện có tên chuột chù voi (Elephantulus revoilii) hay còn gọi là chuột chù voi Somalia (Somali sengi). Loài vật nhỏ bé có chiếc mũi dài, chùm lông ở đuôi và cặp mắt to này đã vắng bóng suốt nửa thế kỷ.

Chuột chù voi Somalia có vẻ ngoài rất đặc biệt, như thể sự pha trộn giữa voi và chuột. Chúng có mũi kéo dài như loài voi, đôi mắt to tròn, chiếc đuôi dài, bộ lông vàng mượt và chân cao nhỏ. Ngoài ra, chúng còncó một túm lông ở đuôigiúp phân biệtvới các loài chuột chù voi khác.

Khác với phần lớn các loài chuột khác, chuột chù voi ăn kiến, ngũ cốc, sống ở nơi khô hạn như sa mạc và hoạt động chủ yếu vào ban ngày.Loài này có thể chạy với tốc độ 30 km/h, ăn kiến bằng chiếc mũi dài như chiếc vòi của mình. Loài nàychỉ kết đôi với một con vật khác giống trong cuộc đời.

Chuột chù voi Somalia đã không được nhìn thấy kể từ năm 1973. Theo Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã toàn cầu (GWC), mọi hiểu biết về loài nàyđến từ 39 mẫu vật được thu thập trong hàng thập kỷ và lưu giữ ở viện bảo tàng.

Nhóm Bảo tồn động vật hoang dã toàn cầu thậm chí còn đưa nó vào danh sách "25 loài bị mất tích được mong muốn nhìn thấy nhất". Hầu hết mọi thông tin đã được công bố về loài này đều xuất phát từ các nghiên cứu dựa trên giải phẫu các mẫu vật trong bảo tàng.

Năm 2019, nhóm chuyên gia đến từ Mỹ và Cộng hòa Djibouti lên kế hoạch tìm kiếm chuột chù voi khi nhận được thông tin chúng có thể đang sinh sống tại vùng núi trên bán đảo Sừng châu Phi.

Sử dụng thông tin từcư dân địa phương kết hợp phân tích mẫu phân ở những khu vực tiềm năng và đánh giá địa hình, nhóm nghiên cứu đặt 1.259 chiếc bẫy tại 12 địa điểm trên khắp miền núi. Họ nhử chuột chù voi vào bẫy bằng bơ đậu phộng, bột yến mạch và men. Sau gần một năm đặtbẫy, các nhà khoa học mới tạm phát hiện được 12 con chuột chù voi.

Trang Nhung (theo Live Science)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng
1 giờ trước Sự kiện
Sáng 18.4 (mùng 10 tháng 3 âm lịch), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, các bộ ngành, cơ quan trung ương, các tỉnh thành, tỉnh Phú Thọ và nhân dân về dự Lễ dâng hương tưởng nhớ các vua Hùng tại khu di tích Đền Hùng (tỉnh Phú Thọ).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện loài chuột chù voi tí hon sau 50 năm biến mất